Luật sư Vũ Đức Thịnh

Cách tính bảo hiểm xã hội một lần, bảo hiểm thất nghiệp

Luật sư tư vấn về điều kiện hưởng, mức hưởng bảo hiểm xã hội một lần và bảo hiểm thất nghiệp năm 2017 và các quy định liên quan như sau:

 

Câu hỏi đề nghị tư vấn thứ nhất - Cách tính bảo hiểm xã hội một lần

Xin chào Công Ty Luật Minh Gia,Qua diễn đàn Internet em được biết đến Công Ty Luật Minh Gia. Em có một vấn đề nhờ Công Ty tư vấn giúp. Em có đi làm ở một Công Ty và hiện đã thôi việc ở Công Ty này. Em có tham gia đóng bảo hiểm xã hội được 5 năm 04 tháng. Nay em muốn lấy tiền bảo hiểm xã hội một lần nhưng không biết được bao nhiêu tiền. Thời gian đóng bảo hiểm của em như sau:

Tháng 12/2010 đến tháng 12/2010: mức lương đóng bảo hiểm là 1.342.000 đ

Tháng 01/2011 đến tháng 09/2011: 1.745.000 đ

Tháng 10/2011 đến tháng 12/2011: 2.250.000 đ

Tháng 01/2012 đến tháng 12/2012: 2.250.000 đ

Tháng 01/2013 đến tháng 12/2013: 2.655.000 đ

Tháng 01/2014 đến tháng 12/2014: 3.106.000 đ

Tháng 01/2015 đến tháng 12/2015: 3.545.000 đ

Tháng 01/2016 đến tháng 03/2016: 3.890.000 đ. Mong nhận được sự tư vấn của Qúy Công Ty. Em cảm ơn nhiều.

 

Trả lời tư vấn: Chào anh/chị! Cảm ơn anh/chị đã tin tưởng và gửi đề nghị tư vấn đến Công ty Luật Minh Gia, Đối với yêu cầu hỗ trợ của anh/chị chúng tôi đã tư vấn một số trường hợp tương tự thông qua một hoặc một số bài viết cụ thể sau đây:


Tính tiền lương hưu và tiền BHXH một lần theo quy định của Luật bảo hiểm 2014

 

Bạn tham khảo cách tính với trường hợp tương tự của mình để tính ra trường hợp cụ thể của mình.


Anh/chị tham khảo để giải đáp thắc mắc của mình!

 

Nếu còn vướng mắc, chưa rõ hoặc cần hộ trợ pháp lý khác Anh/chị vui lòng liên hệ bộ phận luật sư trực tuyến của chúng tôi để được giải đáp: ( Tổng đài luật sư trực tuyến 1900.6169 )
 

 

==========================

Câu hỏi đề nghị tư vấn thứ hai - Cách tính bảo hiểm xã hội một lần như thế nào?

Em muốn làm bhxh 1 lần.nhung e mới nghỉ việc được 8 thang và có hưởng trợ cấp thất nghiệp 3 tháng. Giờ em có thể nộp hồ sơ bhxh để hưởng trợ cấp 1 lần ko. Và em có coi cách làm hồ sơ nhưng e chưa đến tuổi nghỉ hưu bên bhxh có cho hưởng ko a. Anh tính giùm em nếu dc thì em đc hưởng nhiêu. Em làm từ tháng 10-2012 đến tháng 12-2014 lương 2tr200. Từ tháng 01-2015 lương là 3tr410 Thang 2 và tháng 4 e ko tham gia bhxh. Tháng 5 đến 12-2015 lương là 3tr410. Tới đầu tháng 6 em nghỉ zday em có thể nhận bhxh 1 lần và tính được nhiêu tiền ko a. Mong a trả lời. Cảm ơn anh

 

Trả lời tư vấn: Chào anh/chị! Cảm ơn anh/chị đã tin tưởng và gửi đề nghị tư vấn đến Công ty Luật Minh Gia, Đối với yêu cầu hỗ trợ của anh/chị chúng tôi đã tư vấn một số trường hợp tương tự thông qua một hoặc một số bài viết cụ thể sau đây:

 

Điều kiện và hồ sơ để hưởng bảo hiểm xã hội một lần

 

Cách tính bảo hiểm xã hội một lần như thế nào?


