Nguyễn Thu Trang

Các khoản trợ cấp sau khi tinh giản biên chế

Cán bộ, công chức, viên chức và những người có hợp đồng lao động không thời hạn là những người làm việc trong các cơ quan nhà nước, đơn vị sự nghiệp và hưởng lương từ ngân sách Nhà nước. Tuy nhiên, do số lượng quá nhiều và nhiều người làm việc không hiệu quả, không đáp ứng được yêu cầu trong thời kỳ đổi mới, nên Nhà nước quy định về việc tinh giản biên chế, vừa là để giảm gánh nặng cho ngân sách Nhà nước, vừa là để xây dựng bộ máy hoạt động hiệu quả.

1. Luật sư tư vấn Luật Viên chức

Những năm qua, Nhà nước đã chú trọng, tập trung xây dựng bộ máy trong các cơ quan, đơn vị sự nghiệp công lập ngày một chuyên nghiệp, vững mạnh và hoạt động có hiệu quả. Đặc biệt phải kể đến chính sách tinh giản biên chế bởi đây được coi là một bước tiền đề, tạo nền tảng vững chắc trong việc xây dựng đội ngũ nhân sự vừa hồng, vừa chuyên.

Khi nằm trong trường hợp phải tinh giản biên chế, người lao động trong các cơ quan Nhà nước, đơn vị sự nghiệp sẽ được hưởng những khoản trợ cấp nhất định, trong đó có trợ cấp thôi việc. Tuy nhiên nhiều người thường bị các cơ quan chậm trả khoản trợ cấp, không đảm bảo được các quyền lợi pháp luật quy định.

Nếu bạn đang gặp vướng mắc về các chế độ, quyền lợi khi tinh giản biên chế mà chưa tìm được các căn cứ pháp luật, bạn có thể gửi câu hỏi về Email hoặc gọi điện thoại đến Tổng đài 1900.6169 để được Luật sư, Chuyên viên của Luật Minh Gia hỗ trợ, giải đáp.

2. Tư vấn về khoản trợ cấp sau khi tinh giản biên chế

Câu hỏi tư vấn: Chào luật sư cho tôi hỏi: Bạn tôi làm tại một đơn vị sự nghiệp nhà nước được 4 năm, dưới dạng HĐLĐ không thời hạn, nhưng nay do đơn vị tinh giản biên chế nên bị chấm dứt HĐ, vậy bạn tôi được hưởng những khoản gì từ cơ quan? Thứ hai, theo tôi được biết thì đối vơí khoản trợ cấp thôi việc là ko quá 30 ngày chủ sử dụng lao động phải thanh toán nhưng đến nay vẫn chưa thanh toán các khoản. Vậy cho tôi hỏi bạn tôi phải làm những gì để đòi quyền lợi?

Trả lời: Cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi đề nghị tư vấn đến Công ty Luật Minh Gia, trường hợp của bạn chúng tôi tư vấn như sau:

Đối với vấn đề đầu tiên:​

Đối với thông tin bạn đưa ra: Việc bị chấm dứt hợp đồng với lý do là do tinh giản biên chế. Như vậy, chúng tôi có thể hiểu là bạn của bạn thuộc trường hợp nghỉ việc thuộc chính sách tinh giản biên chế theo diện thôi việc ngay. Bạn của bạn sẽ được hưởng chế độ theo quy định của điều 10, Nghị định 108/2014 NĐ-CP:

Điều 10. Chính sách thôi việc

1. Chính sách thôi việc ngay

Những người thuộc đối tượng tinh giản biên chế quy định tại Điều 6 Nghị định này có tuổi đời dưới 53 tuổi đối với nam, dưới 48 tuổi đối với nữ và không đủ điều kiện để hưởng chính sách về hưu trước tuổi theo quy định tại Khoản 1 Điều 8 Nghị định này hoặc có tuổi đời dưới 58 tuổi đối với nam, dưới 53 tuổi đối với nữ và không đủ điều kiện để hưởng chính sách về hưu trước tuổi theo quy định tại Khoản 2 Điều 8 Nghị định này, nếu thôi việc ngay thì được hưởng các khoản trợ cấp sau:

a) Được trợ cấp 03 tháng tiền lương hiện hưởng để tìm việc làm;

b) Được trợ cấp 1,5 tháng tiền lương cho mỗi năm công tác có đóng bảo hiểm xã hội.”

Như vậy, những chế độ mà sau khi thôi việc bạn của bạn sẽ được hưởng là:

- Được trợ cấp 03 tháng tiền lương hiện hưởng để tìm việc làm.

- Được trợ cấp 1,5 tháng tiền lương cho mỗi năm công tác có đóng bảo hiểm xã hội. Với 4 năm công tác của bạn của bạn sẽ là được trợ cấp 6 tháng tiền lương.

Đối với vấn đề thứ hai mà chị đang thắc mắc: Về thời hạn thanh toán các khoản trợ cấp.

Theo quy định tại bộ luật lao động 2012,

Điều 47. Trách nhiệm của người sử dụng lao động khi chấm dứt hợp đồng lao động

1. Ít nhất 15 ngày trước ngày hợp đồng lao động xác định thời hạn hết hạn, người sử dụng lao động phải thông báo bằng văn bản cho người lao động biết thời điểm chấm dứt hợp đồng lao động.
 

2. Trong thời hạn 07 ngày làm việc, kể từ ngày chấm dứt hợp đồng lao động, hai bên có trách nhiệm thanh toán đầy đủ các khoản có liên quan đến quyền lợi của mỗi bên; trường hợp đặc biệt, có thể kéo dài nhưng không được quá 30 ngày.

3. Người sử dụng lao động có trách nhiệm hoàn thành thủ tục xác nhận và trả lại sổ bảo hiểm xã hội và những giấy tờ khác mà người sử dụng lao động đã giữ lại của người lao động.

4. Trong trường hợp doanh nghiệp, hợp tác xã bị chấm dứt hoạt động, bị giải thể, phá sản thì tiền lương, trợ cấp thôi việc, bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp và các quyền lợi khác của người lao động theo thoả ước lao động tập thể và hợp đồng lao động đã ký kết được ưu tiên thanh toán.”

Về vấn đề cuối cùng: Trong thời hạn 7 ngày làm việc từ khi chấm dứt hợp đồng lao động , hai bên có trách nhiệm thanh toán đầy đủ các khoản nợ có liên quan, trường hợp đặc biệt có thể kéo dài nhưng không được quá 30 ngày.

-  Nếu quá thời hạn 30 ngày này. Bạn có thể soạn thông báo gửi thông báo đến ban điều hành của cơ quan sử dụng lao động.

- Thứ 2 là gửi 1 đơn giúp đỡ đến  công đoàn cơ sở và 1 bản đến công đoàn cấp quận, huyện.

- Nếu như sau khi chị gửi thông báo đòi và đã nhận được trả lời của công đoàn mà cơ sở sử dụng lao động vẫn không trả chị có thể khởi kiện lên tòa án cấp huyện nơi có cơ sở của cơ quan sử dụng lao động.

Liên hệ để được hỗ trợ nhanh nhất

Liên hệ tư vấn
Chat zalo