Hoàng Thị Kim Lý

Cán bộ không chuyên trách được hưởng trợ cấp thất nghiệp không?

ôi tham gia công tác tại UBND phường được 8 năm (từ 2009 - 2017), trong đó:Từ 2009 - 2/2012: Cán bộ không chuyên trách. Tháng 4/2017: Hết nhiệm kỳ Đoàn TN, được luân chuyển làm cán bộ văn thư UBND phường. Ngày 02/5/2017: Tôi nhận Quyết định biên chế vào chức danh Công chức do UBND quận cấp. Do gia đình xảy ra sự cố, lãnh đạo địa phương yêu cầu tôi viết đơn xin nghỉ việc tại cơ quan UBND phường (dù tôi không muốn). Ngày 10/5/2017, tôi nhận QĐ cho thôi việc của UBND quận

 

Xin chào quý công ty!Tôi muốn nhờ quý đơn vị tư vấn giúp trường hợp của tôi về chế độ nghỉ việc:- Tôi tham gia công tác tại UBND phường được 8 năm (từ 2009 - 2017), trong đó:Từ 2009 - 2/2012: Cán bộ không chuyên tráchTừ 3/2012 - 3/2017: Bí thư Đoàn TNCS Hồ Chí Minh phường, Ủy viên HĐND.Tháng 4/2017: Hết nhiệm kỳ Đoàn TN, được luân chuyển làm cán bộ văn thư UBND phường.Ngày 02/5/2017: Tôi nhận Quyết định biên chế vào chức danh Công chức do UBND quận cấp.Do gia đình xảy ra sự cố, lãnh đạo địa phương yêu cầu tôi viết đơn xin nghỉ việc tại cơ quan UBND phường (dù tôi không muốn).Ngày 10/5/2017, tôi nhận QĐ cho thôi việc của UBND quận, trong đó có nêu về việc UBND phường hướng dẫn giải quyết các chế độ trợ cấp thất nghiệp, trợ cấp thôi việc và các chế độ khác (nếu có) cho tôi theo quy định.Sau khi nghỉ, tôi chỉ nhận được lương của tháng đó, cho đến bây giờ không có một khoản nào khác để động viên.VỀ TRỢ CẤP THẤT NGHIỆP:Sau khi phường trả sổ BHXH, tôi đã đến BHXH quận thì được giải thích tôi không được làm BH thất nghiệp do không phải đối tượng đóng. Tôi hỏi BHXH của Thành phố, được trả lời đang xét cho các đối tượng đã đóng nhưng không đủ điều kiện được hưởng (như tôi) thì sẽ chờ nhận lại số tiền đã đóng.Về TRỢ CẤP THÔI VIỆC:Tôi hỏi Kế toán tại phường về Trợ cấp thôi việc thì được biết do ngân sách địa phương cân đối, có thì mới phát được, đến nay vẫn chưa thấy báo. Tôi cũng tìm hiểu qua trên mạng, nhưng còn mơ hồ.Rất mong quý công ty xem xét giải đáp giúp trường hợp của tôi có được hưởng 2 khoản trợ cấp trên không.Xin chân thành cảm ơn quý đơn vị! 

 

Trả lời tư vấn: Cảm ơn bạn đã tin tưởng và gửi yêu cầu tới Công ty Luật Minh gia chúng tôi, vấn đề bạn đưa ra chúng tôi tư vấn như sau:

 

Thứ nhất, về trợ cấp thất nghiệp.