Anh/chị tham khảo để giải đáp thắc mắc của mình!

Ngoài ra, Anh/chị có thể tham khảo thêm qua một số văn bản pháp luật sau đây có quy định và hướng dẫn đối với trường hợp của anh chị:

 

Luật bảo hiểm xã hội năm 2014 

 

Nghị quyết số 93/2015/QH13 ngày 22/06/2015

 

=========================

Câu hỏi đề nghị tư vấn thứ ba - Điều kiện hưởng trợ cấp thất nghiệp và bảo hiểm xã hội một lần

Chào anh chị luật sư. Xin giúp em trong trường hợp này ạ. Mẹ em 50 tuổi mới xin vô cty, có tham gia BHXH và BHTN. Hết năm 2016 là mẹ em 55 tuổi, cty cho nghỉ vì đến hết tuổi làm việc. Mẹ em làm được 5 năm. Xin cho em hỏi mẹ em có được nhận BHXH và BHTN hay không? Vì hộ khẩu của mẹ ở ngoài Nam Định nên em không rõ có được lãnh tại Đồng Nai không? (cty mẹ em làm ở Đồng Nai). Mong anh chị tư vấn giùm. Em chân thành cảm ơn nhiều ạ

 

Trả lời tư vấn: Chào anh/chị! Cảm ơn anh/chị đã tin tưởng và gửi đề nghị tư vấn đến Công ty Luật Minh Gia, Đối với yêu cầu hỗ trợ của anh/chị chúng tôi tư vấn như sau:

 

Thứ nhất, về trợ cấp thất nghiệp:

 

Luật việc làm năm 2013 quy định về điều kiện hưởng trợ cấp thất nghiệp như sau:

 

"Người lao động quy định tại khoản 1 Điều 43 của Luật này đang đóng bảo hiểm thất nghiệp được hưởng trợ cấp thất nghiệp khi có đủ các điều kiện sau đây:

 

1. Chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc, trừ các trường hợp sau đây:

 

a) Người lao động đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động, hợp đồng làm việc trái pháp luật;

 

b) Hưởng lương hưu, trợ cấp mất sức lao động hằng tháng;

 

2. Đã đóng bảo hiểm thất nghiệp từ đủ 12 tháng trở lên trong thời gian 24 tháng trước khi chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc đối với trường hợp quy định tại điểm a và điểm b khoản 1 Điều 43 của Luật này; đã đóng bảo hiểm thất nghiệp từ đủ 12 tháng trở lên trong thời gian 36 tháng trước khi chấm dứt hợp đồng lao động đối với trường hợp quy định tại điểm c khoản 1 Điều 43 của Luật này;

 

3. Đã nộp hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp tại trung tâm dịch vụ việc làm theo quy định tại khoản 1 Điều 46 của Luật này;

 

4. Chưa tìm được việc làm sau 15 ngày, kể từ ngày nộp hồ sơ hưởng bảo hiểm thất nghiệp, trừ các trường hợp sau đây:

 

a) Thực hiện nghĩa vụ quân sự, nghĩa vụ công an;

 

b) Đi học tập có thời hạn từ đủ 12 tháng trở lên;

 

c) Chấp hành quyết định áp dụng biện pháp đưa vào trường giáo dưỡng, cơ sở giáo dục bắt buộc, cơ sở cai nghiện bắt buộc;

 

d) Bị tạm giam; chấp hành hình phạt tù;

 

đ) Ra nước ngoài định cư; đi lao động ở nước ngoài theo hợp đồng;

 

e) Chết.”

