Luật sư Trần Khánh Thương

Các chế độ được hưởng khi người lao động thôi việc

Câu hỏi đề nghị tư vấn: Chào luật sư cho em hỏi em làm việc tại doanh nghiệp tư nhân từ 1/7/2014 cho đến 1/1/2015 em mới được tham gia bảo hiểm và bảo hiểm y tê thường xuyên bị trễ và bị gián đoạn.

Khi vào công ty làm việc cho đến nay em ký hợp đồng lao động ba lần nhưng không được giữ bất kì bảng hợp đồng lao động nào và được biết ký hợp đồng mang tính đối phó. Vậy cho em hỏi nếu mai sau em nghĩ việc em được những chế độ gì và có gặp khó khăn gì.Xin chân thành cảm ơn.

Trả lời tư vấn:

 
Chào anh/chị! Cảm ơn anh/chị đã tin tưởng và gửi đề nghị tư vấn đến Công ty Luật Minh Gia, Đối với yêu cầu hỗ trợ của anh/chị chúng tôi đã tư vấn như sau:
 
Muốn biết rõ các chế độ bạn được hưởng sau khi nghỉ việc thì phải phụ thuộc vào sau này bạn chấm dứt hợp đồng đúng pháp luật hay trái quy định của pháp luật. Bạn chủ động muốn đơn phương chấm dứt hợp đồng hay công ty chấm dứt hợp đồng với bạn. Bạn cung cấp thông tin không rõ nên công ty công ty tư vấn cho bạn trong trường hợp bạn chấm dứt hợp đồng đúng quy định của pháp luật. Các khoản trợ cấp bạn có thể được hưởng như sau:
 
Thứ nhất, về trợ cấp thôi việc.
Khi bạn chấm dứt hợp đồng lao động đúng quy định của pháp luật, bạn làm việc từ đủ 12 tháng trở lên thì được đơn vị thanh toán trợ cấp thôi việc. Thời gian làm việc để tính trợ cấp thôi việc là tổng thời gian người lao động đã làm việc thực tế cho người sử dụng lao động trừ đi thời gian người lao động đã tham gia bảo hiểm thất nghiệp theo quy định của Luật bảo hiểm xã hội và thời gian làm việc đã được người sử dụng lao động chi trả trợ cấp thôi việc. Thời gian làm việc thực tế được hưởng dân tại Điêu 14 Nghị định 05/2015/NĐ-CP như sau:
 
 Thời gian người lao động đã làm việc thực tế cho người sử dụng lao động bao gồm: thời gian người lao động đã làm việc cho người sử dụng lao động; thời gian thử việc, học nghề, tập nghề để làm việc cho người sử dụng lao động; thời gian được người sử dụng lao động cử đi học; thời gian nghỉ hưởng chế độ theo quy định của Luật Bảo hiểm xã hội; thời gian nghỉ hằng tuần theo Điều 110, nghỉ việc hưởng nguyên lương theo các Điều 111, Điều 112, Điều 115 và Khoản 1 Điều 116 của Bộ luật Lao động; thời gian nghỉ để hoạt động công đoàn theo quy định của pháp luật về công đoàn; thời gian phải ngừng việc, nghỉ việc không do lỗi của người lao động; thời gian nghỉ vì bị tạm đình chỉ công việc và thời gian bị tạm giữ, tạm giam nhưng được trở lại làm việc do được cơ quan nhà nước có thẩm quyền kết luận không phạm tội; 

b) Thời gian người lao động đã tham gia bảo hiểm thất nghiệp bao gồm: Thời gian người sử dụng lao động đã đóng bảo hiểm thất nghiệp theo quy định của pháp luật và thời gian người sử dụng lao động đã chi trả cùng lúc với kỳ trả lương của người lao động một khoản tiền tương đương với mức đóng bảo hiểm thất nghiệp theo quy định của pháp luật; 

c) Thời gian làm việc để tính trợ cấp thôi việc, trợ cấp mất việc làm của người lao động được tính theo năm (đủ 12 tháng), trường hợp có tháng lẻ thì từ đủ 01 tháng đến dưới 06 tháng được tính bằng 1/2 năm; từ đủ 06 tháng trở lên được tính bằng 01 năm làm việc
 
Như vậy, nếu bạn đủ điều kiện hưởng, có quãng thời gian không đóng bảo hiểm thất nghiệp thì bạn sẽ được thanh toán trợ cấp thôi việc. Mỗi năm được 1/2 tháng tiền lương bình quân theo hợp đồng lao động của 06 tháng liền kề trước khi người lao động thôi việc.
 
Thứ hai, về trợ cấp thất nghiệp.
 
Trợ cấp thất nghiệp do cơ quan bảo hiểm xã hội chi trả khi bạn đáp ứng các điều kiện cụ thể. Bạn tham khảo theo thông tin hướng dẫn phía dưới:
Thứ ba, về bảo hiểm xã hội một lần. Khi không muốn tiếp tục tham gia bảo hiểm và đáp ứng một trong các điều kiện thì bạn có thể hưởng bảo hiểm xã hội một lần. Trương hợp bạn không muốn hưởng bảo hiểm xã hội một lần, bạn có thể giữ sổ bảo hiểm xã hội, quãng thời gian tham gia bảo hiểm sẽ được bảo lưu. Sau này khi làm việc tại đơn vị khác, bạn có thể nộp sổ BHXH của bạn vào để tiếp tục tham gia. Quá trình sẽ được cộng nối.
 
 
Bạn cần xác định công ty của bạn có nợ tiền bảo hiểm xã hội hay không? Mọi chế độ sau này bạn muốn bảo hiểm thanh toán thì cần có sổ BHXH. Nếu công ty nợ tiền bảo hiểm xã hội thì bạn không thể chốt sổ, dẫn đến việc không thể trả sổ BHXH cho bạn. 
 

Trên đây là nội dung tư vấn của Luật Minh Gia về vấn đề bạn yêu cầu tư vấn: Các chế độ được hưởng khi người lao động thôi việc. Nếu còn vướng mắc, chưa rõ hoặc cần hỗ trợ pháp lý khác bạn vui lòng liên hệ qua Email hoặc gọi điện đến bộ phận luật sư tư vấn trực tuyến - Số điện thoại liên hệ 1900.6169 để được giải đáp, hỗ trợ kịp thời.

Trân trọng
P.Luật sư trực tuyến – Công ty Luật Minh Gia

Tư vấn miễn phí