LS Vũ Thảo

Tư vấn về thủ tục cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất?

Nội dung tư vấn : Ngày 28.09.2002, gia đình ông Vũ.Duy.D, cắt 50m2 đất thuộc 655m2 này để bán cho bà Nguyễn.Thị.H (hợp đồng mua bán được UBND xã xác nhận). - Ngày 04.05.2009, bà Nguyễn.Thị.H bán lại 50m2 này cho gia đình ông Vũ.Duy.D. Tuy nhiên chỉ có giấy tờ viết tay giữa 2 bên, không có người làm chứng.

 

- Ngày 29.04.2009, ông Vũ.Duy.D bán lại 50m2 đất này lại cho bố tôi là Vũ.Phuc.P, không có người làm chứng. Từ năm 2009 đến nay gia đình tôi đóng thuế đất đầy đủ và không có bất cứ tranh chấp nào. Hiện tại sổ đỏ của toàn bộ 655m2 đất của nhà ông Vũ.Duy.D, sau nhiều lần cắt đất để bán đang nằm tại quận Hoàng Mai. Hiện nay gia đình tôi đang cầm bản gốc giao dịch mua bán ngày 28.09.2002 và 04.05.2009 giữa ông Vũ.Duy.D và bà Nguyễn.Thị.H và muốn làm sổ đỏ cho 50m2 đất này để tiện cho việc sinh sống và xây dựng nhà. Kính mong công ty luật tư vấn cách để gia đình tôi có thể làm sổ đỏ. Xin chân thành cảm ơn!

 

Trả lời: Cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi tới công ty Luật Minh Gia. Từ thông tin bạn cung cấp chúng tôi tư vấn cho bạn như sau:

 

Theo quy định của Luật Đất đai 2013, việc tách thửa phải đảm bảo đủ các điều kiện:

 

- Đất đang được sử dụng ổn định.

- Tình trạng đất không có tranh chấp.

- Diện tích đạt hạn mức theo quy định của địa phương.

 

Tình trạng đất hiện tại không có tranh chấp, để được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, bạn yêu cầu chủ sở hữu là ông Vũ Duy D thực hiện việc tách thửa sau đó làm thủ tục chuyển nhượng quyền sử dụng thửa đất đó cho bạn tại thời điểm hiện tại. Theo đó, những hợp đồng chuyển nhượng này phải được công chứng hoặc chứng thực chứ không được thể hiện bằng giấy viết tay như những lần đã chuyển nhượng trước đây, thù tục chuyển nhượng bạn có thể tham khảo bài viết sau: Thủ tục chuyển nhượng quyền sử dụng đất 

 

Tuy nhiên việc tách thửa phải đảm bảo hạn mức tối thiểu, trường hợp diện tích thửa đất không đủ điều kiện tách thửa, bạn có thể yêu cầu chủ sở hữu làm thủ tục đăng ký biến động đất đai theo quy định tại Điều 95 khoản 4 điểm a luật Đất đai 2013:

 

"4. Đăng ký biến động được thực hiện đối với trường hợp đã được cấp Giấy chứng nhận hoặc đã đăng ký mà có thay đổi sau đây:

 

- Người sử dụng đất, chủ sở hữu tài sản gắn liền với đất thực hiện các quyền chuyển đổi, chuyển nhượng, cho thuê, cho thuê lại, thừa kế, tặng cho quyền sử dụng đất, tài sản gắn liền với đất; thế chấp, góp vốn bằng quyền sử dụng đất, tài sản gắn liền với đất;"

 

Hồ sơ đăng ký biến động gồm:

- Đơn đăng ký biến động đất đai, tài sản gắn liền với đất.

- Bản gốc Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.

- Giấy tờ liên quan đến nội dung biến động.

Sau đó nộp hồ sơ tại văn phòng đăng ký đất đai cấp huyện để được giải quyết.

 

Trên đây là nội dung tư vấn của Luật Minh Gia về vấn đề bạn yêu cầu tư vấn: Tư vấn về thủ tục cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất?. Nếu còn vướng mắc, chưa rõ hoặc cần hỗ trợ pháp lý khác bạn vui lòng liên hệ qua Email hoặc gọi điện đến bộ phận luật sư tư vấn trực tuyến - Số điện thoại liên hệ 1900.6169 để được giải đáp, hỗ trợ kịp thời.

 

Trân trọng./.

CV Bảo Châu - Công ty Luật Minh Gia

Liên hệ để được hỗ trợ nhanh nhất

Đặt câu hỏi tư vấn
Chat zalo