 

Theo quy định, NLĐ  được hưởng trợ cấp thất nghiệp khi đáp ứng đầy đủ các điều kiện sau:

 

+ Chấm dứt HĐLĐ ( trừ trường hợp NLĐ đơn phương chấm dứt trái luật, trường hợp nghỉ hưởng hưu, trợ cấp mất sức hàng tháng)

 

+ Tham gia BHTN từ đủ 12 tháng trong vòng 24 tháng trước khi nghỉ việc

 

+Trong vòng 3 tháng kể từ ngày chấm dứt HĐLĐ phải nộp hồ sơ tới trung tâm giới thiệu việc làm để xin hưởng thất nghiệp

 

+ Sau 15 ngày nộp hồ sơ vẫn chưa tìm được việc làm ( trừ một số trường hợp: chết, tạm giam, chấp hành hình phạt tù, đi nước ngoài định cư, đi lao động nước ngoài, học tập có thời hạn 12 tháng trở lên, đi nghĩa vụ quân sự, nghĩa vụ công an)

 

Nếu mẹ chị đủ 55 tuổi đã chấm dứt HĐLĐ, tuy nhiên không thuộc đối tượng được hưởng lương hưu do đó nếu đap ứng được các điều kiện trên thì đủ điều kiện hưởng trợ cấp thất nghiệp. Mẹ chị có thể làm hồ sơ gửi tới trung tâm giới thiệu việc làm tỉnh nơi cư trú xin hưởng.

 

Mức hưởng trợ cấp thất nghiệp quy định tại điều 50 Luật việc làm năm 2013 quy định:

 

1. Mức hưởng trợ cấp thất nghiệp hằng tháng bằng 60% mức bình quân tiền lương tháng đóng bảo hiểm thất nghiệp của 06 tháng liền kề trước khi thất nghiệp nhưng tối đa không quá 05 lần mức lương cơ sở đối với người lao động thuộc đối tượng thực hiện chế độ tiền lương do Nhà nước quy định hoặc không quá 05 lần mức lương tối thiểu vùng theo quy định của Bộ luật lao động đối với người lao động đóng bảo hiểm thất nghiệp theo chế độ tiền lương do người sử dụng lao động quyết định tại thời điểm chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc.

 

2. Thời gian hưởng trợ cấp thất nghiệp được tính theo số tháng đóng bảo hiểm thất nghiệp, cứ đóng đủ 12 tháng đến đủ 36 tháng thì được hưởng 03 tháng trợ cấp thất nghiệp, sau đó, cứ đóng đủ thêm 12 tháng thì được hưởng thêm 01 tháng trợ cấp thất nghiệp nhưng tối đa không quá 12 tháng.”

 

Thứ hai, về BHXH một lần anh/chị có thể tham khảo bài viết sau: Điều kiện và thời điểm tính bảo hiểm xã hội một lần

 

Trường hợp mẹ chị đủ tuổi nghỉ hưu mà chưa đóng đủ 20 năm BHXH thì có thể yêu cầu rút BHXH một lần.

 

Mẹ chị có thể nộp hồ sơ hưởng BHXH một lần tại cơ quan BHXH nơi cư trú.
 

Trên đây là nội dung tư vấn của Luật Minh Gia về vấn đề bạn yêu cầu tư vấn: Cách tính bảo hiểm xã hội một lần, bảo hiểm thất nghiệp. Nếu còn vướng mắc, chưa rõ hoặc cần hỗ trợ pháp lý khác bạn vui lòng liên hệ qua Email hoặc gọi điện đến bộ phận luật sư tư vấn trực tuyến - Số điện thoại liên hệ 1900.6169 để được giải đáp, hỗ trợ kịp thời.

 

Trân trọng
P.Luật sư trực tuyến – Công ty Luật Minh Gia

Liên hệ để được hỗ trợ nhanh nhất

Liên hệ tư vấn
Chat zalo