Nguyễn Thu Trang

Giải quyết về thuế TNCN cho nhân viên ở Công ty

Thuế thu nhập cá nhân là gì? Trường hợp nào người lao động phải đóng thuế thu nhập cá nhân? Nếu doanh nghiệp nộp thừa số tiền thuế thu nhập cá nhân người lao động phải đóng thì xử lý như thế nào? Hồ sơ, trình tự, thủ tục để được hoàn thuế thu thập cá nhân?

1. Luật sư tư vấn về thuế thu nhập cá nhân cho người lao động

Thuế nói chung và thuế thu nhập nói riêng là một công cụ qua trọng của Nhà nước, vừa đảm bảo nguồn thu cho ngân sách nhà nước, vừa là công cụ điều tiết vĩ mô nền kinh tế. Theo đó, thuế thu nhập cá nhân là khoản tiền mà cá nhân phải nộp vào ngân sách nhà nước theo nguyên tắc bắt buộc, không hoàn trả khi phát sinh thu nhập chịu thuế theo quy định của pháp luật.

Hiện nay pháp luật đã ban hành những quy định cụ thể về thuế thu nhập cá nhân, đặc biệt là vấn đề đóng thuế thu nhập cá nhân cho người lao động làm việc tại doanh nghiệp. Trường hợp bạn gặp vướng mắc liên quan đến cách tính thuế, hoàn thuế thu nhập cá nhân của người lao động hoặc các vấn đề khác liên quan đến thuế thu nhập cá nhân thì bạn có thể gửi câu hỏi đến Luật Minh Gia hoặc gọi Hotline1900.6169 để được chúng tôi hỗ trợ.

Ngoài ra, bạn có thể tham khảo tình huống chúng tôi tư vấn sau đây để có thêm kiến thức bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của mình.

2. Giải quyết về thuế thu nhập cá nhân cho nhân viên ở công ty

Câu hỏi tư vấn: Dear anh/chị!Em đang trong trường hợp: - Trả lương NET cho nhân viên  - Tính thuế TNCN sai từ tháng 02/2017 - 12/2017 (tính 10% cho nhân viên bán thời gian có hợp đồng 1 năm).-> Sửa lại thuế TNCN theo lũy tiến dẫn đến chi phí lương thay đổi -> hạch toán lại trên phần mềm theo bảng lương đúng.- Hiện tại TK 3335 dư có: 6.667.480đ- Làm quyết toán: chỉ tick 3 người đủ điều kiện ủy quyền thì nộp thừa: 8.311.080đ. Em phải xử lý làm sao trong trường hợp này ạ ?Có người tư vấn em: quý chỉ là tạm tính không cần điều chỉnh lại, quyết toán là quan trọng. Em chưa hiểu vấn đề và bị rối. Anh/chị giúp em với ạ. Em cảm ơn anh chị!

Nội dung trả lời: Cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi tư vấn đến Công ty Luật Minh gia, trong trường hợp trên chúng tôi xin được tư vấn như sau:

Công ty bạn đang trong trường hợp trả lương NET cho nhân viên. Lương NET là mức lương thực tế mà bạn sẽ được công ty trả hàng tháng sau khi đã trừ các khoản thuế phí khác.Đây là số tiền mà nhân viên được nhận và không mất thêm bất kì khoản phí nào khác để đóng cho BHXH, BHYT,BHTN, Thuế TNCN,...

Như vậy, tiền thuế TNCN tính sai từ tháng 01/2017- 12/2017 ( tính 10% cho nhân viên bán thời gian có hợp đồng 1 năm ). Hiện tại tài khoản 335 dư có 6.667.080đ; Và khi làm quyết toán chỉ tick 3 người đủ điều kiện ủy quyền thì nộp thừa: 8.311.080 đ.

