Triệu Lan Thảo

Tư vấn thành lập chi nhánh

Kính gửi các anh chị luật sư Em muốn xin tư vấn của các anh chị về việc thành lập chi nhánh Công ty em hiện đang ở Hà Nội và muốn thành lập chi nhánh tại TP HCM. Em muốn hỏi khi thành lập chi nhánh thì cần làm những thủ tục gì?

 Trong  trường hợp nếu chi nhánh đăng ký nhưng chưa hoạt động ngay mà hoạt động theo ngày đăng ký thì bao giờ phải nộp tờ khai môn bài và nộp tại đâu? Và khi đó có phải thông báo cho cơ quan thuế đang quản lý công ty hay không ạ? Rất mong nhận được sự tư vấn của các anh chị! Xin trân trọng cảm ơn!

 

Trả lời: Chào bạn, cảm ơn bạn đã tin tưởng gửi câu hỏi đến bộ phận tư vấn – Công ty Luật Minh Gia. Đối với câu hỏi của bạn, chúng tôi xin trả lời như sau:

 

1. Thủ tục thành lập chi nhánh

 

Theo quy định của pháp luật doanh nghiệp, doanh nghiệp có quyền lập chi nhánh, văn phòng đại diện ở trong nước và nước ngoài. Trong trường hợp công ty bạn ở Hà Nội và muốn thành lập chi nhánh tại TP HCM thì bạn cần gửi hồ sơ đăng kí hoạt động chi nhánh tại Phòng đăng kí kinh doanh thành phố Hà Nội (Khoản 2 Điều 1 Nghị định 05/2013/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung Điều 8a Nghị định 43/2010/NĐ-CP).

 

Cụ thể, hồ sơ đăng kí hoạt động chi nhánh bao gồm:

 

-    Thông báo về việc đăng ký hoạt động chi nhánh (Phụ lục II-11, Thông tư số 20/2015/TT-BKHĐT);

 

-    Quyết định và bản sao hợp lệ biên bản họp của Hội đồng thành viên đối với công ty trách nhiệm hữu hạn hai thành viên trở lên, của chủ sở hữu công ty hoặc Hội đồng thành viên hoặc Chủ tịch công ty đối với công ty trách nhiệm hữu hạn một thành viên, của Hội đồng quản trị đối với công ty cổ phần, của các thành viên hợp danh đối với công ty hợp danh về việc thành lập chi nhánh;

 

-    Bản sao hợp lệ quyết định bổ nhiệm người đứng đầu chi nhánh;

 

-    Bản sao hợp lệ một trong các giấy tờ chứng thực cá nhân quy định tại Điều 10 Nghị định số 78/2015/NĐ-CP của người đứng đầu chi nhánh.

 

 -    Giấy đề nghị bổ sung, cập nhật thông tin đăng ký doanh nghiệp (Phụ lục II-18, Thông tư số 20/2015/TT-BKHĐT) đối với doanh nghiệp hoạt động theo Giấy phép đầu tư, Giấy chứng nhận đầu tư hoặc các giấy tờ có giá trị pháp lý tương đương chưa thực hiện bổ sung, cập nhật thông tin đăng ký doanh nghiệp để được cấp đăng ký doanh nghiệp thay thế nội dung đăng ký kinh doanh trong Giấp phép đầu tư, Giấy chứng nhận đầu tư hoặc giấy tờ có giá trị pháp lý tương đương.

 

Về trình tự thủ tục, bạn có thể lựa chọn một trong hai con đường sau:

 

- Nộp hồ sơ trực tiếp tại phòng đăng kí kinh doanh

 

- Đăng kí qua mạng điện tử (Xem Tài liệu hướng dẫn đăng ký doanh nghiệp qua mạng điện tử)

 

Trình tự đối với nộp hồ sơ trực tiếp tại phòng đăng kí kinh doanh:

 

Bước 1: Doanh nghiệp chuẩn bị hồ sơ đầy đủ theo quy định.

