Luật sư Nguyễn Mạnh Tuấn

Tư vấn thủ tục kiểm tra phòng cháy chữa cháy

Kính chào Công ty Luật Minh Gia, em có vấn đề mong luật sư giải đáp như sau: Công ty em kinh doanh hóa chất công nghiệp, bên Phòng cháy chữa cháy (PCCC) của Quận vào kiểm tra công tác PCCC, họ yêu cầu khá nhiều thủ tục như: giấy chứng nhận ĐKKD bản chính, giấy nhập khẩu hóa chất, hồ sơ khai báo hóa chất, hợp đồng mua bán, hóa đơn, hồ sơ bảo vệ môi trường... Tất cả đều yêu cầu bản chính và vài bộ photo.


Luật sư cho em hỏi là cơ quan PCCC cấp quận có quyền yêu cầu thủ tục gì khi kiểm tra công tác PCCC của doanh nghiệp? Rất mong được sự hồi đáp của luật sư. Em xin cảm ơn!

 

Trả lời: Cảm ơn bạn đã tin tưởng công ty luật Minh Gia, về thắc mắc của bạn, chúng tôi xin được giải đáp và tư vấn như sau:

 

Căn cứ vào quy định tại khoản 2 Điều 18 Nghị định 79/2014NĐ-CP quy định chi tiết luật phòng cháy và chữa cháy thì: 

 

Điều 18. Kiểm tra an toàn về phòng cháy và chữa cháy

2. Kiểm tra an toàn về phòng cháy và chữa cháy được tiến hành thường xuyên, định kỳ, đột xuất theo quy định sau đây:

a) Người đứng đầu cơ sở, Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp xã, chủ phương tiện giao thông cơ giới, chủ rừng, chủ hộ gia đình có trách nhiệm tổ chức kiểm tra thường xuyên, định kỳ, đột xuất về an toàn phòng cháy và chữa cháy trong phạm vi quản lý của mình.

b) Người đứng đầu cơ quan, tổ chức, Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp huyện trở lên có trách nhiệm tổ chức kiểm tra định kỳ và đột xuất về an toàn phòng cháy và chữa cháy trong phạm vi quản lý của mình.

c) Cảnh sát phòng cháy và chữa cháy có trách nhiệm kiểm tra an toàn về phòng cháy và chữa cháy định kỳ hàng quý đối với các cơ sở có nguy hiểm về cháy, nổ và phương tiện giao thông cơ giới có yêu cầu đặc biệt bảo đảm an toàn về phòng cháy và chữa cháy; 6 tháng hoặc một năm đối với các đối tượng còn lại và kiểm tra đột xuất khi có dấu hiệu nguy hiểm, mất an toàn về phòng cháy và chữa cháy hoặc vi phạm quy định an toàn về phòng cháy và chữa cháy và khi có yêu cầu bảo vệ đặc biệt.

 

Như vậy, bên PCCC của quận, huyện hoàn toàn có thẩm quyền kiểm tra công tác PCCC của doanh nghiệp bạn, họ có quyền yêu cầu kiểm tra các thủ tục như: giấy chứng nhận ĐKKD bản chính, giấy nhập khẩu hóa chất, hồ sơ khái báo hóa chất, hợp đồng mua bán, hóa đơn, hồ sơ bảo vệ môi trường... trong phạm vi quản lý của mình. 

 

Và nếu bạn cho rằng hành vi kiểm tra đó xâm phạm đến quyền lợi ích của công ty bạn thì bạn có thể khiếu nại theo quy định tại khoản 1 Điều 7 Luật Khiếu nại năm 2011 như sau: 

 

Điều 7. Trình tự khiếu nại

1. Khi có căn cứ cho rằng quyết định hành chính, hành vi hành chính là trái pháp luật, xâm phạm trực tiếp đến quyền, lợi ích hợp pháp của mình thì người khiếu nại khiếu nại lần đầu đến người đã ra quyết định hành chính hoặc cơ quan có người có hành vi hành chính hoặc khởi kiện vụ án hành chính tại Tòa án theo quy định của Luật tố tụng hành chính...."

 

Trên đây là ý kiến tư vấn của chúng tôi về câu hỏi của quý khách hàng. Việc đưa ra ý kiến tư vấn nêu trên căn cứ vào các quy định của pháp luật và thông tin do quý khách hàng cung cấp. Mục đích đưa ra nội dung tư vấn này là để các cá nhân, tổ chức tham khảo.

 

Trên đây là nội dung tư vấn của Luật Minh Gia về vấn đề bạn yêu cầu tư vấn: Tư vấn thủ tục kiểm tra phòng cháy chữa cháy. Nếu còn vướng mắc, chưa rõ hoặc cần hỗ trợ pháp lý khác bạn vui lòng liên hệ qua Email hoặc gọi điện đến bộ phận luật sư tư vấn trực tuyến - Số điện thoại liên hệ 1900.6169 để được giải đáp, hỗ trợ kịp thời.

 

Trân trọng
P.Luật sư trực tuyến – Công ty Luật Minh Gia

Liên hệ để được hỗ trợ nhanh nhất

Liên hệ tư vấn
Chat zalo