Nguyễn Thị Hoài Thơ

Cán bộ không chuyên trách có được hưởng trợ cấp thất nghiệp không?

Xin chào quý công ty!Tôi muốn nhờ quý đơn vị tư vấn giúp trường hợp của tôi về chế độ nghỉ việc:- Tôi tham gia công tác tại UBND phường được 8 năm (từ 2009 - 2017), trong đó:Từ 2009 - 2/2012: Cán bộ không chuyên trách từ 3/2012 - 3/2017. Sau khi nghỉ việc có được hưởng trợ cấp thất nghiệp và trợ cấp thôi việc không?

Xin chào quý công ty!Tôi muốn nhờ quý đơn vị tư vấn giúp trường hợp của tôi về chế độ nghỉ việc:- Tôi tham gia công tác tại UBND phường được 8 năm (từ 2009 - 2017), trong đó:Từ 2009 - 2/2012: Cán bộ không chuyên tráchTừ 3/2012 - 3/2017: Bí thư Đoàn TNCS Hồ Chí Minh phường, Ủy viên HĐND.Tháng 4/2017: Hết nhiệm kỳ Đoàn TN, được luân chuyển làm cán bộ văn thư UBND phường.Ngày 02/5/2017: Tôi nhận Quyết định biên chế vào chức danh Công chức do UBND quận cấp.Do gia đình xảy ra sự cố, lãnh đạo địa phương yêu cầu tôi viết đơn xin nghỉ việc tại cơ quan UBND phường (dù tôi không muốn).Ngày 10/5/2017, tôi nhận QĐ cho thôi việc của UBND quận, trong đó có nêu về việc UBND phường hướng dẫn giải quyết các chế độ trợ cấp thất nghiệp, trợ cấp thôi việc và các chế độ khác (nếu có) cho tôi theo quy định.Sau khi nghỉ, tôi chỉ nhận được lương của tháng đó, cho đến bây giờ không có một khoản nào khác để động viên.VỀ TRỢ CẤP THẤT NGHIỆP:Sau khi phường trả sổ BHXH, tôi đã đến BHXH quận thì được giải thích tôi không được làm BH thất nghiệp do không phải đối tượng đóng. Tôi hỏi BHXH của Thành phố, được trả lời đang xét cho các đối tượng đã đóng nhưng không đủ điều kiện được hưởng (như tôi) thì sẽ chờ nhận lại số tiền đã đóng.Về TRỢ CẤP THÔI VIỆC:Tôi hỏi Kế toán tại phường về Trợ cấp thôi việc thì được biết do ngân sách địa phương cân đối, có thì mới phát được, đến nay vẫn chưa thấy báo. Tôi cũng tìm hiểu qua trên mạng, nhưng còn mơ hồ.Rất mong quý công ty xem xét giải đáp giúp trường hợp của tôi có được hưởng 2 khoản trợ cấp trên không.Xin chân thành cảm ơn quý đơn vị! 

Trả lời tư vấn: Cảm ơn bạn đã tin tưởng và gửi yêu cầu tới Công ty Luật Minh gia chúng tôi, vấn đề bạn đưa ra chúng tôi tư vấn như sau:

Thứ nhất, về trợ cấp thất nghiệp.

 

Theo thông tin bạn đưa ra: bạn là cán bộ không chuyên trách, do đó căn cứ Điều 43 Luật Việc làm năm 2013 quy định:

"Điều 43. Đối tượng bắt buộc tham gia bảo hiểm thất nghiệp

1. Người lao động phải tham gia bảo hiểm thất nghiệp khi làm việc theo hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc như sau:

a) Hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc không xác định thời hạn;

b) Hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc xác định thời hạn;

c) Hợp đồng lao động theo mùa vụ hoặc theo một công việc nhất định có thời hạn từ đủ 03 tháng đến dưới 12 tháng.

Trong trường hợp người lao động giao kết và đang thực hiện nhiều hợp đồng lao động quy định tại khoản này thì người lao động và người sử dụng lao động của hợp đồng lao động giao kết đầu tiên có trách nhiệm tham gia bảo hiểm thất nghiệp.

2. Người lao động theo quy định tại khoản 1 Điều này đang hưởng lương hưu, giúp việc gia đình thì không phải tham gia bảo hiểm thất nghiệp.

3. Người sử dụng lao động tham gia bảo hiểm thất nghiệp bao gồm cơ quan nhà nước, đơn vị sự nghiệp công lập, đơn vị vũ trang nhân dân; tổ chức chính trị, tổ chức chính trị - xã hội, tổ chức chính trị xã hội - nghề nghiệp, tổ chức xã hội, tổ chức xã hội - nghề nghiệp; cơ quan, tổ chức nước ngoài, tổ chức quốc tế hoạt động trên lãnh thổ Việt Nam; doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ gia đình, hộ kinh doanh, tổ hợp tác, tổ chức khác và cá nhân có thuê mướn, sử dụng lao động theo hợp đồng làm việc hoặc hợp đồng lao động quy định tại khoản 1 Điều này."

Như vậy, vì bạn không thuộc các trường hợp được nêu tại Khoản 1 Điều 43 nên bạn không thuộc đối tượng tham gia bảo hiểm thất nghiệp. Do đó bạn không được hưởng trợ cấp thất nghiệp sau khi nghỉ việc.

 

Thứ hai, về trợ cấp thôi việc.

 

Căn cứ Điều 2 Bộ luật Lao động năm 2012 quy định:

"Điều 2. Đối tượng áp dụng

1. Người lao động Việt Nam, người học nghề, tập nghề và người lao động khác được quy định tại Bộ luật này.

2. Người sử dụng lao động.

3. Người lao động nước ngoài làm việc tại Việt Nam.

4. Cơ quan, tổ chức, cá nhân khác có liên quan trực tiếp đến quan hệ lao động."

Như vậy, bạn không thuộc đối tượng điều chỉnh của Bộ luật Lao động. Trường hợp của bạn là cán bộ không chuyên trách nên pháp luật hiện hành không có quy định về việc trợ cấp thôi việc cho bạn. Do đó, trường hợp bạn sẽ phụ thuộc vào ngân sách thu-chi tại đơn vị địa phương - nơi bạn đã làm việc để hỗ trợ cho bạn phần nào sau khi thôi việc

Trên đây là nội dung tư vấn của Luật Minh Gia về vấn đề bạn hỏi và quan tâm. Nếu còn vướng mắc, chưa rõ cần luật sư giải đáp, bạn vui lòng gọi đến Tổng đài tư vấn pháp luật trực tuyến của chúng tôi - Số điện thoại liên hệ: 1900.6169 để được hỗ trợ kịp thời.

Trân trọng.
CV tư vấn: Nguyễn Thị Hằng Nga - Luật Minh Gia

Đừng lãng phí thời gian vì vướng mắc, hãy để Luật Minh Gia giải quyết vấn đề của bạn!

Tư vấn miễn phí