 

Bước 2: Doanh nghiệp đến nộp hồ sơ tại Phòng Đăng ký kinh doanh

 

+ Bạn nộp hồ sơ theo quy định tại Phòng Đăng ký kinh doanh cấp tỉnh, thành phố nơi chi nhánh hoạt động. Cụ thể ở đây là nộp tại Phòng Đăng ký kinh doanh TP HCM.

 

+ Doanh nghiệp nộp lệ phí Đăng ký kinh doanh là 100.000 đồng.

 

Bước 3: Phòng Đăng ký kinh doanh kiểm tra tính hợp lệ của hồ sơ, trả Giấy biên nhận và giải quyết hồ sơ của doanh nghiệp.

 

Sau khi nhận được hồ sơ hợp lệ của doanh nghiệp, Phòng đăng ký kinh doanh cấp tỉnh nhập thông tin vào Hệ thống thông tin đăng ký doanh nghiệp quốc gia để yêu cầu mã số chi nhánh, sau đó cấp Giấy chứng nhận đăng ký hoạt động chi nhánh.

 

Trường hợp doanh nghiệp lập chi nhánh tại tỉnh, thành phố khác nơi doanh nghiệp đặt trụ sở chính thì trong thời hạn bảy ngày làm việc, kể từ ngày được cấp Giấy chứng nhận đăng ký hoạt động chi nhánh, doanh nghiệp phải thông báo bằng văn bản tới Phòng Đăng ký kinh doanh cấp tỉnh nơi doanh nghiệp đặt trụ sở chính để bổ sung vào hồ sơ đăng ký doanh nghiệp và được cấp lại Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp.

 

(Mẫu thông báo thành lập chi nhánh/ văn phòng đại diện/ địa điểm kinh doanh tại Phụ lục III-1 Thông tư 14/2010/TT-BKH)

 

 

2. Tờ khai môn bài: thời điểm nộp, địa điểm nộp, có thông báo với cơ quan thuế đang quản lí công ty hay không?

 

Căn cứ theo Điều 17 Thông tư 156/2013/TT-BTC hướng dẫn luật quản lý thuế thì:

 

- Thứ nhất, đối với  người nộp thuế mới thành lập nhưng chưa hoạt động SXKD thì phải khai thuế môn bài chậm nhất là trong 30 ngày, kể từ ngày cấp giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh, thời hạn nộp Tờ khai thuế Môn bài chậm nhất là ngày cuối cùng của tháng bắt đầu hoạt động kinh doanh.

 

- Thứ hai, trường hợp người nộp thuế có đơn vị trực thuộc ở khác địa phương cấp tỉnh nơi người nộp thuế có trụ sở chính thì đơn vị trực thuộc thực hiện nộp Tờ khai thuế môn bài của đơn vị trực thuộc cho cơ quan thuế quản lý trực tiếp đơn vị trực thuộc. Theo đó, bạn phải nộp tờ khai thuế môn bài cho cơ quan quản lý thuế tại TP HCM, cụ thể là Cục thuế TP HCM.

 

(Mẫu tờ khai phiếu môn bài 01/MBAI ban hành kèm Thông tư 156/2013/TT-BTC)

 

Đối với thuế môn bài thì chi nhánh tự kê khai và nộp tại cơ quan thuế trực tiếp quản lí chi nhánh, vì vậy, bạn không cần thông báo với cơ quan thuế đang quản lí công ty.

 

Trên đây là nội dung tư vấn của Luật Minh Gia về vấn đề bạn yêu cầu tư vấn: Tư vấn thành lập chi nhánh. Nếu còn vướng mắc, chưa rõ hoặc cần hỗ trợ pháp lý khác bạn vui lòng liên hệ qua Email hoặc gọi điện đến bộ phận luật sư tư vấn trực tuyến - Số điện thoại liên hệ 1900.6169 để được giải đáp, hỗ trợ kịp thời.

 

Trân trọng!

 

 

CV. An Quỳnh – Công ty Luật Minh Gia.

 

 

Liên hệ để được hỗ trợ nhanh nhất

Đặt câu hỏi tư vấn
Chat zalo