Lò Thị Loan

Cách tính ngày phép năm,trợ cấp thất nghiệp NLĐ có thâm niên

Tôi bắt đầu vào làm công ty tháng 9/2007, tôi đơn phương xin nghỉ việc từ ngày 25/02/2018, HĐLĐ của tôi là vô thời hạn nên phải báo trước và bàn giao 45 ngày tức là ngày 7/3 tôi sẽ bắt đầu nghỉ, nhưng tôi xin nghỉ sớm hơn đơn là 8.5 ngày, tức là tôi nghỉ từ ngày 25/2 đến 07/03/2018 (Trừ 2 ngày CN và nữa ngày thứ 7)Theo luật LĐ thì năm 2018 tôi có 12 ngày phép năm + 2 ngày phép do thâm niên 10 năm = 14 ngày

Thưa Luật SưLuật sư vui lòng tư vấn giúp tôi trường hợp nghỉ việc và các chế độ được hưởng sau khi nghỉ việc với, tôi vô cùng thắc mắc và muốn giải tỏa để làm việc lại với công tyTôi bắt đầu vào làm công ty tháng 9/2007, tôi đơn phương xin nghỉ việc từ ngày 25/02/2018, HĐLĐ của tôi là vô thời hạn nên phải báo trước và bàn giao 45 ngày tức là ngày 7/3 tôi sẽ bắt đầu nghỉ, nhưng tôi xin nghỉ sớm hơn đơn là 8.5 ngày, tức là tôi nghỉ từ ngày 25/2 đến 07/03/2018 (Trừ 2 ngày CN và nữa ngày thứ 7)Theo luật LĐ thì năm 2018 tôi có 12 ngày phép năm + 2 ngày phép do thâm niên 10 năm = 14 ngày tôi xin nghỉ phép 1 ngày còn: 13 ngày và Tôi xin nghỉ sớm hơn đơn thôi việc 8.5 ngày ---> tôi còn 4.5 ngày công ty sẽ thanh toán tôi bằng tiền mặtKhi nhận lương tháng 2.2018 NS công ty chỉ tính tôi có 19 ngày công thôi, khi tôi hỏi lý do thì NS nói chỉ tính trên ngày công thực tế tôi LV tại công ty (tức là T2 trừ 4 ngày CN, ngày t7 chỉ tính nữa ngày công do cty tôi làm nữa ngày). Tôi không đồng ý vì tôi nói nếu cty đã trừ 8.5 ngày phép năm của tôi rồi thì phải tính ngày công làm việc đủ như trong đơn thôi việc, nhưng NS không đồng ý.

Tôi có tham khảo luật Luật sư cho tôi hỏi trường hợp này: 1- Nếu như công ty đã trừ phép năm 8.5 ngày nghỉ sớm của tôi thì 8.5 ngày công tôi có được tính lương hay không??2- Nếu với thâm niên 10 năm 5 tháng của tôi thì có được nhận bất kỳ khoản trợ cấp nghỉ việc nào  của công ty nữa không? 3- Thời gian chốt sổ BHXH và trả cho người lao động là bao lâu?4- Những hồ sơ nào mà cty phải cung cấp cho tôi để tôi có thể xin lãnh BHTN và BHXH ?Mong Luật Sư tư vấn giúp tôi để tôi làm việc lại với công ty và chốt sổ BHXHXin cảm ơn

 

rả lời: Cảm ơn bạn đã tin tưởng và gửi câu hỏi đến Công ty Luật Minh Gia, chúng tôi trả lời câu hỏi của bạn như sau:

 

 Thứ nhất, quyền lợi về ngày nghỉ hằng năm.

 

Theo quy định tại Điều 111 Bộ luật Lao động 2012 về ngày nghỉ hàng năm, thì:

 

“Điều 111. Nghỉ hằng năm

 

1. Người lao động có đủ 12 tháng làm việc cho một người sử dụng lao động thì được nghỉ hằng năm, hưởng nguyên lương theo hợp đồng lao động như sau:

 

a) 12 ngày làm việc đối với người làm công việc trong điều kiện bình thường;

 

b) 14 ngày làm việc đối với người làm công việc nặng nhọc, độc hại, nguy hiểm hoặc người làm việc ở những nơi có có điều kiện sinh sống khắc nghiệt theo danh mục do Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội chủ trì phối hợp với Bộ Y tế ban hành hoặc lao động chưa thành niên hoặc lao động là người khuyết tật;

 

c) 16 ngày làm việc đối với người làm công việc đặc biệt nặng nhọc, độc hại, nguy hiểm hoặc người làm việc ở những nơi có điều kiện sinh sống đặc biệt khắc nghiệt theo danh mục do Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội chủ trì phối hợp với Bộ Y tế ban hành.

 

2. Người sử dụng lao động có quyền quy định lịch nghỉ hằng năm sau khi tham khảo ý kiến của người lao động và phải thông báo trước cho người lao động.

 

3. Người lao động có thể thoả thuận với người sử dụng lao động để nghỉ hằng năm thành nhiều lần hoặc nghỉ gộp tối đa 03 năm một lần.

 

4. Khi nghỉ hằng năm, nếu người lao động đi bằng các phương tiện đường bộ, đường sắt, đường thủy mà số ngày đi đường cả đi và về trên 02 ngày thì từ ngày thứ 03 trở đi được tính thêm thời gian đi đường ngoài ngày nghỉ hằng năm và chỉ được tính cho 01 lần nghỉ trong năm.”

