Cà Thị Phương

Thủ tục xin cấp giấy xác nhận độc thân cho người đã ly hôn

Luật sư tư vấn về thủ tục xin cấp giấy xác nhận độc thân cho người đã ly hôn. Nôi dung tư vấn như sau:

Tôi đã kết hôn và ly dị, sổ hộ khẩu cũng tách ra riêng. Tôi đi làm thủ tục cấp giấy xác nhận độc thân để bổ sung hồ sơ bán đất. Hộ khẩu hiện tại của tôi ở xã A, huyện B. Tôi đến UBND phường thì cán bộ không xác nhận, phải bổ sung giấy xác nhận cho khoảng thời gian trước khi chuyển. Tôi đã chuyển hộ khẩu từ xã C, huyện B sang xã A nên phải quay về các UBND phường (nơi từng có hộ khẩu) để xác nhận. Họ yêu cầu tôi phải có hộ khẩu trước khi bị tách ra và phải quay về công an huyện để lấy rồi mới ra UBND xác nhận tại UBND không ký xác nhận nói tôi đất còn đang tranh chấp, trong khi đó tôi có giấy xác nhận của tòa án tối cao ly dị tôi được hưởng thửa đất đó và có giấy tờ đầy đủ vậy tôi nên làm sao để được cấp giấy xác nhận độc thân ?

Trả lời tư vấn: Cảm ơn bạn đã tin tưởng và gửi đề nghị tư vấn, đối với yêu cầu hỗ trợ của bạn chúng tôi xin tư vấn như sau:

Theo quy định của Pháp luật hiện hành, Giấy xác nhận tình trạng hôn nhân được quy định trong Nghị định số 123/2015/NĐ-CP quy định chi tiết một số điều và biện pháp thi hành Luật hộ tịch. Theo đó, Giấy xác nhận tình trạng hôn nhân của cá nhân được quy định cụ thể như sau:

Thứ nhất: về thầm quyền cấp giấy xác nhận tình trạng hôn nhân.

Căn cứ  Điều 21 Nghị định 123/2015/NĐ-CP quy định về thẩm quyền cấp giấy xác nhận tình trạng hôn nhân thì: "1. Ủy ban nhân dân cấp xã, nơi thường trú của công dân Việt Nam thực hiện việc cấp Giấy xác nhận tình trạng hôn nhân".

Thứ hai: thủ tục và thành phần hồ sơ bao gồm:

+ Tờ khai theo mẫu

+ Xuất trình giấy tờ tùy thân

+ Các giấy tờ liên quan (Quyết định ly hôn,…)

Theo Khoản 4 Điều 22 Nghị định 123/2015/NĐ-CP quy định:

"4. Trường hợp người yêu cầu xác nhận tình trạng hôn nhân đã từng đăng ký thường trú tại nhiều nơi khác nhau, người đó có trách nhiệm chứng minh về tình trạng hôn nhân của mình. Trường hợp người đó không chứng minh được thì công chức tư pháp - hộ tịch báo cáo Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp xã có văn bản đề nghị Ủy ban nhân dân cấp xã nơi người đó đã từng đăng ký thường trú tiến hành kiểm tra, xác minh về tình trạng hôn nhân của người đó.

Trong thời hạn 03 ngày làm việc, kể từ ngày nhận được văn bản đề nghị, Ủy ban nhân dân cấp xã được yêu cầu tiến hành kiểm tra, xác minh và trả lời bằng văn bản cho Ủy ban nhân dân cấp xã yêu cầu về tình trạng hôn nhân của người đó trong thời gian thường trú tại địa phương".

Như vậy, trường hợp bạn cư trú tại nhiều nơi khác nhau, khi xin giấy xác nhận tình trạng hôn nhân, công chức tư pháp - hộ tịch yêu cầu bạn phải về những nơi cư trú trước đó để xin xác nhận tình trạng hôn nhân cho khoảng thời gian trước đó là có căn cứ. Trường hợp bạn không chứng minh được tình trạng hôn nhân của mình (không xin được giấy xác nhận tình trạng hôn nhân trong thời gian cư trú trước đây) thì có thể yêu cầu Ủy ban nhân dân cấp xã có văn bản đề nghị Ủy ban nhân dân cấp xã nơi bạn đã từng đăng ký thường trú tiến hành kiểm tra, xác minh về tình trạng hôn nhân của bạn.

Liên hệ để được hỗ trợ nhanh nhất

Đặt câu hỏi tư vấn
Chat zalo