Hoàng Thị Nhàn

Thủ tục đăng ký thường trú tại Thành phố trực thuộc trung ương thực hiện như thế nào?

Theo quy định của Luật cư trú 2013, công dân có đủ điều kiện đăng ký thường trú thì có quyền yêu cầu cơ quan nhà nước có thẩm quyền đăng ký thường trú. Thủ tục đăng ký thường trú tại thành phố trực thuộc trung ương khác biệt so với thủ tục đăng ký thường trú tại các tỉnh thành khác. Việc đăng ký thường trú tại Thành phố trực thuộc trung ương có sự khác biệt như thế nào?

Hiện nay, nhiều cá nhân, hộ gia đình muốn thực hiện thay đổi nơi đăng ký thường trú từ các tỉnh thành khác đến thành phố trực thuộc trung ương. Tuy nhiên, để đăng ký thường trú tại thành phố trực thuộc trung ương cần đáp ứng một số điều kiện nhất định. Vì vậy, nếu bạn muốn đăng ký thường trú tại các Thành phố trực thuộc trung ương thì bạn nên tìm hiểu và đáp ứng các điều kiện pháp luật quy định trước khi làm thủ tục này. 

Để giải đáp các vấn đề liên quan đến thủ tục đăng ký thường trú tại Thành phố trực thuộc trung ương, Công ty Luật TNHH Minh Gia xin cung cấp dịch vụ tư vấn cho khách hàng thông qua hai hình thức sau:

- Gửi câu hỏi đến địa chỉ mail:  lienhe@luatminhgia.vn

- Gọi điẹn thoại đến số Hotline: 1900.6169 

Ngoài ra, bạn có thể tham khảo tình huống chúng tôi tư vấn sau đây để có thêm kiến thức về thủ tục đăng ký thường trú tại Thành phố trực thuộc trung ương.

Câu hỏi: Tôi có một nội dung xin hỏi Luật sư tư vấn:- Tôi và vợ có chỗ ở hợp pháp tại một quận của Thành phố H, giấy phép XD, giấy cấp số nhà, giấy tờ đất do tôi đứng tên.- Hai vợ chồng tôi và hai con tạm trú tại đây, sổ tạm trú do tôi đứng chủ hộ (thời gian tạm trú liên tục tại đây là 4 năm, tại thành phố khoảng 8 năm). - Hiện tôi hộ khẩu tỉnh A; vợ và 2 con hộ khẩu tỉnh B. Vậy riêng vợ tôi và hai con có thể làm hộ khẩu thường trú tại đây được không? Tôi thì làm sau được không? Nếu được thì cần các thủ tục gì? Rất mong nhận được ý kiến tư vấn của các Luật sư! Xin chân thành cảm ơn!

Trả lời: Chào bạn! Cảm ơn bạn đã tin tưởng và gửi đề nghị tư vấn đến Công ty Luật Minh Gia. Đối với yêu cầu hỗ trợ của bạn, chúng tôi tư vấn như sau:

Thứ nhất, về việc đăng ký thường trú của vợ và con bạn

Theo Điều 20 Luật cư trú 2013 quy định điều kiện đăng ký thường trú tại thành phố trực thuộc Trung ương

Công dân thuộc một trong những trường hợp sau đây thì được đăng ký thường trú tại thành phố trực thuộc Trung ương:

1. Có chỗ ở hợp pháp, trường hợp đăng ký thường trú vào huyện, thị xã thuộc thành phố trực thuộc Trung ương thì phải có thời gian tạm trú tại thành phố đó từ một năm trở lên, trường hợp đăng ký thường trú vào quận thuộc thành phố trực thuộc Trung ương thì phải có thời gian tạm trú tại thành phố đó từ hai năm trở lên;”

Theo Điều 12 Luật cư trú 2013 quy định về nơi cư trú của công dân:

“Chỗ ở hợp pháp là nhà ở, phương tiện hoặc nhà khác mà công dân sử dụng để cư trú. Chỗ ở hợp pháp có thể thuộc quyền sở hữu của công dân hoặc được cơ quan, tổ chức, cá nhân cho thuê, cho mượn, cho ở nhờ theo quy định của pháp luật.”

