1. Trang chủ
  2.  › 
  3. Hỏi đáp pháp luật
  4.  › 
  5. Hỏi đáp Lao động
  • Cách tính chế độ thai sản cho lao động nữ khi sẩy thai

    • 14/02/2019
    • Bùi Thanh Hương
    • Chào luật sư cho em hỏi trường hợp người lao động nữ sẩy thai dưới 1 tháng được hưởng những chế độ như thế nào? Em tham gia BHXH từ tháng 01 năm 2015. Ngày 12 tháng 6 năm 2015 em bị xảy thai 7 tuần. Vậy em có đủ điều kiện để hưởng chế độ thai sản không? Nếu có thủ tục cần những gì ạ.Em xin cảm ơn !

     

    Trả lời:

     

    Cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi đến Luật Minh Gia, trường hợp của bạn có hướng giải quyết như sau:

     

    Điều 30 Luật bảo hiểm xã hội 2006 quy định chế độ khi sẩy thai:
     
    Khi sẩy thai, nạo, hút thai hoặc thai chết lưu thì lao động nữ được nghỉ việc hưởng chế độ thai sản mười ngày nếu thai dưới một tháng; hai mươi ngày nếu thai từ một tháng đến dưới ba tháng; bốn mươi ngày nếu thai từ ba tháng đến dưới sáu tháng; năm mươi ngày nếu thai từ sáu tháng trở lên.
    Thời gian nghỉ việc hưởng chế độ thai sản quy định tại Điều này tính cả ngày nghỉ lễ, nghỉ Tết, ngày nghỉ hằng tuần”.

     

    Trường hợp của bạn là sảy thai ở tuần thứ 7 tức là thai từ 1 tháng đến dưới tháng 3, do đó bạn sẽ được nghỉ 20 ngày. Bạn tham gia BHXH từ tháng 1/2015 đến tháng 6/2015 là đã đóng đủ 6 tháng trước khi nghỉ thai sản nên bạn sẽ được hưởng tiền từ BHXH theo chế độ thai sản. Trong 20 ngày nghỉ bạn sẽ được hưởng mức chế độ thai sản theo 100% bình quân tiền lương đóng bào hiểm của 6 tháng liền kề trước khi nghỉ việc.

     

    -------------

    Câu hỏi thứ 2 - Điều kiện hưởng chế độ thai sản

     

    Tôi xin trình bày sự việc mong anh/chị giải đáp giúp.Tôi làm cho Cty và đóng bảo hiểm bắt đầu từ tháng 2/2017 đến  29/9/2017 tôi sinh mổ cấp cứu ( dự sinh của tôi tháng 10) vậy tôi hỏi anh/chị điều kiện hưởng thai sản của tôi có gặp vấn đề từ thanh tra bảo hiểm không?  Bên Cty tôi giải thích nếu đóng dưới 9 tháng sẽ bị bên bảo hiểm thanh tra doanh nghiệp và phí đó sẽ trừ vào tiền thai sản tôi nhận sau này. Tôi được biết quy định hưởng thai sản là đóng đủ 6 tháng liên tiếp trước sinh là đủ điều kiện nhận thai sản mà trường hợp của tôi đã đóng trên 6 tháng. Tôi muốn hỏi anh/chị là Cty tôi làm như vậy là đúng hay sai ?Mong sớm nhận hồi âm từ anh/chị.Cảm ơn anh/chị

     

    Luật sư tư vấn:

     

    Đối với yêu cầu hỗ trợ của anh/chị chúng tôi đã tư vấn một số trường hợp tương tự thông qua một hoặc một số bài viết cụ thể sau đây: 

     

    >> Điều kiện để được hưởng chế độ thai sản

     

    >> Điều kiện hưởng chế độ thai sản khi sinh con

     

    Căn cứ theo quy định tại Điều 31 Luật bảo hiểm xã hội 2014 về điều kiện hưởng chế độ thai sản:

     

    "1. Người lao động được hưởng chế độ thai sản khi thuộc một trong các trường hợp sau đây:

    a) Lao động nữ mang thai;

    b) Lao động nữ sinh con;

    c) Lao động nữ mang thai hộ và người mẹ nhờ mang thai hộ;

    d) Người lao động nhận nuôi con nuôi dưới 06 tháng tuổi;

    đ) Lao động nữ đặt vòng tránh thai, người lao động thực hiện biện pháp triệt sản;

    e) Lao động nam đang đóng bảo hiểm xã hội có vợ sinh con.

    2. Người lao động quy định tại các điểm b, c và d khoản 1 Điều này phải đóng bảo hiểm xã hội từ đủ 06 tháng trở lên trong thời gian 12 tháng trước khi sinh con hoặc nhận nuôi con nuôi.

    3. Người lao động quy định tại điểm b khoản 1 Điều này đã đóng bảo hiểm xã hội từ đủ 12 tháng trở lên mà khi mang thai phải nghỉ việc để dưỡng thai theo chỉ định của cơ sở khám bệnh, chữa bệnh có thẩm quyền thì phải đóng bảo hiểm xã hội từ đủ 03 tháng trở lên trong thời gian 12 tháng trước khi sinh con.

    4. Người lao động đủ điều kiện quy định tại khoản 2 và khoản 3 Điều này mà chấm dứt hợp đồng lao động, hợp đồng làm việc hoặc thôi việc trước thời điểm sinh con hoặc nhận con nuôi dưới 06 tháng tuổi thì vẫn được hưởng chế độ thai sản theo quy định tại các Điều 34, 36, 38 và khoản 1 Điều 39 của Luật này".

     

    Trường hợp của chị đã đóng BHXH được 9 tháng trong thời hạn 12 tháng trước khi sinh con, do đó đủ điều kiện hưởng chế độ thai sản. Việc công ty trả lời như vậy là không có căn cứ. Việc thanh tra bảo hiểm có thể phát sinh khi có dấu hiệu vi phạm hoặc trong kế hoạch thanh tra định kỳ của bên cơ quan bảo hiểm xã hội. Đối với riêng trường hợp của chị, không có dấu hiệu vi phạm về pháp luật bảo hiểm xã hội nên chị không phải chịu trách nhiệm trong trường hợp công ty bị thanh tra.

     

    Trân trọng.
    Chuyên viên Khánh Linh - Công ty Luật Minh Gia

Bài viết nổi bật

TƯ VẤN PHÁP LUẬT TRỰC TUYẾN

Hỗ trợ miễn phí

 1900 6169