LS Vũ Thảo

UBND phường làm mất giấy tờ đất đai thì giải quyết như thế nào?

Tôi có một vấn đề thắc mắc như sau:- Bố tôi mua đất và đóng tiền thuế đất 15/11/1992 (có phiếu thu tiền đóng dấu của UBND Phường). Năm 2013 theo thông báo của UBND Phường, Bố tôi nộp phiếu thu gốc cho UBND Phường để làm sổ đỏ. Sau khi nộp hồ sơ và phiếu thu gốc Bố tôi phô tô lại 01 bản và yêu cầu chủ tịch UBND phường và người chịu trách nhiệm phòng nhận hồ sơ, ký vào phiếu thu đã phô tô lại xác nhận đã nhận bản gốc.

Nhưng cho đến nay gia đình chúng tôi vẫn chưa được cấp sổ đỏ theo quy định. Hiện nay việc cấp sổ đỏ đã được chuyển sang UBND thành phố cấp, gia đình chúng tôi yêu cầu UBND phường trả lại giấy tờ gốc đã nhận để gia đình chúng tôi làm thủ tục cấp sổ đỏ lên UBND thành phố, thì được biết giấy tờ gốc của Bố tôi nộp đã bị UBND phường làm thất lạc. Hiện nay Chủ tịch UBND Phường là người mới thay. Vậy kính nhờ P. Luật sư Đất đai tư vấn giúp tôi trong trường hợp này phải làm thủ tục gì để được yêu cầu cấp sổ đỏ.Tôi xin chân thành cảm ơn.

 

Trả lời tư vấn: Cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi đến Luật Minh Gia. Trường hợp của bạn chúng tôi tư vấn như sau:

 

Theo thông tin cung cấp thì gia đình đã làm hồ sơ xin cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. Tuy nhiên, hồ sơ xin cấp giấy chứng nhận lại được UBND thông báo đã bị thất lạc. Do đó, trong trường hợp này cần xác định trách nhiệm của người cán bộ đã làm hồ sơ thất lạc, để xác định trách nhiệm thì trước hết gia đình bạn chứng minh được bố bạn đã nộp hồ sơ và phiếu thu gốc cho Chủ tịch UBND phường và người chịu trách nhiệm nhận hồ sơ (thông qua biên bản bàn giao tài liệu, người làm chứng...) mà hồ sơ gốc của gia đình đã bị UBND phường làm thất lạc. Trên cơ sở chứng minh được thì UBND phường phải chịu trách nhiệm giải quyết, rà soát lại hồ sơ pháp lý liên quan làm căn cứ xem xét giải quyết việc cấp giấy chứng nhận QSDĐ

 

Việc chủ tịch UBND phường hiện nay đã thay đổi không làm ảnh hưởng đến quyền lợi được của gia đình bạn, vì bản chất nếu gia đình bạn nộp hồ sơ lên UBND phường thì UBND sẽ là cơ quan chịu trách nhiệm với những hồ sơ, giấy tờ này. Như vậy, nếu UBND làm mất hồ sơ của gia đình bạn dẫn đến gia đình bạn không làm thủ tục cấp GCN được thì gia đình bạn có quyền gửi đơn khiếu nại theo quy định tại Điều 204 Luật đất đai 2013, để cơ quan có thẩm quyền xem xét giải quyết. Cụ thể:

 

"1. Người sử dụng đất, người có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan đến sử dụng đất có quyền khiếu nại, khởi kiện quyết định hành chính hoặc hành vi hành chính về quản lý đất đai.

 

2. Trình tự, thủ tục giải quyết khiếu nại quyết định hành chính, hành vi hành chính về đất đai thực hiện theo quy định của pháp luật về khiếu nại. Trình tự, thủ tục giải quyết khiếu kiện quyết định hành chính, hành vi hành chính về đất đai thực hiện theo quy định của pháp luật về tố tụng hành chính."

 

Trên đây là nội dung tư vấn của Luật Minh Gia về vấn đề bạn hỏi và quan tâm. Nếu còn vướng mắc, chưa rõ cần luật sư giải đáp, bạn vui lòng gọi đến Tổng đài tư vấn pháp luật trực tuyến của chúng tôi - Số điện thoại liên hệ: 1900.6169 để được hỗ trợ kịp thời.

 

Trân trọng.
CV tư vấn: Vũ Thảo - Luật Minh Gia

Liên hệ để được hỗ trợ nhanh nhất

Đặt câu hỏi tư vấn
Chat zalo