Luật sư Nguyễn Mạnh Tuấn

Văn phòng đại diện có thể trưng bày hàng hóa được không?

Kính gửi công ty luật Minh Gia! Vui lòng cho em hỏi về vấn đề chứng từ tại Văn phòng đại diện ạ: Công ty hiện đã thành lập 1 Văn phòng đại diện ở khắp tỉnh thành phố. Bên công ty em có trưng bày một số mặt hàng tại Văn phòng đại diện. Vậy Luật sư cho em hỏi Văn phòng đại diện có được phép trưng bày hàng hóa không ạ. Văn phòng đại diện có được phép xuất hóa đơn khi bán hàng cho khách không ạ.Trân trọng cảm ơn !

 

Trả lời:

Chào bạn, Cảm ơn bạn đã tin tưởng và gửi câu hỏi đề nghị tư vấn luật đến Bộ phận luật sư tư vấn pháp luật của Công ty Luật Minh Gia. Nội dung câu hỏi của bạn đã được đội ngũ luật sư của Chúng tôi nghiên cứu và tư vấn cụ thể như sau:

- Theo khoản 2 Điều 118 Luật Thương mại năm 2005 về  Quyền trưng bày, giới thiệu hàng hóa, dịch vụ như sau: 

"Điều 118. Quyền trưng bày, giới thiệu hàng hóa, dịch vụ

2. Văn phòng đại diện của thương nhân không được trực tiếp trưng bày, giới thiệu hàng hoá, dịch vụ của thương nhân do mình đại diện, trừ việc trưng bày, giới thiệu tại trụ sở của Văn phòng đại diện đó. Trong trường hợp được thương nhân ủy quyền, Văn phòng đại diện có quyền ký hợp đồng với thương nhân kinh doanh dịch vụ trưng bày, giới thiệu hàng hóa, dịch vụ để thực hiện trưng bày, giới thiệu hàng hóa, dịch vụ cho thương nhân mà mình đại diện.

Như vậy, trong trường hợp của mình của công ty mình được phép trưng bày hàng hóa tại văn phòng đại diện của mình

Tiếp theo, Văn phòng đại diện có được phép xuất hóa đơn khi bán hàng cho khách không ?

Theo Điều 17 Luật thương mại năm 2005

"Điều 17. Quyền của Văn phòng đại diện

1. Hoạt động đúng mục đích, phạm vi và thời hạn được quy định trong giấy phép thành lập Văn phòng đại diện.

2. Thuê trụ sở, thuê, mua các phương tiện, vật dụng cần thiết cho hoạt động của Văn phòng đại diện.

3. Tuyển dụng lao động là người Việt Nam, người nước ngoài để làm việc tại Văn phòng đại diện theo quy định của pháp luật Việt Nam.

4. Mở tài khoản bằng ngoại tệ, bằng đồng Việt Nam có gốc ngoại tệ tại ngân hàng được phép hoạt động tại Việt Nam và chỉ được sử dụng tài khoản này vào hoạt động của Văn phòng đại diện.

5. Có con dấu mang tên Văn phòng đại diện theo quy định của pháp luật Việt Nam.

6. Các quyền khác theo quy định của pháp luật"

Như vậy, Văn phòng đại diện không có chức năng kinh doanh, không có thu nhập từ bán hàng hóa, cung cấp dịch vụ, nên không phải phát hành và sử dụng hóa đơn;

Văn phòng đại diện phải nộp hồ sơ khai thuế hàng tháng (Quý) đối với những sắc thuế Văn phòng đại diện phát sinh phải nộp hoặc phải nộp thay; các sắc thuế không phát sinh, Văn phòng đại diện không phải nộp hồ sơ khai thuế.

 

Nếu còn vướng mắc, chưa rõ hoặc cần hộ trợ pháp lý khác bạn vui lòng liên hệ bộ phận luật sư trực tuyến của chúng tôi để được giải đáp: ( Tổng đài luật sư trực tuyến 1900.6169 )
 

Trân trọng
P.Luật sư trực tuyến – Công ty Luật Minh Gia

Liên hệ để được hỗ trợ nhanh nhất

Liên hệ tư vấn
Chat zalo