Luật sư Nguyễn Mạnh Tuấn

Hướng dẫn về việc thành lập Chi nhánh và Văn phòng đại diện

Thưa Công ty Luật Minh Gia, em có câu hỏi muốn được tư vấn: Công ty em đang ở trong Nam là công ty TNHH 1 thành viên muồn mở 1 Chi nhánh hoặc văn phòng đại diện ở ngoài Hà Nội. Vậy Công ty em sẽ phải chuẩn bị những giấy tờ gì và sẽ nộp ở đâu ah.

 

Công ty em làm ở lĩnh vực giao nhận và chuyển phát vậy Công ty em lên lập Chi nhánh hay Văn phòng đại diện ah. Em cũng không hiểu Chi nhánh và Văn phóng đại diện khác nhau ở chỗ nào ạ. Công ty em khi thành lập Chi nhánh hay Văn phòng đại diện thì các vấn đề về thuế thì sẽ như thế nào ạ. Em kính mong anh (chị) giúp đỡ em.

Em xinh chân thành cám ơn !

 

Trả lời:

Chào bạn, cảm ơn bạn đã gửi thắc mắc đến Công ty Luật Minh Gia, căn cứ vào những thông tin bạn cung cấp xin được tư vấn cho bạn như sau:

Thủ tục đăng ký thành lập chi nhánh, văn phòng đại diện:

Nội dung Thông báo gồm:

a) Mã số doanh nghiệp;

b) Tên và địa chỉ trụ sở chính của doanh nghiệp;

c) Tên chi nhánh, văn phòng đại diện dự định thành lập;

d) Địa chỉ trụ sở chi nhánh, văn phòng đại diện;

đ) Nội dung, phạm vi hoạt động của chi nhánh, văn phòng đại diện;

e) Thông tin đăng ký thuế;

g) Họ, tên; nơi cư trú, số Chứng minh nhân dân hoặc Hộ chiếu hoặc chứng thực cá nhân hợp pháp khác quy định tại Điều 10 Nghị định này của người đứng đầu chi nhánh, văn phòng đại diện;

h) Họ, tên, chữ ký của người đại diện theo pháp luật của doanh nghiệp.

Kèm theo thông báo quy định tại khoản này, phải có

- Quyết định và bản sao hợp lệ biên bản họp của Hội đồng thành viên đối với công ty trách nhiệm hữu hạn hai thành viên trở lên, của chủ sở hữu công
ty hoặc Hội đồng thành viên hoặc Chủ tịch công ty đối với công ty trách nhiệm hữu hạn một thành viên, của Hội đồng quản trị đối với công ty cổ phần, của các thành viên hợp danh đối với công ty hợp danh về việc thành lập chi nhánh, văn phòng đại diện;

- Bản sao hợp lệ quyết định bổ nhiệm người đứng đầu chi nhánh văn phòng đại diện;

- Bản sao hợp lệ một trong các giấy tờ chứng thực cá nhân quy định tại Điều 10 Nghị định 78/2015/NĐ-CP của người đứng đầu chi nhánh, văn phòng đại diện.

Sự khác nhau giữa chi nhánh và văn phòng đại điện:

- Thứ nhất, Điều 45 Luật doanh nghiệp 2014 quy định về chi nhánh và văn phòng đại diện như sau

1. Chi nhánh, là đơn vị phụ thuộc của doanh nghiệp, có nhiệm vụ thực hiện toàn bộ hoặc một phần chức năng của doanh nghiệp kể cả chức năng đại diện theo ủy quyền. Ngành, nghề kinh doanh của chi nhánh phải đúng với ngành, nghề kinh doanh của doanh nghiệp.

2. Văn phòng đại diện là đơn vị phụ thuộc của doanh nghiệp, có nhiệm vụ đại diện theo ủy quyền cho lợi ích của doanh nghiệp và bảo vệ các lợi ích đó.

- Thứ hai,  Chi nhánh của một doanh nghiệp được tổ chức và hoạt động trong đơn vị phạm vi ranh giới quốc gia(có thể là ranh giới của huyện, tỉnh, hay của một xã trong lãnh thổ quốc gia). Chi nhánh được phép thực hiện các công việc, nghiệp vụ như doanh nghiệp mẹ của mình. Còn  văn phòng đại diện hoạt động theo khu vực, có thể ngoài phạm vi lãnh thổ quốc gia, tùy thuộc vào quy mô doanh nghiệp, tổ chức. Văn phòng đại diện của doanh nghiệp không được phép thực hiện các nghiệp vụ sinh lợi một cách trực tiếp.

 

Nếu còn vướng mắc, chưa rõ hoặc cần hộ trợ pháp lý khác bạn vui lòng liên hệ bộ phận luật sư trực tuyến của chúng tôi để được giải đáp: ( Tổng đài luật sư trực tuyến 1900.6169 )
 

Trân trọng
P.Luật sư trực tuyến – Công ty Luật Minh Gia

Liên hệ để được hỗ trợ nhanh nhất

Đặt câu hỏi tư vấn
Chat zalo