Luật sư Nguyễn Mạnh Tuấn

Tư vấn về mở cửa hàng kinh doanh bánh mỳ thịt

Kính chào công ty Luật Minh Gia! em có thắc mắc mong nhận được sự tư vấn từ phía công ty. Hiện tại, em có số vốn là 50 triệu đồng, nên em muốn kinh doanh buôn bán nhỏ. Sản phẩm em dự định bán là bánh mì thịt, nhưng em có làm tên thương hiệu của riêng em, có làm logo của em (trên bao nylon có in logo và tên thương hiệu bánh mì của em).

Em định thuê thêm vài sinh viên phụ việc part-time. Và nguyên liệu làm ra ổ bánh mì em điều mua ở siêu thị, các công ty khác có giấy đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm và có hoá đơn mua hàng. Vậy em có cần đăng ký giấy phép kinh doanh hay không? Em có cần xin giấy phép an toàn vệ sinh thực phẩm hay không? Em có cần đóng thuế gì hay không? Các giấy tờ em cần có là gì nếu cơ quan chức năng kiểm tra?

Rất mong nhận được sự phản hồi của Quý Luật sư! Xin chân thành cảm ơn!

 

Trả lời:

Chào bạn,Cảm ơn bạn đã tin tưởng và gửi câu hỏi đề nghị tư vấn luật đến Bộ phận luật sư tư vấn pháp luật của Công ty Luật Minh Gia. Nội dung câu hỏi của bạn đã được đội ngũ luật sư của Chúng tôi nghiên cứu và tư vấn cụ thể như sau:

1/ Trường hợp của bạn cần phải đăng ký giấy phép kinh doanh.

Như bạn có nêu, bạn dự định mở một cửa hàng bánh mỳ, có thương hiệu, logo riêng, có thuê người lao động thì có thể thấy hoạt động kinh doanh của bạn có tính độc lập, thường xuyên, có địa điểm cố định, theo đó, khi mở cửa hàng bạn phải tiến hàng đăng ký kinh doanh theo quy định của pháp luật.

Điều 66 Nghị định 78/2015/NĐ-CP hướng dẫn về thủ tục đăng ký kinh doanh của Luật doanh nghiệp 2014 quy định như sau:

"Điều 66. Hộ kinh doanh

1. Hộ kinh doanh do một cá nhân hoặc một nhóm người gồm các cá nhân là công dân Việt Nam đủ 18 tuổi, có năng lực hành vi dân sự đầy đủ, hoặc một hộ gia đình làm chủ, chỉ được đăng kýkinh doanh tại một địa điểm, sử dụng dưới mười lao động và chịu trách nhiệm bằng toàn bộ tài sản của mình đối với hoạt động kinh doanh.

2. Hộ gia đình sản xuất nông, lâm, ngư nghiệp, làm muối và những người bán hàng rong, quà vặt, buôn chuyến, kinh doanh lưu động, làm dịch vụ có thu nhập thấp không phải đăng ký, trừ trường hợp kinh doanh các ngành, nghề có điều kiện, Ủy ban nhân dân tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương quy định mức thu nhập thấp áp dụng trên phạm vi địa phương.

3. Hộ kinh doanh có sử dụng từ mười lao động trở lên phải đăng ký thành lập doanh nghiệp theo quy định."

Theo những thông tin bạn cung cấp, quy mô kinh doanh nhỏ lẻ, số vốn ban đầu không lớn (50 triệu), nếu số lao động bạn dự định thuê không quá 10 người, thì bạn chỉ cần đăng ký kinh doanh Hộ kinh doanh, nếu số lao động bạn dự định sử dụng lớn hơn 10 người thì bạn cần phải đăng ký thành lập doanh nghiệp. 

Trình tự, hồ sơ thủ tục đăng ký bạn có thể tham khảo các quy định hướng dẫn tại Điều 71 Nghị định 78/2015/NĐ-CP ngày 14/09/2015 về Đăng ký doanh nghiệp. 

2. Vấn đề xin giấy phép an toàn vệ sinh thực phẩm 
Cửa hàng bánh mì của bạn thuộc nhóm cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống theo quy định tại khoản 5 Điều 2 Luật An toàn thực phẩm 2010. 
Căn cứ Điều 12 Nghị định 38/2012/NĐ-CP hướng dẫn Luật An toàn thực phẩm:

Điều 12. Cấp giấy chứng nhận cơ sở đủ điều kiện an toàn thực phẩm 

1. Việc cấp giấy chứng nhận cơ sở đủ điều kiện an toàn thực phẩm được thực hiện đối với từng cơ sở sản xuất, kinh doanh; từng nhà máy sản xuất độc lập tại một địa điểm (sau đây gọi tắt là cơ sở), trừ các trường hợp sau:

a) Sản xuất ban đầu nhỏ lẻ;

b) Kinh doanh thực phẩm nhỏ lẻ;

c) Bán hàng rong;

d) Kinh doanh thực phẩm bao gói sẵn không yêu cầu điều kiện bảo quản đặc biệt theo quy định.”

