Luật sư Nguyễn Mạnh Tuấn

Cách tính và hưởng trợ cấp thôi việc trong một số trường hợp.

Luật sư tư vấn về cách xác định tiền lương tính hưởng trợ cấp thôi việc trong một số trường hợp sau khi chấm dứt hợp đồng lao động. Cụ thể như sau:

  

Câu hỏi đề nghị tư vấn thứ 1: Bình quân tiền lương hưởng trợ cấp thôi việc và trợ cấp thất nghiệp với NLĐ có thời gian nghỉ không lương​

Kính gởi: Công ty Luật Minh Gia. Xin chào các luật sư. Xin vui lòng tư vấn cho tôi cách tính tiền lương bình quân 6 tháng để chi trả trở cấp thôi việc và trợ cấp thất nghiệp trong trường hợp:

 

Do sức khoẻ kém, công việc gia đình nên tôi dự định gởi đơn xin nghĩ không hưởng lương trong vòng 4 tháng (hoặc 6 tháng) để chữa bệnh. Nếu sức khoẻ chưa tốt hoặc lý do nào đó, tôi sẽ nộp đơn xin nghĩ việc sau thời gian trên. Vậy tiền lương bình quân tính 6 tháng lương liền kề sẽ bao gồm 4 tháng (hoặc 6 tháng) không hưởng lương sẽ thiệt thòi cho người lao động. Vậy trong trường hợp này, theo luật qui định sẽ áp dụng ra sao. Kính mong các luật sư tư vấn. Chân thành cám ơn.

 

Trả lời tư vấn: Chào anh/chị! Cảm ơn anh/chị đã tin tưởng và gửi đề nghị tư vấn đến Công ty Luật Minh Gia, trường hợp của anh/chị chúng tôi tư vấn như sau:

 

Về trợ cấp thôi việc, Khoản 1 Điều 8 Thông tư 47/2015/TT-BLĐTBXH quy định: Tiền lương làm căn cứ tính trợ cấp thôi việc hoặc trợ cấp mất việc làm là tiền lương bình quân theo hợp đồng lao động quy định tại Khoản 1, Điểm a Khoản 2 và Điểm a Khoản 3 Điều 4 Thông tư này của 06 tháng liền kề trước khi người lao động thôi việc hoặc mất việc làm”. Theo đó bình quân tiền lương để tính trợ cấp thôi việc vẫn là tiền lương của 06 tháng liền kề trước khi anh/chị chấm dứt hợp đồng lao động, trường hợp 06 tháng này anh/chị nghỉ thực tế không hưởng lương thì tiền lương tính hưởng vẫn căn cứ theo hợp đồng lao động của hai bên.

 

Về trợ cấp thất nghiệp, Điều 49 Luật Việc làm 2013 về điều kiện hưởng trợ cấp thất nghiệp quy định: “Người lao động quy định tại khoản 1 Điều 43 của Luật này đang đóng bảo hiểm thất nghiệp được hưởng trợ cấp thất nghiệp khi có đủ các điều kiện”... Theo đó, nếu tháng liền kề với tháng nghỉ anh/chị thỏa thuận với công ty để nghỉ việc không hưởng lương và không đóng bảo hiểm thất nghiệp thì không được hưởng trợ cấp thất nghiệp.

 

Trường hợp tháng liền kề với tháng nghỉ anh/chị lại quay trở lại làm việc và tham gia bảo hiểm thất nghiệp, việc tính bình quân tiền lương để hưởng trợ cấp thất nghiệp được hướng dẫn tại Khoản 1 Điều 8 Thông tư 28/2015/TT-BLĐTBXH như sau: "Trường hợp những tháng cuối cùng trước khi thất nghiệp, người lao động có thời gian gián đoạn đóng bảo hiểm thất nghiệp thì 06 tháng liền kề để tính mức hưởng trợ cấp thất nghiệp là bình quân tiền lương của 06 tháng đóng bảo hiểm thất nghiệp trước khi người lao động chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc theo quy định của pháp luật."

 

1 |==========================

 

Câu hỏi đề nghị tư vấn thứ 2: Tư vấn về trường hợp người sử dụng lao động không chi trả trợ cấp thôi việc

Tôi công tác tại một Viện khoa học được 31 năm. Do cơ quan không có lương cho CBCNV đều đặn. GĐ tôi kinh tế khó khăn nên tôi xin chấm dứt lao động HĐ tìm công việc mới. Cơ quan đã đồng ý và có quyết định chấm dứt HĐLĐ với tôi  từ 15/7/2014 nhưng đến nay vẫn chưa trả trợ cấp thôi việc cho tôi. Vậy xin hỏi Luật sư, Viện này làm thế có đúng qui định của Bộ luật lao động không, và tôi phải làm thế nào để có được khoản tiền trợ cấp mà qui định của Bộ luật lao động đề ra. Rất mong được tư vấn sớm. Xin chân thành cảm ơn Luật sư

 

Trả lời tư vấn: Chào anh/chị! Cảm ơn anh/chị đã tin tưởng và gửi đề nghị tư vấn đến Công ty Luật Minh Gia, Đối với yêu cầu hỗ trợ của anh/chị chúng tôi đã tư vấn một số trường hợp tương tự thông qua một hoặc một số bài viết cụ thể sau đây:

 

Hỏi về trợ cấp thôi việc.

