Lại Thị Nhật Lệ

Bán thông tin cá nhân nhằm xúc phạm uy tín danh dự người khác

Luật sư tư vấn về hành vi quấy rối qua điện thoại nhằm đe dọa, xúc phạm nghiêm trọng đến danh dự nhân phẩm uy tín của người khác. Hành vi này sẽ bị xử lý như thế nào ?

Câu hỏi tư vấn: Mong luật sư tư vấn giùm cháu ạ: cháu có vay bên mấy app cho vay tiền trên điện thoại. Ví dụ cháu vay 5 triệu trong thời gian 7 ngày thì cháu chỉ thực nhận được có 3 triệu 7. Sau 7 ngày cháu không kịp thanh toán là bên cho vay tín dụng gọi điện dùng những lời xúc phạm và hăm dọa sẽ gọi cho tất cả bạn bè của cháu tung lên mạng xã hội. Và giờ họ còn khủng bố bằng cách gọi điện thoại , nhắn tin cho người thân của cháu. Thì bây giờ cháu phải làm sao ạ? Họ còn bán thông tin của cháu cho bên thứ 3 đã gửi hình ảnh của cháu cho bạn bè người thân của cháu. Cháu là giáo viên biên chế giờ họ làm như vậy để mất danh dự của cháu thì cháu phải làm sao. Có nên nhờ tới pháp luật không ạ? Mong luật sư giải đáp giúp cháu. Cháu xin cảm ơn.

 

Trả lời tư vấn: Cảm ơn bạn đã gửi nội dung tư vấn tới Công ty Luật Minh Gia. Với những thắc mắc của bạn, chúng tôi xin đưa ra ý kiến tư vấn như sau:

 

Trong trường hợp này, bạn có thể trình báo với cơ quan Công an nơi bạn đang sinh sống về sự việc trên kèm các giấy tờ hình ảnh tài liệu chứng minh nội dung trình báo là có cơ sở.

 

Theo quy định tại Điểm a khoản 1 Điều 5 Nghị định 167/2013/NĐ-CP quy định về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực an ninh và trật tự, an toàn xã hội:

 

“1. Phạt cảnh cáo hoặc phạt tiền từ 100.000 đồng đến 300.000 đồng đối với một trong những hành vi sau đây:

 

a) Có cử chỉ, lời nói thô bạo, khiêu khích, trêu ghẹo, xúc phạm danh dự, nhân phẩm của người khác”.

 

Theo đó, hành vi dùng những lời lẽ xúc phạm đến danh dự nhân phẩm có thể bị xử phạt vi phạm hành chính từ 100.000 - 300.000 đồng tùy mức độ nghiêm trọng.

 

Bên cạnh đó, căn cứ Điểm g khoản 3 Điều 66 Nghị định 174/2013/NĐ – CP quy định về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực bưu chính, viễn thông, công nghệ thông tin và tần số vô tuyến điện:

 

“3. Phạt tiền từ 10.000.000 đồng đến 20.000.000 đồng đối với một trong các hành vi sau đây:

 

…g) Cung cấp, trao đổi, truyền đưa hoặc lưu trữ, sử dụng thông tin số nhằm đe dọa, quấy rối, xuyên tạc, vu khống, xúc phạm uy tín của tổ chức, danh dự, nhân phẩm, uy tín của người khác;”

 

Theo đó, đối với hành vi trao đổi thông tin nhằm xúc phạm uy tín có thể bị phạt tiền từ 10.000.000 - 20.000.000 đồng.

 

Nếu người gọi điện có hành vi xúc phạm nghiêm trọng nhân phẩm, danh dự của người khác có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự theo quy định tại Điều 155 Bộ luật Hình sự 2015 sửa đổi bổ sung 2017 về tội Làm nhục người khác: “Người nào xúc phạm nghiêm trọng nhân phẩm, danh dự của người khác, thì bị phạt cảnh cáo, phạt tiền từ 10.000.000 đồng đến 30.000.000 đồng hoặc phạt cải tạo không giam giữ đến 03 năm.”

 

Trong trường hợp có thiệt hại về danh dự nhân phẩm trên thực tế, bạn có thể khởi kiện ra Tòa án để yêu cầu bên vi phạm bồi thường thiệt hại .Căn cứ vào quy định tại Khoản 5 Điều 34 và Điều 592 Bộ luật Dân sự 2015:

 

"1. Thiệt hại do danh dự, nhân phẩm, uy tín bị xâm phạm bao gồm:

 

a) Chi phí hợp lý để hạn chế, khắc phục thiệt hại;

 

b) Thu nhập thực tế bị mất hoặc bị giảm sút;

 

c) Thiệt hại khác do luật quy định...

 

2. Người chịu trách nhiệm bồi thường trong trường hợp nhân phẩm, danh dự, uy tín của người khác bị xâm phạm phải bồi thường thiệt hại theo quy định tại khoản 1 điều này và một khoản tiền khác để bù đắp tổn thất về tinh thần mà người đó phải gánh chịu. Mức bồi thường bù đắp tổn thất về tinh thần do các bên thỏa thuận; nếu không thỏa thuận được thì mức tối đa cho một người có danh dự, nhân phẩm, uy tín bị xâm phạm không quá mười lần mức lương cơ sở do Nhà nước quy định. "

 

" 5. Cá nhân bị thông tin làm ảnh hưởng xấu đến nhân phẩm, danh dự, uy tín thì ngoài quyền yêu cầu bác bỏ thông tin đó còn có quyền yêu cầu người đưa ra thông tin xin lỗi, cải chính công khai và bồi thường thiệt hại."

 

 

Ngoài ra, để ngăn chặn và xử lý kịp thời hành vi trên, bạn cần lưu lại các tin nhắn có nội dung xúc phạm, bôi nhọ danh dự để làm chứng cứ. Sau đó, báo (trực tiếp hoặc gián tiếp qua điện thoại, bằng văn bản hoặc thư điện tử) cho doanh nghiệp viễn thông mà mình là khách hàng hoặc gửi đơn khiếu nại cho Sở Thông tin và Truyền thông (TT&TT) địa phương để yêu cầu giải quyết.

Liên hệ để được hỗ trợ nhanh nhất

Liên hệ tư vấn
Chat zalo