Theo đó, việc cấp giấy chứng nhận cơ sở đủ điều kiện an toàn thực phẩm được thực hiện đối với: từng cơ sở sản xuất kinh doanh từng nhà máy sản xuất độc lập tại một địa điểm; như vậy cơ sở của bạn thuộc trường hợp cần xin cấp giấy chứng nhận cơ sở đủ điều kiện an toàn thực phẩm.

3.  Các loại thuế cần đóng và các giấy tờ liên quan cần có 

* Hộ kinh doanh phải nộp những loại thuế:

Theo quy định hiện hành, Hộ kinh doanh phải kê khai và nộp thuế môn bài, thuế giá trị gia tăng, thuế thu nhập cá nhân.

Thuế môn bài:

Hộ kinh doanh mới thành lập phải đăng ký thuế môn bài ngay trong tháng bắt đầu hoạt động kinh doanh. Mức thuế môn bài đối với Hộ kinh doanh cá thể được quy định tại văn bản hợp nhất số 33/VBHN-BTC  của Bộ Tài chính hướng dẫn thực hiện Nghị định số 75/2002/NĐ - CP ngày 30/08/2002 của Chính phủ về việc điều chỉnh mức thuế môn bài như sau:
 
Biểu thuế môn bài:
                                                                                                  Đơn vị: đồng

Bậc thuế

Thu nhập 1 tháng

Mức thuế cả năm

1

Trên 1.500.000

1.000.000

2

Trên 1.000.000 đến 1.500.000

750.000

3

Trên 750.000 đến 1.000.000

500.000

4

Trên 500.000 đến 750.000

300.000

5

Trên 300.000 đến 500.000

100.000

6

Bằng hoặc thấp hơn 300.000

50.000

 
Hộ kinh doanh thành lập trong thời gian 06 tháng đầu năm thì nộp mức thuế môn bài cả năm, nếu thành lập trong thời gian 06 tháng cuối năm thì nộp 50% mức thuế môn bài cả năm.

Hộ kinh doanh có thực tế kinh doanh nhưng không kê khai đăng ký thuế thì phải nộp mức thuế môn bài cả năm không phân biệt thời điểm phát hiện là của 06 tháng đầu năm hay 06 tháng cuối năm.

Thuế giá trị gia tăng, thuế thu nhập cá nhân

Việc thực hiện thuế giá trị gia tăng, thuế thu nhập cá nhân được hướng dẫn tại Thông tư 92/2015/TT-BTC ngày 15/06/2015 như sau:

- Hộ kinh doanh cá thể có mức doanh thu từ 100 triệu đồng/năm trở lên thuộc đối tượng nộp thuế giá trị gia tăng và thuế thu nhập cá nhân.

- Tỷ lệ thuế tính trên doanh thu gồm tỷ lệ thuế giá trị gia tăng và tỷ lệ thuế thu nhập cá nhân áp dụng đối với từng lĩnh vực ngành nghề như sau:

+ Phân phối, cung cấp hàng hóa: tỷ lệ thuế giá trị gia tăng là 1%; tỷ lệ thuế thu nhập cá nhân là 0,5%.

+ Hoạt động kinh doanh khác: tỷ lệ thuế giá trị gia tăng là 2%; tỷ lệ thuế thu nhập cá nhân là 1%.

* Các giấy tờ bạn cần có: 

- Bản sao giấy chứng nhận đăng ký hộ kinh doanh

- Bản sao có chứng thực chứng minh nhân dân dủa người chủ hộ kinh doanh;

- Danh sách người lao động làm việc (nếu có);

- Bản sao chứng minh nhân dân của người lao động;

- Giấy tờ chứng minh địa chỉ hợp pháp: Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà hoặc hợp đồng thuê nhà

- Hóa đơn: đối với hàng hóa bạn mua của cơ sở kinh doanh có hóa đơn thì bạn phải xuất trình hóa đơn, đối với hàng hóa mua không có hóa đơn (do người bán không có chức năng lập hóa đơn) thì phải lập bảng kê hàng hóa, dịch vụ mua vào.

- Một số giấy tờ theo quy định tại Quyết định số 131/2002/QĐ- BTC ngày 18 tháng 10 năm 2002 của Bộ Tài Chính về việc sửa đổi bổ sung chế độ kế toán hộ kinh doanh.

 

Nếu còn vướng mắc, chưa rõ hoặc cần hộ trợ pháp lý khác bạn vui lòng liên hệ bộ phận luật sư trực tuyến của chúng tôi để được giải đáp: ( Tổng đài luật sư trực tuyến 1900.6169 )
 

Trân trọng
P.Luật sư trực tuyến – Công ty Luật Minh Gia

Liên hệ để được hỗ trợ nhanh nhất

Liên hệ tư vấn
Chat zalo