Hỏi đáp pháp luật Lao động

  • Cách tính bảo hiểm xã hội một lần như thế nào?

    • 17/12/2020
    • Luật sư Nguyễn Mạnh Tuấn
    • Người tham gia bảo hiểm xã hội muốn hưởng bảo hiểm xã hội một lần thì cần điều kiện gì? Trình tự, thủ tục để hưởng bảo hiểm xã hội được quy định như thế nào? Hồ sơ hưởng chế độ bảo hiểm xã hội một lần cần những giấy tờ gì?

    1. Luật sư tư vấn về chế độ bảo hiểm xã hội một lần

    Bảo hiểm xã hội là sự bảo đảm thay thế hoặc bù đắp một phần thu nhập của người lao động khi họ bị giảm hoặc mất thu nhập do ốm đau, thai sản, tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp, hết tuổi lao động hoặc chết, trên cơ sở đóng vào quỹ bảo hiểm xã hội. Ngoài ra, trường hợp người tham gia bảo hiểm xã hội không có nhu cầu tiếp tục tham gia bảo hiểm xã hội thì có thể lựa chọn nộp hồ sơ đến cơ quan bảo hiểm xã hội để hưởng bảo hiểm xã hội một lần.

    Trường hợp quý khách hàng cần giải đáp về chế độ Bảo hiểm xã hội một lần, cách tính BHXH một lần thì bạn có thể liên hệ đến Luật Minh Gia, chúng tôi sẽ giải đáp mọi vướng mắc liên quan đến chế độ Bảo hiểm xã hội một lần nhanh chóng và chính xác nhất.

    Qua tổng đài luật sư tư vấn Bảo hiểm xã hội một lần, bạn sẽ được chúng tôi tư vấn, giải đáp, hỗ trợ các vấn đề: Điều kiện hưởng bảo hiểm xã hội một lần; Mức hưởng bảo hiểm xã hội một lần; Cách tính bảo hiểm xã hội một lần; Thời gian tính hưởng bảo hiểm xã hội một lần; ... và các nội dung khác liên quan.

    Ngoài ra, bạn có thể tham khảo nội dung chúng tôi về tính bảo hiểm xã hội một lần dưới đây để tính chế độ đối với trường hợp của mình.

    2. Cách tính bảo hiểm xã hội một lần

    Quý khách hàng cần giải đáp về Chế độ Bảo hiểm xã hội một lần, cách tính BHXH một lần chỉ cần nhấc điện thoại và kết nội đến tổng đài tư vấn luật BHXH, sau khi kết nối với luật sư, chuyên viên tư vấn, chúng tôi sẽ giải đáp mọi vướng mắc liên quan đến chế độ Bảo hiểm xã hội một lần nhanh chóng và chính xác nhất;

    Qua tổng đài luật sư tư vấn Bảo hiểm xã hội một lần, bạn sẽ được chúng tôi tư vấn, giải đáp, hỗ trợ các vấn đề: Điều kiện hưởng bảo hiểm xã hội một lần; Mức hưởng bảo hiểm xã hội một lần; Cách tính bảo hiểm xã hội một lần; Thời gian tính hưởng bảo hiểm xã hội một lần; ... và các nội dung khác liên quan.

    Cách tính bảo hiểm xã hội một lần như thế nào?

    >> Đăng ký Tư vấn pháp luật về bảo hiểm xã hội

    Ngoài ra, bạn có thể tham khảo nội dung chúng tôi đã tư vấn trường hợp cụ thể về tính bảo hiểm xã hội một lần để tính chế độ đối với trường hợp của mình như sau:

    Câu hỏi đề nghị tư vấn:

    Chào luật sư! em có một vấn đề nhờ luật sư tư vấn giúp. Em có làm cho công ty ở Hồ Chí Minh và có tham gia Bảo hiểm xã hội. Em đã nghỉ việc vào tháng 7/2013, đến tháng 9/2014 em muốn lấy tiền Bảo hiểm xã hội một lần thì cho hỏi em nhận được tổng số tiền bao nhiêu.Thời gian đóng bảo hiểm của em như sau:

    Tháng 01/2010 - 12/2010 mức lương đóng BH là:1.200.000

    Tháng 01/2011 -  09/2011 mức lương đóng BH là:1.445.000

    Tháng 10/2011 - 12/2011 : 2.140.000

    Tháng 07/2012 -  10/2012 : 2.140.000

    Tháng  11/2012 -  02/2013 : nghỉ thai sản

    Tháng 03/2013 - 07/2013 : 2.515.000

    Mong nhận được câu trả lời từ luật sư. Em cám ơn rất nhiều.