Theo quy định trên, gia đình bạn đã có nhà ở hợp pháp và đã tạm trú được 08 năm tại Thành phố H nên vợ và các con của bạn đã đủ điều kiện đăng ký thường trú tại Thành phố H. Và vợ bạn sẽ là người đứng tên chủ hộ đối với sổ hộ khẩu mới cấp khi đăng ký thường trú tại Thành phố H.

Thứ hai, về việc đăng ký thường trú của bạn 

Theo Điều 20 Luật cư trú 2013 quy định về Điều kiện đăng ký thường trú tại thành phố trực thuộc Trung ương

2. Được người có sổ hộ khẩu đồng ý cho nhập vào sổ hộ khẩu của mình nếu thuộc một trong các trường hợp sau đây:

a) Vợ về ở với chồng; chồng về ở với vợ; con về ở với cha, mẹ; cha, mẹ về ở với con;

Bạn muốn đăng ký thường trú tại Thành phố H sau khi vợ và các con bạn đăng ký thì bạn có thể làm thủ tục nhập khẩu vào sổ hộ khẩu do vợ bạn đứng tên tại Thành phố H.

Nếu bạn muốn là chủ hộ trong sổ hộ khẩu tại Thành phố H thì bạn có thể làm các thủ tục điều chỉnh thay đổi trong sổ hộ khẩu theo Điều 29 Luật cư trú 2013 quy định về Điều chỉnh những thay đổi trong sổ hộ khẩu:

1. Trường hợp có thay đổi chủ hộ thì hộ gia đình phải làm thủ tục thay đổi chủ hộ. Người đến làm thủ tục phải xuất trình sổ hộ khẩu; phiếu báo thay đổi hộ khẩu, nhân khẩu; ý kiến của chủ hộ hoặc người khác trong gia đình về việc thay đổi chủ hộ.

Thứ ba, về thủ tục đăng ký thường trú tại Thành phố H

Thứ nhất, thủ tục cấp giấy chuyển hộ khẩu

Hồ sơ cấp giấy giấy chuyển hộ khẩu bao gồm:

- Sổ hộ khẩu;

- Phiếu báo thay đổi hộ khẩu, nhân khẩu;

Thẩm quyền cấp giấy chuyển hộ khẩu được quy định như sau:

Trưởng Công an xã, thị trấn cấp giấy chuyển hộ khẩu cho trường hợp đi ngoài phạm vi xã, thị trấn của huyện thuộc tỉnh và ngoài phạm vi tỉnh;

Trưởng Công an huyện, quận, thị xã của thành phố trực thuộc Trung ương, Trưởng Công an thị xã, thành phố thuộc tỉnh cấp giấy chuyển hộ khẩu cho trường hợp chuyển đi ngoài phạm vi huyện, quận, thị xã thành phố trực thuộc Trung ương; thị xã, thành phố thuộc tỉnh và ngoài phạm vi tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương;

Trong thời hạn ba ngày làm việc, kể từ ngày nhận đủ hồ sơ, cơ quan có thẩm quyền phải cấp giấy chuyển hộ khẩu cho công dân.

Thứ hai, thủ tục đăng ký thường trú

Hồ sơ đăng ký thường trú bao gồm:

- Phiếu báo thay đổi hộ khẩu, nhân khẩu;

- Bản khai nhân khẩu;

- Giấy chuyển hộ khẩu;

- Giấy tờ và tài liệu chứng minh chỗ ở hợp pháp. Đối với trường hợp chuyển đến thành phố trực thuộc Trung ương phải có thêm tài liệu chứng minh thuộc một trong các trường hợp quy định tại Điều 20 của Luật cư trú 2013;

Người đăng ký thường trú nộp hồ sơ đăng ký thường trú tại cơ quan công an sau đây:

Đối với thành phố trực thuộc Trung ương thì nộp hồ sơ tại Công an huyện, quận, thị xã.

Đối với tỉnh thì nộp hồ sơ tại Công an xã, thị trấn thuộc huyện, Công an thị xã, thành phố thuộc tỉnh.

Trong thời hạn mười lăm ngày, kể từ ngày nhận đủ hồ sơ, cơ quan có thẩm quyền phải cấp sổ hộ khẩu cho người đã nộp hồ sơ đăng ký thường trú; trường hợp không cấp phải trả lời bằng văn bản và nêu rõ lý do.

Đừng lãng phí thời gian vì vướng mắc, hãy để Luật Minh Gia giải quyết vấn đề của bạn!

Tư vấn miễn phí