 

Đồng thời tại điều 114 quy định về thanh toán tiền lương những ngày nghỉ hàng năm chưa nghỉ như sau:

 

 “Điều 114. Thanh toán tiền lương những ngày chưa nghỉ

 

1. Người lao động do thôi việc, bị mất việc làm hoặc vì các lý do khác mà chưa nghỉ hằng năm hoặc chưa nghỉ hết số ngày nghỉ hằng năm thì được thanh toán bằng tiền những ngày chưa nghỉ.

 

2. Người lao động có dưới 12 tháng làm việc thì thời gian nghỉ hằng năm được tính theo tỷ lệ tương ứng với số thời gian làm việc. Trường hợp không nghỉ thì được thanh toán bằng tiền.”

 

Như vậy, đối chiếu với trường hợp của bạn vì không rõ thông tin việc chấm dứt hợp đồng trước 8,5 ngày đã được công ty đồng ý hay chưa nên chúng tôi chia ra 2 trường hợp sau:

 

Một là công ty đồng ý cho bạn nghỉ trước 8,5 ngày và 8,5 ngày này tính vào ngày nghỉ hàng năm thì công ty có trách nhiệm thanh toán những ngày hàng năm chưa nghỉ còn lại. Bạn có 14 ngày nghỉ hàng năm, đã nghỉ 1 ngày và 8,5 ngày từ cuối tháng 2 đến đầu tháng 3cho nên  công ty có trách nhiệm thanh toán  4, 5 ngày chưa nghỉ. Tiền lương tháng 2 là ngày công thực tế và 8,5 ngày nghỉ có hưởng lương.

 

Hai là việc bạn nghỉ trước 8,5 ngày không được phía công ty đồng ý để tính vào ngày nghỉ hàng năm. Khi này công ty sẽ có trách nhiệm thanh toán 13 ngày nghỉ hàng năm còn lại. Tiền lương tháng 2 công ty trả chỉ tính 19 ngày công làm việc là hợp lý.

 

Thứ hai, về trợ cấp thôi việc.

 

Trường hợp bạn nghỉ việc đúng pháp luật theo trường hợp 1 nêu trên thì bạn sẽ được thanh toán trợ cấp thôi việc theo quy định tại điều 48 Bộ luật lao động năm 2012.

 

Trường hợp bạn nghỉ việc theo trường hợp 2, bạn đã nghỉ việc không đảm bảo thời gian báo trước nên việc chấm dứt này là chấm dứt hợp đồng trái luật do đó bạn không được chi trả trợ cấp thôi việc.

 

Thứ ba, trách nhiệm xác nhận và trả sổ bảo hiểm của công ty

 

Căn cứ theo quy định tại khoản 2,3 Điều 47 Bộ luật Lao động 2012 thì:

 

“2. Trong thời hạn 07 ngày làm việc, kể từ ngày chấm dứt hợp đồng lao động, hai bên có trách nhiệm thanh toán đầy đủ các khoản có liên quan đến quyền lợi của mỗi bên; trường hợp đặc biệt, có thể kéo dài nhưng không được quá 30 ngày.

 

3. Người sử dụng lao động có trách nhiệm hoàn thành thủ tục xác nhận và trả lại sổ bảo hiểm xã hội và những giấy tờ khác mà người sử dụng lao động đã giữ lại của người lao động.”

 

Như vậy, trong thời hạn từ 7 đến 30 ngày công ty có trách nhiệm thanh toán các khoản liên quan đến quyền lợi của các bên. Tuy nhiên về thời gian xác nhận và trả sổ bảo hiểm thì pháp luật không có quy định cụ thể về thời gian. Thông thường cùng trong khoảng thời gian trên thì công ty sẽ hoàn thành việc hoàn trả.

 

Thứ tư, hồ sơ hưởng chế độ BHTN, BHXH một lần:

 

 Căn cứ Luật Việc làm và Nghị định 28/2015/NĐ-CP quy định hồ sơ hưởng BHTN bao gồm:

 

- Đơn đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp (theo mẫu do Bộ LĐTBXH quy định);

 

- Bản chính hoặc bản sao có chứng thực của hợp đồng lao động (HĐLĐ) hoặc hợp đồng làm việc (HĐLV) đã hết hạn; quyết định thôi việc hoặc quyết định sa thải hoặc quyết định kỷ luật buộc thôi việc hoặc thông báo hoặc thỏa thuận chấm dứt HĐLĐ hoặc HĐLV;

 

- Sổ BHXH.

 

Về hồ sơ hưởng BHXH một lần theo Điều 20 Quyết định số 636/QĐ-BHXH gồm:

 

-Sổ BHXH.

 

-Đơn xin hưởng bảo hiểm xã hội một lần ( mẫu 14- HSB);

 

Ngoài ra, khi đi nộp hồ sơ, bạn cần mang theo sổ hộ khẩu hoặc giấy tờ tạm trú và chứng minh thư nhân dân.

 

Trên đây là nội dung tư vấn của Luật Minh Gia về vấn đề bạn hỏi và quan tâm. Nếu còn vướng mắc, chưa rõ cần luật sư giải đáp, bạn vui lòng gọi đến Tổng đài tư vấn pháp luật trực tuyến của chúng tôi - Số điện thoại liên hệ: 1900.6169 để được hỗ trợ kịp thời.

Trân trọng.
Luật gia / CV tư vấn: Trần Phương Linh - Luật Minh Gia

Liên hệ để được hỗ trợ nhanh nhất

Liên hệ tư vấn
Chat zalo