 

2 |==========================

 

Câu hỏi đề nghị tư vấn thứu 3: Tư vấn về hoàn trả trợ cấp thôi việc

Từ năm 2005 đến tháng 4/2015, mình được hợp đồng lao động tại Ban Quản lý dự án A, hưởng lương từ ngân sách nhà nước và tham gia đóng bảo hiểm thất nghiệp được 3 năm từ năm 2013 đến tháng 4/2015 (thời gian từ năm 2013 trở về trước mình không tham gia đóng BHTN). Sau khi Ban Quản ký dự án A kết thúc và mình được chuyển tiếp qua Ban Quản lý dự án B để tiếp tục hợp đồng từ tháng 5/2015 và tham gia đóng bảo hiểm thất nghiệp đầy đủ. Đến nay, tháng 5/2016 mình không có nhu cầu làm việc nữa và kết thúc hợp đồng thì mình có được hưởng trợ cấp thôi việc do Ban Quản lý dự án B chi trả không? (vì thời gian mình làm việc là xuyên suốt từ năm 2003 đến nay sau khi trừ thời gian đóng BHTN thì thời gian còn lại sẽ được tính chi trả trợ cấp thôi việc). Mình cám ơn!

 

Trả lời tư vấn:

Chào anh/chị! Cảm ơn anh/chị đã tin tưởng và gửi đề nghị tư vấn đến Công ty Luật Minh Gia, Đối với yêu cầu hỗ trợ của anh/chị chúng tôi đã tư vấn một số trường hợp tương tự thông qua một hoặc một số bài viết cụ thể sau đây:

 

Hỏi về trợ cấp thôi việc

 

Tư vấn về trợ cấp thôi việc và trách nhiệm chi trả trợ cấp thôi việc

 

Tư vấn về điều kiện hưởng trợ cấp thôi việc

 

Bạn sẽ không thể hượng trợ cấp thôi việc nếu đã đóng bảo hiểm thất nghiệp.

 

3 |==========================

 

Câu hỏi đề nghị tư vấn thứ 4: Điều kiện, mức hưởng và cách tính trợ cấp thôi việc

Tôi là nhân viên Công ty công ích (cán sự), từ 1-7-2004 đến 1-6-2017 là hết tuổi làm viêc theo chế độ. (Tôi sinh ngày 14-5-1957). Xin hỏi: Khi nghỉ việc theo chế độ, tôi có được hưởng trợ cấp thôi việc hay không ? Nếu có thì được tính từ mốc thời gian nào? Đơn vị nào trả? Cách tính?

 

Trả lời tư vấn:

Chào anh/chị! Cảm ơn anh/chị đã tin tưởng và gửi đề nghị tư vấn đến Công ty Luật Minh Gia, Đối với yêu cầu hỗ trợ của anh/chị chúng tôi đã tư vấn một số trường hợp tương tự thông qua một hoặc một số bài viết cụ thể sau đây:


Tư vấn về trợ cấp thôi việc và cách tính trợ cấp

 

Như vậy, khi anh hết tuổi làm việc nhưng chưa đủ số năm tham gia bảo hiểm xã hội để hưởng lương hưu, anh được giải quyết chế độ thôi việc. Thời gian tính trợ cấp thôi việc là thời gian thực tế làm việc của người lao động trừ đi thời gian đã tham gia trợ cấp thất nghiệp. Nếu đơn vị của anh thực hiện đúng quy định pháp luật thì từ 01/2009 sẽ bắt đầu tham gia bảo hiểm thất nghiệp. Thời gian tính trợ cấp thôi việc của anh được tính từ 07/2004 đến 12/2008, mỗi năm được nửa tháng tiền lương bình quân 06 tháng liền kề trước khi nghỉ việc. Trợ cấp thôi việc do doanh nghiệp anh làm việc trực tiếp chi trả.

 

Trên đây là nội dung tư vấn của Luật Minh Gia về vấn đề bạn yêu cầu tư vấn: Cách tính và hưởng trợ cấp thôi việc trong một số trường hợp. . Nếu còn vướng mắc, chưa rõ hoặc cần hỗ trợ pháp lý khác bạn vui lòng liên hệ qua Email hoặc gọi điện đến bộ phận luật sư tư vấn trực tuyến - Số điện thoại liên hệ 1900.6169 để được giải đáp, hỗ trợ kịp thời.

 

Trân trọng
P.Luật sư trực tuyến – Công ty Luật Minh Gia

Liên hệ để được hỗ trợ nhanh nhất

Đặt câu hỏi tư vấn
Chat zalo