Hoàng Thị Kim Lý

Các chế độ trợ cấp được hưởng khi đơn phương chấm dứt hợp đồng

Tôi là công chức làm việc ở xã tham gia công tác và đóng bảo hiểm từ 01/1/2004, hệ số lương 3,0 đến nay do hoàn cảnh gia đình không tiếp tục tham gia công tác. Tôi xin hỏi khi thôi việc tôi được hưởng trợ cấp như thế nào, nếu tôi muốn tiếp tục tham gia đóng bảo hiểm thì thủ tục ra sao? Tôi xin trân trọng cảm ơn!


Trả lời: Chào bạn, cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi tư vấn đến công ty Luật Minh Gia. Với trường hợp của bạn, công ty tư vấn như sau:

Các khoản trợ cấp người lao động được hưởng khi đơn phương chấm dứt hợp đồng.

Khi giao kết hợp đồng lao động, người lao động có quyền đơn phương chấm dứt hơp đồng lao động với người sử dụng lao động theo quy định tại khoản 3 Điều 37 Bộ luật lao động như sau:

3. Người lao động làm việc theo hợp đồng lao động không xác định thời hạn có quyền đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động, nhưng phải báo cho người sử dụng lao động biết trước ít nhất 45 ngày, trừ trường hợp quy định tại Điều 156 của Bộ luật này.

Bạn làm việc từ năm 2004 đến nay, có nghĩa là hợp đồng của bạn hiện tại là hợp đồng không xác định thời hạn. Như vậy, bạn có quyền đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động không cần có lý do nhưng phải báo trước cho người sử dụng lao động ít nhất 45 ngày.

Khi đơn phương chấm dứt hợp đồng đúng pháp luật bạn sẽ được hưởng các chế độ sau:

Thứ nhất, trợ cấp thôi việc

Điều 48. Trợ cấp thôi việc

1. Khi hợp đồng lao động chấm dứt theo quy định tại các khoản 1, 2, 3, 5, 6, 7, 9 và 10 Điều 36 của Bộ luật này thì người sử dụng lao động có trách nhiệm chi trả trợ cấp thôi việc cho người lao động đã làm việc thường xuyên từ đủ 12 tháng trở lên, mỗi năm làm việc được trợ cấp một nửa tháng tiền lương.

2. Thời gian làm việc để tính trợ cấp thôi việc là tổng thời gian người lao động đã làm việc thực tế cho người sử dụng lao động trừ đi thời gian người lao động đã tham gia bảo hiểm thất nghiệp theo quy định của Luật bảo hiểm xã hội và thời gian làm việc đã được người sử dụng lao động chi trả trợ cấp thôi việc.

3. Tiền lương để tính trợ cấp thôi việc là tiền lương bình quân theo hợp đồng lao động của 06 tháng liền kề trước khi người lao động thôi việc.

Như vậy, khi đơn phương chấm dứt hợp đồng đúng pháp luật thì bạn đủ điều kiện được chi trả trợ cấp thôi việc.

Bạn làm việc từ 1/1/2004, đến năm 2015 là 11 năm. Trong thời gian 11 năm này, 1 năm đầu tiên sẽ được tính là điều kiện để hưởng trợ cấp thôi việc. Từ 2009, người lao động tham gia bảo hiểm thất nghiệp theo quy định của Luật bảo hiểm xã hội, nên thời gian làm việc để tính trợ cấp thôi việc của bạn là 4 năm. Mỗi năm sẽ được trợ cấp nửa tháng tiền lương. Tổng bạn sẽ được hưởng trợ cấp 2 tháng tiền lương bình quân theo hợp đồng lao động.

Thứ hai, được thanh toán tiền lương những ngày chưa nghỉ hằng năm.

Theo quy định tại Điều 111 Bộ luật lao động 2012 thì người lao động được nghỉ hằng năm hưởng nguyên lương theo hợp đồng khi có đủ 12 tháng làm việc cho người lao động. Tùy vào điều kiện làm việc mà người lao động có thể được nghỉ 12 ngày, 14 ngày hoặc 16 ngày. Nếu trong thời gian làm việc, vì lí do gì đó mà chưa nghỉ thì bạn sẽ được thanh toán tiền lương những ngày chưa nghỉ theo quy định tại Điều 114 Bộ luật lao động 2012:

Điều 114. Thanh toán tiền lương những ngày chưa nghỉ

1. Người lao động do thôi việc, bị mất việc làm hoặc vì các lý do khác mà chưa nghỉ hằng năm hoặc chưa nghỉ hết số ngày nghỉ hằng năm thì được thanh toán bằng tiền những ngày chưa nghỉ.

2. Người lao động có dưới 12 tháng làm việc thì thời gian nghỉ hằng năm được tính theo tỷ lệ tương ứng với số thời gian làm việc. Trường hợp không nghỉ thì được thanh toán bằng tiền.

Thứ ba, về trợ cấp thất nghiệp.

Sau khi nghỉ việc tại công ty, trong thời hạn 3 tháng nếu bạn chưa tìm được việc làm, đã tiến hành nộp hồ sơ tại trung tâm dịch vụ việc làm và đáp ứng đầy đủ các quy định của pháp luật thì bạn có thể được hưởng trợ cấp thất nghiệp do cơ quan bảo hiểm chi trả.

Có được tiếp tục đóng bảo hiểm xã hội.

Khi bạn chấm dứt hợp đồng lao động và không thuộc các đối tượng đóng bảo hiểm xã hội bắt buộc nhưng bạn muốn tiếp tục tham gia bảo hiểm xã hội thì bạn có thể tham gia bảo hiễm xã hội tự nguyện theo quy định của Luật bảo hiểm xã hội.

Để tiếp tục tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện, bạn yêu cầu công ty bạn đang làm tiến hành thủ tục chốt sổ bảo hiểm xã hội và trả sổ bảo hiểm xã hội lại cho bạn. Sau đó đến cơ quan bảo hiểm xã hội yêu cầu tham gia bảo hiểm xã hội tư nguyện. Thủ tục tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện bạn có thể tham khảo tại link sau:

https://luatminhgia.com.vn/thu-tuc-tham-gia-bao-hiem-xa-hoi-tu-nguyen.aspx

Trên đây là nội dung tư vấn của Luật Minh Gia về vấn đề bạn yêu cầu tư vấn: Các chế độ trợ cấp được hưởng khi đơn phương chấm dứt hợp đồng. Nếu còn vướng mắc, chưa rõ hoặc cần hỗ trợ pháp lý khác bạn vui lòng liên hệ qua Email hoặc gọi điện đến bộ phận luật sư tư vấn trực tuyến - Số điện thoại liên hệ 1900.6169 để được giải đáp, hỗ trợ kịp thời.

 

Trân trọng!
CV: Thùy Dương - Công ty Luật Minh Gia.

Liên hệ để được hỗ trợ nhanh nhất

Liên hệ tư vấn
Chat zalo