    Trả lời: Chào bạn, cảm ơn bạn đã tin tưởng và gửi câu hỏi đề nghị tư vấn đến Luật Minh Gia, trường hơp của bạn chúng tôi trả lời tư vấn luật và quy định cụ thể như sau:

    Tại Khoản 1 Điều 60 Luật Bảo hiểm xã hội 2014 có quy định về Bảo hiểm xã hội một lần đối với người không đủ điều kiện hưởng lương hưu như sau:

    "Người lao động quy định tại Khoản 1 Điều 2 của Luật này mà có yêu cầu thì được hưởng bảo hiểm xã hội một lần nếu thuộc một trong các trường hợp sau đây:

    a) Đủ tuổi hưởng lương hưu theo quy định tại các khoản 1, 2 và 4 Điều 54 của Luật này mà chưa đủ 20 năm đóng bảo hiểm xã hội hoặc theo quy định tại khoản 3 Điều 54 của Luật này mà chưa đủ 15 năm đóng bảo hiểm xã hội và không tiếp tục tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện;

    b) Ra nước ngoài để định cư;

    c) Người đang bị mắc một trong những bệnh nguy hiểm đến tính mạng như ung thư, bại liệt, xơ gan cổ chướng, phong, lao nặng, nhiễm HIV đã chuyển sang giai đoạn AIDS và những bệnh khác theo quy định của Bộ Y tế;

    d) Trường hợp người lao động quy định tại điểm đ và điểm e Khoản 1 Điều 2 của Luật này khi phục viên, xuất ngũ, thôi việc mà không đủ điều kiện để hưởng lương hưu."

    Và tại Nghị quyết số 93/2015/QH13 ngày 22/06/2015 có quy định:

    "...Trường hợp người lao động tham gia bảo hiểm xã hội bắt buộc sau một năm nghỉ việc, người tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện sau một năm không tiếp tục đóng bảo hiểm xã hội mà chưa đủ 20 năm đóng bảo hiểm xã hội khi có yêu cầu thì được nhận bảo hiểm xã hội một lần.” 

    Như vậy, trường hợp của bạn đủ điều kiện nhận bảo hiểm xã hội một lần và đối với mức hưởng được quy định tại Khoản 2 Điều 60 Luật Bảo hiểm xã hội 2014 cũng quy định về mức hưởng BHXH một lần và cách tính theo số năm đóng BHXH như sau:

    "...a) 1,5 tháng mức bình quân tiền lương tháng đóng bảo hiểm xã hội cho những năm đóng trước năm 2014;
     
    b) 02 tháng mức bình quân tiền lương tháng đóng bảo hiểm xã hội cho những năm đóng từ năm 2014 trở đi."

    Từ các căn cứ trên có thể nhật thấy, sau 12 tháng ngừng đóng Bảo hiểm xã hội bạn có thể nhận trợ cấp Bảo hiểm xã hội một lần. Mức trợ cấp Bảo hiểm xã hội 1 lần = 1,5 tháng lương bình quân đóng Bảo hiểm xã hội cho mỗi năm (trường hợp của bạn áp dụng đối với mức quy định trước năm 2014)

    Đối với nội dung bạn hỏi về thời gian nghỉ việc hưởng chế độ thai sản thì tại Khoản 2 Điều 39 Luật Bảo hiểm xã hội quy định: "Thời gian nghỉ việc hưởng chế độ thai sản từ 14 ngày làm việc trở lên trong tháng được tính là thời gian đóng bảo hiểm xã hội, người lao động và người sử dụng lao động không phải đóng bảo hiểm xã hội". 

    Theo quy định nếu thời gian đóng bảo hiểm xã hội có tháng lẻ dưới 3 tháng thì không tính, từ đủ 3 tháng đến đủ 6 tháng tính là nửa năm, từ 6 tháng đến 12 tháng tính tròn 1 năm.

    Như vậy, trong trường hợp của bạn cách tính tiền bảo hiểm xã hội một lần được áp dụng và tính như sau:

    Tháng 01/2010 - 12/2010: thời gian 12 tháng - mức lương là 1.200.000: 1.200.000x12=14.400.000.

    Tháng 01/2011 -  09/2011: 1.445.000x9=13.005.000.

    Tháng 10/2011 - 12/2011: 2.140.000x3= 6.420.000.

    Tháng 07/2012 -  10/2012 : 2.140.000x4=8.560.000.

    Tháng 03/2013 - 07/2013: 2.515.000x5=12.575.000.

    Tổng thời gian là: 12+9+3+4+5= 33 tháng.

    Tổng số lương là:

    14.400.000+13.005.000+6.420.000+8.560.000+12.575.000 = 54.960.000.

    Mức lương bình quân là: 54.960.000/33= 1.665.455.

    Thời gian đóng bảo hiểm xã hội là: 3 năm 1 tháng.

    Trợ cấp Bảo hiểm xã hội 1 lần: 1.665.455x3x1,5= 7.494.545.

    Như vậy, bạn sẽ nhận được tổng số tiền bảo hiểm 1 lần là 7.494.545 đồng. 

    Trên đây là nội dung tư vấn của Luật Minh Gia về vấn đề bạn yêu cầu tư vấn: Cách tính bảo hiểm xã hội một lần như thế nào?. Nếu còn vướng mắc, chưa rõ hoặc cần hỗ trợ pháp lý khác bạn vui lòng liên hệ luật sư tư vấn trực tuyến để được tư vấn nhanh nhất.

Bài viết nổi bật
 Gửi yêu cầu tư vấn