Triệu Lan Thảo

Thủ tục xin cấp giấy phép để doanh nghiệp nước ngoài mở chi nhánh tại Việt Nam

Công ty ở Đài loan, muốn mở chi nhánh tại Việt Nam, 100% vốn nước ngoài. Quy định pháp luật Việt Nam về thủ tục để được mở chi nhánh và các quy định có liên quan trong trường hợp này.


Câu hỏi đề nghị tư vấn:

Em là P. T. 
Công ty em làm ở Đài loan, muốn mở chi nhánh tại vn. 100% vốn nước ngoài. Về lĩnh vực quản lý tài sản, chung cư... vậy không biết có quy định nào về chứng chỉ nghiệp vụ không nhỉ? Công ty có chứng chỉ hoạt động trong lĩnh vực này ở Đài loan, thi qua Việt Nam có được công nhận ko? Có quy định pháp luật nào của vn quy định về điều này hay ko? Nếu có thì phải làm những thủ tục gì ạ?

Cám ơn anh/ chị nhiều ạ. 

Mong sớm nhận được hồi âm của anh/chị.

Trả lời: Cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi đến Công ty Luật Minh Gia, chúng tôi tư vấn trường hợp bạn như sau:

Để thực hiện việc mở chi nhánh tại Việt Nam hoạt động về lĩnh vực quản lý tài sản chung cư, trước hết, bạn cần phải thực hiện việc xin giấy phép để thành lập chi nhánh.

Ở Việt Nam không có quy định về chứng chỉ nghiệp vụ trong lĩnh vực hoạt động này. Công ty có chứng chỉ hoạt động trong lĩnh vực này ở tại Đài Loan rồi, tuy nhiên vấn đề này chỉ liên quan đến việc công ty đã được thành lập hợp pháp theo quy định pháp luật Đài Loan, còn khi bạn muốn mở chi nhánh tại Việt Nam, bạn vẫn cần phải xin giấy phép thành lập theo quy định của pháp luật Việt Nam.

Tại Khoản 2 Điều 4 Nghị định 72/2006 có quy định như sau:

“2. Thương nhân nước ngoài được cấp Giấy phép thành lập chi nhánh tại Việt Nam khi có đủ các điều kiện sau:

a, Là thương nhân được pháp luật nước nơi thương nhân đó thành lập hoặc đăng ký kinh doanh công nhận hợp pháp;

b, Đã hoạt động không dưới 05 năm, kể từ khi thành lập hoặc đăng ký kinh doanh hợp pháp.”

Khi đáp ứng được đầy đủ các điều kiện nêu trên thì bạn có thể thực hiện thủ tục để đề nghị cấp giấy phép thành lập chi nhánh như sau:

Hồ sơ bao gồm:

- Đơn đề nghị cấp Giấy phép thành lập Chi nhánh theo mẫu của Bộ Công thương do đại diện có thẩm quyền của thương nhân nước ngoài ký;

- Bản sao Điều lệ hoạt động của Chi nhánh, trong đó quy định rõ phạm vi ủy quyền cho người đứng đầu Chi nhánh;

- Bản sao Giấy đăng ký kinh doanh hoặc giấy tờ giá trị tương đương của thương nhân nước ngoài được cơ quan có thẩm quyền nơi thương nhân nước ngoài thành lập hoặc đăng ký kinh doanh xác nhận. Trong trường hợp Giấy đăng ký kinh doanh hoặc giấy tờ có giá trị tương đương có quy định thời hạn hoạt động của thương nhân nước ngoài thì thời hạn đó phải còn ít nhất là 03 năm;

- Báo cáo tài chính có kiểm toán hoặc tai liệu khác có giá trị tương đương chứng minh sự tồn tại và các hoạt động thực sự của thương nhân nước ngoài trong năm tài chính gần nhất.

Cơ quan có thẩm quyền giải quyết:

Bộ Công thương là cơ quan cấp, cấp lại, sửa đổi, bổ sung, gia hạn, thu hồi Giấy phép thành lập Chi nhánh của thương nhân của thương nhân nước ngoài.

Trên đây là nội dung tư vấn của Luật Minh Gia về vấn đề bạn yêu cầu tư vấn: Thủ tục xin cấp giấy phép để doanh nghiệp nước ngoài mở chi nhánh tại Việt Nam. Nếu còn vướng mắc, chưa rõ hoặc cần hỗ trợ pháp lý khác bạn vui lòng liên hệ qua Email hoặc gọi điện đến bộ phận luật sư tư vấn trực tuyến - Số điện thoại liên hệ 1900.6169 để được giải đáp, hỗ trợ kịp thời.

 

Trân trọng!

Liên hệ để được hỗ trợ nhanh nhất

Đặt câu hỏi tư vấn
Chat zalo