Vũ Thanh Thủy

Cách tính tiền lương khi làm việc vào ngày nghỉ hằng tuần

Công ty Luật Minh Gia tư vấn về trường hợp người lao động làm việc vào ngày nghỉ hằng tuần và không được tính tiền làm thêm giờ mà đổi sang ngày nghỉ khác trong tuần. Nội dung tư vấn:

Xin chào anh chị! Hiện tôi đang phụ trách mảng hành chính nhân sự của một công ty Trung Quốc, hiện công ty tôi có áp dụng cách tính làm thêm giờ và cách đổi ca giống công ty mẹ bên tổng. Có một số vấn đề xin Công ty Luật Minh Gia giải đáp giúp :

  1. Ngày thứ 7, chủ nhật vào ngày nghỉ nếu vì tính chất công việc chúng tôi phải làm thêm thì cũng không được tính tiền làm thêm giờ, chỉ được nghỉ bù vào 1 ngày nào đó trong tuần.
  2. Ngày thường làm thêm giờ chúng tôi cũng không được tính tiền làm thêm, chỉ được nghỉ bù vào ngày nghỉ trong tuần. Ví dụ công ty quy định làm việc từ 8h sáng đến 17h chiều. Chúng tôi làm thêm từ 17h đến 21h (4 tiếng) thì chúng tôi sẽ được nghỉ nửa ngày bù.

Xin hỏi công ty tôi đang áp dụng như vậy là đúng hay sai? Hy vọng sẽ sớm nhận được hồi âm từ phía công ty. Xin trân thành cảm ơn!

Trả lời: Cảm ơn bạn đã tin tưởng gửi câu hỏi tới Công ty Luật Minh Gia, với trường hợp của bạn chúng tôi xin được tư vấn như sau:

Căn cứ Điều 110 Bộ luật lao động năm 2012 về ngày nghỉ hàng tuần:

“Điều 110. Nghỉ hằng tuần

1. Mỗi tuần, người lao động được nghỉ ít nhất 24 giờ liên tục. Trong trường hợp đặc biệt do chu kỳ lao động không thể nghỉ hằng tuần, thì người sử dụng lao động có trách nhiệm bảo đảm cho người lao động được nghỉ tính bình quân 01 tháng ít nhất 04 ngày.

2. Người sử dụng lao động có quyền quyết định sắp xếp ngày nghỉ hằng tuần vào ngày chủ nhật hoặc một ngày cố định khác trong tuần nhưng phải ghi vào nội quy lao động.”

Do đó mỗi tuần người lao động được nghỉ ít nhất 24 giờ liên tục và ngày nghỉ hàng tuần phải được ghi vào nội quy động.

Theo thông tin bạn cung cấp, thứ 7, chủ nhật là ngày nghỉ hằng tuần của công ty nhưng tùy thuộc vào tính chất công việc nên sẽ có những ngày bạn phải làm thêm vào những ngày nghỉ này. Công ty quy định về vấn đề làm việc thứ 7, chủ nhật sẽ không được tính lương ngày làm thêm giờ mà cho bạn nghỉ bù vào một trong các ngày trong tuần. Quy định này của công ty là không đúng vì ngày nghỉ hàng tuần của công ty là thứ 7, chủ nhật và việc làm thêm ngày hai ngày này không phải nghĩa vụ của bạn nên công ty vẫn phải đảm bảo ngày nghỉ hàng tuần cho người lao động theo đúng nội quy công ty. Theo đó, khi bạn đi làm thêm vào 2 ngày đó, thì phải được trả tiền lương làm thêm ngày nghỉ hàng tuần ít nhất là 200%.

Căn cứ theo quy định tại Điều 97 Bộ luật lao động năm 2012 về tiền lương làm thêm giờ, làm việc vào ban đêm:

“1. Người lao động làm thêm giờ được trả lương tính theo đơn giá tiền lương hoặc tiền lương theo công việc đang làm như sau:

a) Vào ngày thường, ít nhất bằng 150%;

b) Vào ngày nghỉ hằng tuần, ít nhất bằng 200%;

c) Vào ngày nghỉ lễ, ngày nghỉ có hưởng lương, ít nhất bằng 300% chưa kể tiền lương ngày lễ, ngày nghỉ có hưởng lương đối với người lao động hưởng lương ngày.”

Đối với trường hợp bạn làm thêm giờ vào ngày thường thì tiền lương công ty tính cho bạn phải ít nhất bằng 150% lương.

Như vậy, việc công ty quy định cho nghỉ bù khi người lao động làm việc vào ngày nghỉ hàng tuần và làm thêm giờ ngày làm việc bình thường là không đúng với quy định của pháp luật. Trong trường hợp này, bạn có thể thỏa thuận yêu cầu công ty tính lại tiền lương của bạn, nếu công ty không đồng ý thì bạn có thể gửi đơn đế Phòng lao động thương binh xã hội để được hỗ trợ.

Trên đây là nội dung tư vấn của Luật Minh Gia về vấn đề bạn yêu cầu tư vấn. Nếu còn vướng mắc, chưa rõ hoặc cần hỗ trợ pháp lý khác bạn vui lòng liên hệ qua Email hoặc gọi điện đến bộ phận luật sư tư vấn trực tuyến để được giải đáp, hỗ trợ kịp thời.

P. Luật sư Lao động - Công ty Luật Minh Gia

Hotline: 1900.6169