Luật sư Nguyễn Mạnh Tuấn

Tư vấn về thủ tục cấp lại, sử dụng và quản lý con dấu

Chào luật sư, Xin luật sư cho em hỏi về thủ tục đăng ký mẫu dấu công ty và làm con dấu. Công ty em là công ty cổ phần, bên em vừa làm lại giấy phép đăng ký kinh doanh do sáp nhập mã số thuế và mã số doanh nghiệp làm một và phải làm lại con dấu. Bên em làm thất lạc mẫu dấu công ty, và đang chuẩn bị xin cấp lại mẫu dấu thì có quyết định mới của sở kế hoạch và đầu tư thành phố về thay đổi việc sử dụng con dấu của công ty không bắt buộc và cũng không phải nộp phạt vì làm thất lạc mẫu dấu.


Em mong luật sư tư vấn cho em về các thủ tục khi đi làm lại mẫu dấu và con dấu của công ty theo quyết định mới của sở kế hoạch đầu tư. Em xin chân thành cám ơn.

Trả lời tư vấn. Cảm ơn bạn đã gửi yêu cầu tư vấn tới công ty luật Minh Gia, trường hợp này chúng tôi tư vấn cho bạn như sau:
 
Thứ nhất về thủ tục đăng ký lại mẫu dấu bị mất:

Theo quy định tại Điều 4 Thông tư 07/2010/TT-BCA, hồ sơ đề nghị cấp lại con dấu bao gồm:

- Văn bản đề nghị làm lại con dấu, trong đó nêu rõ lý do và có xác nhận của Cơ quan cấp xã nơi xảy ra mất con dấu gửi cơ quan Công an nơi đã giải quyết làm con dấu;

- Giấy chứng nhận đã đăng ký mẫu dấu của con dấu bị mất do cơ quan Công an cấp.

Luật doanh nghiệp năm 2014 chính thức có hiệu lực từ ngày 1/7/2015 có quy định mới về việc đăng ký và sử dụng con dấu của doanh nghiệp. Cụ thể, Điều 44 Luật doanh nghiệp năm 2014 quy định:

1. Doanh nghiệp có quyền quyết định về hình thức, số lượng và nội dung con dấu của doanh nghiệp. Nội dung con dấu phải thể hiện những thông tin sau đây:

a) Tên doanh nghiệp;

b) Mã số doanh nghiệp.

2. Trước khi sử dụng, doanh nghiệp có nghĩa vụ thông báo mẫu con dấu với cơ quan đăng ký kinh doanh để đăng tải công khai trên Cổng thông tin quốc gia về đăng ký doanh nghiệp.

Theo quy định trên thì kể từ ngày 1/7/2015, Chủ doanh nghiệp tư nhân, chủ sở hữu, hội đồng thành viên, Đại hội đồng cổ đông quyết định số lượng, nội dung, hình thức con dấu, hủy hoặc thay đổi mẫu dấu; quyết định việc quản lý, sử dụng con dấu.

Theo đó, hiện tại nếu công ty bạn muốn cấp lại con dấu bị mất thì vẫn được tiến hành theo quy định của thông tư 07/2010/TT-BCA, trường hợp công ty bạn muốn thay đổi nội dung, hình thức và kích cỡ của con dấu thì vẫn được tự do thay đổi nhưng phải thông báo hủy mẫu con dấu cũ.

Thứ hai, về xử phạt vi phạm hành chính do làm mất con dấu.

Theo quy định tại điểm d, khoản 2 Điều 15 Nghị định 73/2010/NĐ-CP thì hành vi làm mất con dấu sẽ bị xử phạt từ 1.000.000 đồng đến 2.000.000 đồng.

Tuy nhiên nghị định này bị thay thế bởi Nghị định 167/2013/NĐ-CP, theo đó hành vi làm mất con dấu sẽ không bị xử phạt vi phạm hành chính.

Trường hợp công ty bạn bị mất con dấu nếu đã thông báo với cơ quan công an về việc bị mất con dấu thì sẽ không bị xử phạt hành chính, nếu không thông báo cho cơ quan có thẩm quyền về việc mất con dấu đang sử dụng thì theo quy định tại Điều 12 nghị định 167/2013/NĐ – CP, hành vi này sẽ bị xử phạt từ 2.000.000 đồng đến 3.000.000 đồng.
 

Trên đây là nội dung tư vấn của Luật Minh Gia về vấn đề bạn yêu cầu tư vấn: Tư vấn về thủ tục cấp lại, sử dụng và quản lý con dấu. Nếu còn vướng mắc, chưa rõ hoặc cần hỗ trợ pháp lý khác bạn vui lòng liên hệ qua Email hoặc gọi điện đến bộ phận luật sư tư vấn trực tuyến - Số điện thoại liên hệ 1900.6169 để được giải đáp, hỗ trợ kịp thời.

 

Trân trọng.
Cv. Nguyễn Mỵ - Công ty Luật Minh Gia.

Liên hệ để được hỗ trợ nhanh nhất

Liên hệ tư vấn
Chat zalo