1. Trang chủ
  2.  › 
  3. Hỏi đáp pháp luật
  4.  › 
  5. Hỏi đáp Lao động
  • Căn cứ tiền lương dùng để tính trợ cấp mất việc làm

    • 21/02/2019
    • Vy Huyền
    • Luật sư tư vấn về việc chi trả trợ cấp mất việc làm cho người lao động. Căn cứ tiền lương để tính trợ cấp khi có phụ lục hợp đồng như sau: Nhờ luật minh gia tư vấn hộ tôi về vấn đề đền bù mất việc làm . Hiện tại tôi mới nhận được quyết định nghỉ việc. Vì lý do kinh tế nên công ty cho tôi và một số người khác nghỉ vì lý do kinh tế. Tôi ký hợp đồng không xác định thời hạn từ 01/01/2012, lương cơ bản là 2,4 triệu , phụ cấp và chế độ làm thêm đi kèm , sau vài lần sửa đổi đến 01/07/2014 tôi nhận đư

    - Lương cơ bản đăng ký tham gia bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp là 3,428,000đ/tháng
     
    - Phụ cấp tay nghề và công việc: 1,421,600đ/tháng. Phụ cấp ăn ca :500,000đ/tháng. Phụ cấp trách nhiệm công việc: 850,960đ/tháng. Lương (kpi) 15% mức lương cộng phụ cấp theo thỏa thuận (tổng cộng lại tôi được khoảng 6,900,000đ/tháng).
     
    Vấn đề ở đây tôi muốn hỏi là tôi sẽ được đền bù như thế nào theo tờ quyết định 01/07 /2014 hay tờ hợp đồng không thời hạn 01/01/2012. Như phòng hành chính nhân sự bên tôi thông báo là sẽ đền bù mỗi năm là một tháng lương cơ bản tức 3,428,000đ/tháng là lương đóng bảo hiểm. Như vậy có đúng ko thưa luật sư (thời gian tôi được hưởng mất việc là 3,5 năm). Cảm ơn luật sư.
     
    Trả lời: Cảm ơn bạn đã gửi nội dung đề nghị tư vấn đến Công ty Luật Minh Gia. Trường hợp của bạn, chúng tôi xin tư vấn như sau:
     
    Vấn đề của bạn xoay quanh việc căn cứ tiền lương để tính trợ cấp thôi việc. Về vấn đề này, Bộ luật lao động năm 2012 có những quy định liên quan như sau:
     
    Điều 49 quy định về trợ cấp mất việc làm:
     
    1. Người sử dụng lao động trả trợ cấp mất việc làm cho người lao động đã làm việc thường xuyên cho mình từ 12 tháng trở lên mà bị mất việc làm theo quy định tại Điều 44 và Điều 45 của Bộ luật này, mỗi năm làm việc trả 01 tháng tiền lương nhưng ít nhất phải bằng 02 tháng tiền lương.
     
    2. Thời gian làm việc để tính trợ cấp mất việc làm là tổng thời gian người lao động đã làm việc thực tế cho người sử dụng lao động trừ đi thời gian người lao động đã tham gia bảo hiểm thất nghiệp theo quy định của Luật bảo hiểm xã hội và thời gian làm việc đã được người sử dụng lao động chi trả trợ cấp thôi việc.
     
    3. Tiền lương để tính trợ cấp mất việc làm là tiền lương bình quân theo hợp đồng lao động của 06 tháng liền kề trước khi người lao động mất việc làm.
     
    Như vậy tiền lương để làm căn cứ tính ở đây sẽ là lương theo hợp đồng lao động của 6 tháng liền kề trước khi mất việc (tính từ thời điểm hiện tại). Về những khoản được coi là tiền lương, Điều 90 Khoản 1 quy định:
     
    1. Tiền lương là khoản tiền mà người sử dụng lao động trả cho người lao động để thực hiện công việc theo thỏa thuận.
     
    Tiền lương bao gồm mức lương theo công việc hoặc chức danh, phụ cấp lương và các khoản bổ sung khác.
     
    Mức lương của người lao động không được thấp hơn mức lương tối thiểu do Chính phủ quy định.
     
    Do vậy, để xác định được mức tiền lương làm căn cứ, cần phải xem trong 6 tháng liền kề trước khi bạn nghỉ việc, mức tiền lương hợp đồng là bao nhiêu. Bên cạnh đó, từ 1/7/2014 bạn có nhận được một quyết định về việc thay đổi mức tiền lương được hưởng hàng tháng. Đây có thể coi là phụ lục hợp đồng và Điều 24 quy định về vấn đề này như sau
     
    1. Phụ lục hợp đồng lao động là một bộ phận của hợp đồng lao động và có hiệu lực như hợp đồng lao động.
     
    2. Phụ lục hợp đồng lao động quy định chi tiết một số điều khoản hoặc để sửa đổi, bổ sung hợp đồng lao động.
     
    Trường hợp phụ lục hợp đồng lao động quy định chi tiết một số điều, khoản của hợp đồng lao động mà dẫn đến cách hiểu khác với hợp đồng lao động thì thực hiện theo nội dung của hợp đồng lao động.
     
    Trường hợp phụ lục hợp đồng lao động dùng để sửa đổi, bổ sung hợp đồng lao động thì phải ghi rõ nội dung những điều khoản sửa đổi, bổ sung và thời điểm có hiệu lực.
     
    Và phụ lục này có nội dung là điều chỉnh mức tiền lương hàng tháng của bạn. Do đó lương bạn được hưởng trong vòng 6 tháng trước khi nghỉ sẽ theo nội dung của phụ lục này.

    Trân trọng.
    Luật gia: Trần Hoàng Việt – Công ty Luật Minh Gia

Bài viết nổi bật

Tư vấn pháp luật miễn phí

Gọi: 1900 6169