Căn cứ theo Khoản 2, Điều 28, Thông tư số 111/2013  Hướng dẫn thực hiện luật thuế thu nhập cá nhân, luật sửa đổi, bổ sung một số điều của luật thuế thu nhập cá nhân và nghị định số 65/2013/NĐ-CP của chính phủ quy định chi tiết một số điều của luật thuế thu nhập cá nhân và luật sửa đổi, bổ sung một số điều của luật thuế thu nhập cá nhân

"Đối với cá nhân đã uỷ quyền quyết toán thuế cho tổ chức, cá nhân trả thu nhập thực hiện quyết toán thay thì việc hoàn thuế của cá nhân được thực hiện thông qua tổ chức, cá nhân trả thu nhập. Tổ chức, cá nhân trả thu nhập thực hiện bù trừ số thuế nộp thừa, nộp thiếu của các cá nhân. Sau khi bù trừ, nếu còn số thuế nộp thừa thì được bù trừ vào kỳ sau hoặc hoàn thuế nếu có đề nghị hoàn trả.”

Căn cứ vào Điều 33 quy định về Xử lý số tiền thuế, tiền chậm nộp, tiền phạt nộp thừa tại Thông tư 156/2013/TT-BTC Hướng dẫn thi hành một số điều luật quản lí thuế; Luật sửa đổi bổ sung một số điều của luật quản lí thuế và nghị định số 83/2013/NĐ-CP ngày 22/7/2013 của Chính phủ:

Điều 33. Xử lý số tiền thuế, tiền chậm nộp, tiền phạt nộp thừa

“Người nộp thuế có quyền giải quyết số tiền thuế, tiền chậm nộp, tiền phạt nộp thừa theo thứ tự quy định sau:

a) Bù trừ tự động với số tiền thuế, tiền chậm nộp, tiền phạt còn nợ hoặc còn phải nộp của cùng loại thuế theo hướng dẫn tại khoản 1 Điều 29 Thông tư này (trừ trường hợp nêu tại điểm b khoản 1 Điều này).

b) Bù trừ tự động với số tiền phải nộp của lần nộp thuế tiếp theo của từng loại thuế có cùng nội dung kinh tế (tiểu mục) quy định của mục lục ngân sách nhà nước (trừ trường hợp nêu tại điểm b khoản 1 Điều này). Trường hợp quá 06 (sáu) tháng kể từ thời điểm phát sinh số tiền thuế nộp thừa mà không phát sinh khoản phải nộp tiếp theo thì thực hiện theo hướng dẫn tại điểm c khoản này.”

 Như vậy, tiền thuế TNCN này của nhân viên sẽ được bù trừ hoặc hoàn trả cho kì sau của cá nhân đó.

Hơn nữa, căn cứ vào Khoản 5, Điều 10 tại Thông tư 156/2013 Hướng dẫn thi hành một số điều luật quản lí thuế; Luật sửa đổi bổ sung một số điều của luật quản lí thuế và nghi định số 83/2013/NĐ-CP của Chính phủ quy định về việc khai bổ sung hồ sơ khai thuế:

Trường hợp người nộp thuế khai bổ sung hồ sơ khai thuế không làm thay đổi tiền thuế phải nộp, tiền thuế được khấu trừ, tiền thuế đề nghị hoàn thì chỉ lập Tờ khai thuế của kỳ tính thuế có sai sót đã được bổ sung, điều chỉnh và gửi tài liệu giải thích kèm theo, không phải lập Bản giải trình khai bổ sung, điều chỉnh mẫu số 01/KHBS."

Vì vậy, trong trường hợp trên, công ty sẽ phải làm lại  lại hồ sơ để khai bổ sung hồ sơ khai thuế, cho phù hợp với khoản thuế đã quyết toán.

Trên đây là nội dung tư vấn của Luật Minh Gia về vấn đề bạn hỏi và quan tâm. Nếu còn vướng mắc, chưa rõ cần luật sư giải đáp, bạn vui lòng gọi đến Tổng đài tư vấn pháp luật trực tuyến của chúng tôi - Số điện thoại liên hệ: 1900.6169 để được hỗ trợ kịp thời.

Liên hệ để được hỗ trợ nhanh nhất

Liên hệ tư vấn
Chat zalo