Luật gia Nguyễn Nhung

Cách tính lương theo tháng có ngày nghỉ không hưởng lương như thế nào?

Luật sư tư vấn về cách tính lương theo tháng có ngày nghỉ không hưởng lương theo quy định của pháp luật hiện hành. Nếu bạn gặp vấn đề này cần tư vấn, hỗ trợ giải đáp những thắc thắc, đưa ra hướng giải quyết đảm bảo tốt nhất quyền và lợi ích hợp pháp cho bạn, bạn hãy liên hệ đến công ty Luật Minh Gia chúng tôi.

1. Tư vấn về vấn đề tiền lương của người lao động.

Tiền lương là số tiền người sử dụng lao động có nghĩa vụ trả cho người lao động khi họ cung ứng sức lao động, theo quy định của pháp luật hoặc theo sự thỏa thuận hợp pháp của các bên trong hợp đồng lao động. Tiền lương được trả theo năng suất lao động, chất lượng, hiệu quả công việc nhưng không được thấp hơn mức lương tối thiểu do Nhà nước quy định. Tiền lương đóng vai trò quan trọng trong đời sống của người lao động, nó quyết định sự ổn định, phát triển của nền kinh tế và kinh tế gia đình của họ. Tiền lương là nguồn để tái sản xuất sức lao động, đóng vai trò quan trọng trong việc kích thích người lao động phát huy khả năng lao động sáng tạo của họ, làm việc tận tụy, có trách nhiệm cao đối với công việc. tiền lương cao hay thấp là yếu tố quyết định đến ý thức công việc của họ đối với Công ty.

Vì vậy với vị trí, vai trò quan trọng của tiền lương pháp luật đã và đang có những quy định cụ thể liên quan đến tiền lương, tuy nhiên không phải ai cũng nắm được. Đặc biệt là vấn đề tính lương theo tháng có ngày nghỉ không hưởng lương được pháp luật quy định như thế nào? Nếu bạn gặp vấn đề này nhưng không có thời gian tìm hiểu quy định của pháp luật, bạn hãy liên hệ đến công ty Luật Minh Gia bằng cách gửi câu hỏi tư vấn hoặc Gọi  1900.6169, luật sư sẽ tư vấn cho bạn những nội dung sau:

+ Quy định về tiền lương ;

+ Cách tính tiền lương theo tháng ;

+ Hướng giải quyết khi có tranh chấp phát sinh ;

2. Cách tính lương theo tháng có ngày nghỉ không hưởng lương như thế nào?

Nội dung tư vấn: Kính gửi luật sư! Tôi hy vọng luật sư có thể hỗ trợ tôi thắc mắc như sau:

1. Công ty nơi hiện tôi đang công tác có một quy tắc tính lương rất lạ lùng. Cụ thể là công ty tôi lấy lương căn bản của tôi chia cho 30 ngày và nhân cho số ngày làm việc thật tế để cho ra mức lương thực nhận. Và họ bảo tôi rằng đây là quy tắc tính lương tháng của công ty. Tôi đã tham khảo cách tính lương cụ thể quy định trong thông tư số 47 về cách tính lương chia cho số ngày quy chuẩn (22 - 24 - tối đa 26 ngày). Nhưng công ty tôi giải thích đó là quy định tính lương theo ngày, không phải theo tháng. Vậy cách tính lương của họ có đúng pháp luật không?

2. Bên cạnh đó, trong những tháng tôi làm không đủ ngày (nghỉ không lương), thì lương tôi trong tháng đó phải được tính lương theo ngày công chuẩn (chia 22) hay theo tháng (chia 30) như công ty tôi đã nếu trên? Xin luật sư giúp tôi giải đáp thắc mắc này.

Trả lời: Cảm ơn bạn đã tin tưởng gửi câu hỏi đề nghị tư vấn tới Luật Minh Gia, vấn đề bạn hỏi chúng tôi xin tư vấn như sau:

Thứ nhất, việc tính tiền lương theo tháng của công ty bạn đang thực hiện lao động là không đúng quy định của pháp luật.

Căn cứ quy định tại điểm a khoản 1 Điều 4 Thông tư số: 23/2015/TT-BLĐTBXH:

“ a) Tiền lương tháng được trả cho một tháng làm việc xác định trên cơ sở hợp đồng lao động;”

Như vậy, cách tính lương theo tháng sẽ căn cứ trên hợp đồng lao động giữa người sử dụng lao động và người lao động ký kết. Do đó, công ty bạn tính lương theo tháng như bạn trình bày là không có căn cứ.

Thứ hai, trong trường hợp bạn hưởng lương theo tháng mà có ngày nghỉ không lương thì tiền lương được tính theo ngày làm việc trong tháng.

Căn cứ quy định điểm a khoản 4 Điều 14 Thông tư 47/2015/TT – BLĐTBXH :

“4. Sửa đổi, bãi bỏ một số điều, khoản tại Thông tư số 23/2015/TT-BLĐTBXH ngày 23 tháng 6 năm 2015 của Bộ trưởng Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội hướng dẫn thực hiện một số điều về tiền lương của Nghị định số 05/2015/NĐ-CP ngày 12 tháng 01 năm 2015 của Chính phủ quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số nội dung của Bộ luật Lao động như sau:

a) Sửa đổi Điểm c Khoản 1 Điều 4 như sau:

“c) Tiền lương ngày được trả cho một ngày làm việc xác định trên cơ sở tiền lương tháng chia cho số ngày làm việc bình thường trong tháng theo quy định của pháp luật mà doanh nghiệp lựa chọn, nhưng tối đa không quá 26 ngày”.

Như vậy, mức tiền lương làm việc theo tháng khi có ngày nghỉ không lương được tính như sau:

Mức tiền lương một ngày = tiền lương tháng theo hợp đồng : tối đa 26 ngày.

Mức tiền lương tháng = mức tiền lương một ngày x số ngày làm việc thực tế.

Trên đây là nội dung tư vấn của Luật Minh Gia về vấn đề bạn hỏi và quan tâm. Nếu còn vướng mắc, chưa rõ cần luật sư giải đáp, bạn vui lòng gọi đến Tổng đài tư vấn pháp luật trực tuyến của chúng tôi - Số điện thoại liên hệ: 1900.6169 để được hỗ trợ kịp thời.

Đừng lãng phí thời gian vì vướng mắc, hãy để Luật Minh Gia giải quyết vấn đề của bạn!

Tư vấn miễn phí