Vũ Thanh Thủy

Các căn cứ để người sử dụng lao động được khấu trừ tiền lương?

Tôi làm việc và kí hợp đồng làm việc 1 năm tại một kho sữa chi nhánh tại Hà Nội từ ngày 01/01/2017. Tới tháng 9/2017 tôi được bổ nhiệm làm tổ trưởng bộ phận đóng gói. Tôi có yêu cầu công ty cho tôi 1 bản hợp đồng mới nói rõ trách nhiệm của vị trí mới nhưng công ty không đáp ứng. Như vậy vị trí mới của tôi hoàn toàn là chỉ bổ nhiệm qua lời nói nhưng vẫn được hưởng lương của vị trí tổ trưởng. Tới 1/1/2018 tôi đã hết hợp đồng làm việc với công ty nhưng phía công ty không hề nhắc hay cho tôi kí 1 bả

 

Tới 28/02/2018 tôi có viết đơn xin nghỉ việc, trong đơn tôi xin nghỉ vào ngày 15/3/2018 nhưng vì nhiều lí do tôi đã xin quản lý của mình nghỉ sớm hơn vào ngày 6/3/2018 và đã được đồng ý. Sau khi tôi nghỉ tôi đã bàn giao toàn bộ công việc và trang thiết bị liên quan đầy đủ. Phía công ty cũng cho tôi kí biên bản thanh lý hợp đồng lao động đầy đủ. Trong biên bản đó có ghi trong 30 ngày phía công ty sẽ giải quyết tất cả vấn đề bao gồm tiền lương của tôi. Vào ngày 5/4/2018 công ty có gửi cho tôi một bản lương và trong đó có ghi tôi phải chịu bồi thường cho công ty 10% tổng số tiền hao hụt trong kho của lần kiểm kê kho tháng 8/2017 và tháng 11/2017, theo như đó ngoài trừ hết tiền lương thì tôi phải bồi thường thêm 2 triệu 300 nghìn. Nhưng như tôi được biết về quy định kiểm kê của công ty là quản lý kho chịu 70%, tổ trưởng nhập 10%, tổ trưởng xuất 10% và 10% còn lại chia đều cho tất cả nhân viên kho còn lại trong kho. Trong khi đó tổ đóng gói của tôi ở bên ngoài kho, quy định về kiểm kê hoàn toàn không có. Tôi có lên công ty thắc mắc và yêu cầu công ty căn cứ vào đâu mà bắt tôi bồi thường như vậy thì công ty không đưa ra được bất cứ văn bản nào cả. Sau đó công ty hẹn tôi lần khác lên giải quyết nhưng sau đó tôi có lên mấy lần nhưng công ty toàn từ chối và lại hẹn lần khác. Cho tới nay 11/6/2018. Phía công ty vẫn không trả lương cho tôi. Phía trên là toàn bộ sự việc kính mong công ty luật minh gia tư vấn cho tôi cách giải quyết và làm sao để lấy lại tiền lương của mình. Xin chân thành cảm ơn!

 

Trả lời: Cảm ơn bạn đã tin tưởng gửi câu hỏi tới Công ty Luật Minh Gia, với trường hợp của bạn chúng tôi xin được tư vấn như sau:

 

Căn cứ vào Điều 101 Bộ Luật Lao động 2012 quy định:

 

“Điều 101. Khấu trừ tiền lương

 

1. Người sử dụng lao động chỉ được khấu trừ tiền lương của người lao động để bồi thường thiệt hại do làm hư hỏng dụng cụ, thiết bị của người sử dụng lao động theo quy định tại Điều 130 của Bộ luật này.

 

2. Người lao động có quyền được biết lý do khấu trừ tiền lương của mình.

 

3. Mức khấu trừ tiền lương hằng tháng không được quá 30% tiền lương hằng tháng của người lao động sau khi trích nộp các khoản bảo hiểm xã hội bắt buộc, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp, thuế thu nhập.”

 

Theo quy định trên thì công ty chỉ được khấu trừ tiền lương của bạn để bồi thường thiệt hại nếu bạn làm hư hỏng dụng cụ, thiết bị của người sử dụng lao động, cụ thể  theo Điều 130 Luật lao động 2012 quy định:

 

“Điều 130. Bồi thường thiệt hại

 

1. Người lao động làm hư hỏng dụng cụ, thiết bị hoặc có hành vi khác gây thiệt hại tài sản của người sử dụng lao động thì phải bồi thường theo quy định của pháp luật.

 

Trường hợp người lao động gây thiệt hại không nghiêm trọng do sơ suất với giá trị không quá 10 tháng lương tối thiểu vùng do Chính phủ công bố được áp dụng tại nơi người lao động làm việc, thì người lao động phải bồi thường nhiều nhất là 03 tháng tiền lương và bị khấu trừ hằng tháng vào lương theo quy định tại khoản 3 Điều 101 của Bộ luật này.

 

2. Người lao động làm mất dụng cụ, thiết bị, tài sản của người sử dụng lao động hoặc tài sản khác do người sử dụng lao động giao hoặc tiêu hao vật tư quá định mức cho phép thì phải bồi thường thiệt hại một phần hoặc toàn bộ theo thời giá thị trường; trường hợp có hợp đồng trách nhiệm thì phải bồi thường theo hợp đồng trách nhiệm; trường hợp do thiên tai, hoả hoạn, địch họa, dịch bệnh, thảm họa, sự kiện xảy ra khách quan không thể lường trước được và không thể khắc phục được mặc dù đã áp dụng mọi biện pháp cần thiết và khả năng cho phép thì không phải bồi thường.”

 

Do đó, việc công ty gửi thông báo ghi rõ bạn phải bồi thường số tiền hao hụt trong kho tại lần kiểm kê tháng 8/2017 và tháng 11/2017, đối với trường hợp này cần phải xác định việc công ty yêu cầu bạn bồi thường có thuộc các trường hợp quy định tại Điều 101 và 130 Bộ luật lao động hay không? Nếu bạn không làm hư hỏng hoặc làm mất dụng cụ, thiết bị hoặc có hành vi khác gây thiệt hại tài sản của người sử dụng lao động thì công ty không được phép khấu trừ tiền lương của bạn.

 

Sau đó, bạn có yêu cầu công ty giải thích rõ về việc khấu trừ tiền lương của bạn nhưng công ty không đưa ra được những căn cứ để giải thích và nhiều lần bạn đến gặp công ty để giải quyết họ từ chối thì trường hợp này, nếu có đầy đủ bằng chứng để chứng minh việc khấu trừ tiền lương là không đúng với quy định của pháp luật và công ty không chịu hợp tác thì bạn có thể làm đơn gửi lên Phòng lao động thương binh và xã hội hoặc khởi kiện ra Tòa án để được bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp cho mình.

 

Trên đây là nội dung tư vấn của Luật Minh Gia về vấn đề bạn yêu cầu tư vấn. Nếu còn vướng mắc, chưa rõ hoặc cần hỗ trợ pháp lý khác bạn vui lòng liên hệ qua Email hoặc gọi điện đến bộ phận luật sư tư vấn trực tuyến để được giải đáp, hỗ trợ kịp thời.

 

P. Luật sư Lao động - Công ty Luật Minh Gia

Liên hệ để được hỗ trợ nhanh nhất

Liên hệ tư vấn
Chat zalo