 

Căn cứ khoản 3 Điều 1 Nghị định số 29/2013/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung Nghị định số 92/2009/NĐ-CP quy định phụ cấp và khoán kinh phí đối với những người hoạt động không chuyên trách:

 

"Điều 14 được sửa đổi, bổ sung như sau:

 

“Những người hoạt động không chuyên trách ở cấp xã được hưởng chế độ phụ cấp và chế độ bảo hiểm y tế. Ngân sách trung ương thực hiện khoán quỹ phụ cấp, bao gồm cả 3% bảo hiểm y tế để chi trả hằng tháng đối với những người hoạt động không chuyên trách ở cấp xã như sau:

 

1. Cấp xã loại 1 được khoán quỹ phụ cấp bằng 20,3 tháng lương tối thiểu chung;

 

2. Cấp xã loại 2 được khoán quỹ phụ cấp bằng 18,6 tháng lương tối thiểu chung;

 

3. Cấp xã loại 3 được khoán quỹ phụ cấp bằng 17,6 tháng lương tối thiểu chung.”..."

 

Như vậy, bạn là cán bộ không chuyên trách nên không được hưởng trợ cấp thất nghiệp theo quy định pháp luật nêu trên.

 

Thứ hai, về trợ cấp thôi việc.

 

Căn cứ Điều 48 và Điều 47 Bộ luật Lao động năm 2012 quy định:

 

"Điều 48. Trợ cấp thôi việc

 

1. Khi hợp đồng lao động chấm dứt theo quy định tại các khoản 1, 2, 3, 5, 6, 7, 9 và 10 Điều 36 của Bộ luật này thì người sử dụng lao động có trách nhiệm chi trả trợ cấp thôi việc cho người lao động đã làm việc thường xuyên từ đủ 12 tháng trở lên, mỗi năm làm việc được trợ cấp một nửa tháng tiền lương.

 

2. Thời gian làm việc để tính trợ cấp thôi việc là tổng thời gian người lao động đã làm việc thực tế cho người sử dụng lao động trừ đi thời gian người lao động đã tham gia bảo hiểm thất nghiệp theo quy định của Luật bảo hiểm xã hội và thời gian làm việc đã được người sử dụng lao động chi trả trợ cấp thôi việc.

 

3. Tiền lương để tính trợ cấp thôi việc là tiền lương bình quân theo hợp đồng lao động của 06 tháng liền kề trước khi người lao động thôi việc."

 

"Điều 47. Trách nhiệm của người sử dụng lao động khi chấm dứt hợp đồng lao động

 

1. Ít nhất 15 ngày trước ngày hợp đồng lao động xác định thời hạn hết hạn, người sử dụng lao động phải thông báo bằng văn bản cho người lao động biết thời điểm chấm dứt hợp đồng lao động.

 

2. Trong thời hạn 07 ngày làm việc, kể từ ngày chấm dứt hợp đồng lao động, hai bên có trách nhiệm thanh toán đầy đủ các khoản có liên quan đến quyền lợi của mỗi bên; trường hợp đặc biệt, có thể kéo dài nhưng không được quá 30 ngày.

 

3. Người sử dụng lao động có trách nhiệm hoàn thành thủ tục xác nhận và trả lại sổ bảo hiểm xã hội và những giấy tờ khác mà người sử dụng lao động đã giữ lại của người lao động."

 

Như vậy, bạn đã có Quyết định thôi việc của UBND quận nên bạn sẽ được hưởng trợ cấp thôi việc, việc giải quyết chế độ là trách nhiệm của cơ quan - nơi bạn đã làm việc. Trong trường hợp, cơ quan này không giải quyết chế độ cho bạn theo đúng thời hạn thì bạn có thể khiếu nại đến cơ quan đó để giải quyết trường hợp của bạn.

 

Trên đây là nội dung tư vấn của Luật Minh Gia về vấn đề bạn hỏi và quan tâm. Nếu còn vướng mắc, chưa rõ cần luật sư giải đáp, bạn vui lòng gọi đến Tổng đài tư vấn pháp luật trực tuyến của chúng tôi - Số điện thoại liên hệ: 1900.6169 để được hỗ trợ kịp thời.

 

Trân trọng.
CV tư vấn: Nguyễn Thị Hằng Nga - Luật Minh Gia

Liên hệ để được hỗ trợ nhanh nhất

Đặt câu hỏi tư vấn
Chat zalo