1. Trang chủ
  2.  › 
  3. Hỏi đáp pháp luật
  4.  › 
  5. Hỏi đáp Lao động
  • Các chế độ được hưởng khi tinh giản biên chế

    • 03/09/2020
    • Lò Thị Loan
    • Những năm qua, các cơ quan, đơn vị trong hệ thống chính trị đã tích cực triển khai chủ trương của Đảng về tinh giản biên chế, cơ cấu lại đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức và đã đạt được một số kết quả quan trọng. Theo đó, pháp luật cũng dần hoàn thiện về các chế độ được hưởng nhằm đảm bảo quyền lợi hợp pháp của đội ngũ cán bộ công chức viên chức khi thực hiện tinh giản biên chế. Vậy, pháp luật có quy định gì về các chế độ này, Luật Minh Gia tư vấn nội dung này như sau:

    1.Luật sư tư vấn về các chế độ được hưởng khi tinh giản biên chế.

    Tinh giản biên chế là một trong những vấn đề hiện nay đang thu hút được rất nhiều sự chú ý không chỉ đối với các cán bộ công chức viên chức mà còn đối với toàn xã hội. Việc tinh giản biên chế hướng đến việc chắt lọc nguồn nhân lực có phẩm chất đạo đức tốt, bản lĩnh chính trị vững vàng, trình độ chuyên môn hóa cao. Thông qua đó, vừa nâng cao hiệu quả công việc, vừa giảm bớt gánh nặng cho ngân sách nhà nước.

    Do đó, một trong những điều được quan tâm và cũng là thắc mắc của nhiều khách hàng khi liên hệ với Công ty Luật Minh Gia đó là quyền lợi mà họ được hưởng sau khi tinh giản biên chế. Nhà nước khi thực hiện chính sách này phải giải quyết một số chế độ để cán bộ công chức có thể ổn định cuộc sống. Tuy nhiên, trên thực tế việc giải quyết chế độ vẫn còn gặp một số vướng mắc.

    Nếu bạn đang thuộc đối tượng tinh giản biên chế hoặc vì một vài lý do mà xin nghỉ tinh giản nhưng chưa biết quyền lợi của mình như thế nào, bạn có thể liên hệ với chúng tôi để được hỗ trợ tư vấn qua mail hoặc gọi 1900.6169 , luật sư của chúng tôi sẵn sàng giải đáp.

    2. Các quy định về chế độ được hưởng khi thực hiện tinh giản biên chế.

    Câu hỏi: Đối tượng được tinh giản biên chế theo Nghị định 108/2014/NĐ-CP? Các chế độ được hưởng khi người lao động nghỉ theo Nghị định này? cụ thể: Tôi là nữ năm nay 52 tuổi, có thời gian đóng BHXH là 13 năm. Tôi có nguyện vọng được nghỉ theo trường hợp tinh giản biên chế. Chế độ khi tinh giản biên chế đối với trường hợp của tôi được hưởng như thế nào? Tôi xin cảm ơn luật sư

    Trả lời: Trường hợp của bạn chúng tôi xin tư vấn như sau:

    Thứ nhất, điều kiện để được nghỉ theo chính sách tinh giản biên chế.

    Để được hưởng chính sách theo Nghị định 108/2014/NĐ-CP về chính sách tinh giản biên chế thì người lao động phải đáp ứng điều kiện:

    - Thuộc một trong những trường hợp quy định tại Điều 2 Nghị định.

    - Thuộc danh sách dôi dư khi sắp xếp lại, tổ chức lại nhân sự của đơn vị sử dụng lao động theo Điều 6 Nghị định này.

    Thứ hai, chế độ được hưởng khi tinh giản biên chế.

    - Chính sách chuyển sang làm việc tại các tổ chức không hưởng lương thường xuyên từ ngân sách nhà nước theo Điều 9:

    1. Được trợ cấp 03 tháng tiền lương hiện hưởng.

    2. Được trợ cấp 1/2 tháng tiền lương cho mỗi năm công tác có đóng bảo hiểm xã hội (đủ 12 tháng).

    - Chính sách thôi việc ngay theo Điều 10:

    a) Được trợ cấp 03 tháng tiền lương hiện hưởng để tìm việc làm;

    b) Được trợ cấp 1,5 tháng tiền lương cho mỗi năm công tác có đóng bảo hiểm xã hội

    - Chính sách đối với cán bộ, công chức, viên chức do sắp xếp tổ chức thôi giữ chức vụ lãnh đạo hoặc được bổ nhiệm, bầu cử vào chức vụ mới có phụ cấp chức vụ lãnh đạo thấp hơn so với phụ cấp chức vụ lãnh đạo đang hưởngt:

    Nếu thuộc trường hợp này thì được bảo lưu phụ cấp chức vụ lãnh đạo đang hưởng đến hết thời hạn giữ chức vụ bổ nhiệm hoặc hết nhiệm kỳ bầu cử. Trường hợp đã giữ chức vụ theo thời hạn được bổ nhiệm hoặc nhiệm kỳ bầu cử còn dưới 06 tháng thì được bảo lưu 06 tháng.

    Như vậy bạn căn cứ vào quy định trên và thực tế bạn nghỉ theo trường hợp nào để xác định đúng chính sách được hưởng khi tinh giản biên chế.

    Ngoài ra, bạn được hưởng chế độ khi nghỉ việc theo quy định pháp luật lao động, bảo hiểm xã hội.

Bài viết nổi bật