Phạm Thị Thuần

Tư vấn về diện tích tối thiểu để tách thửa đất

Tôi có mảnh đất 2480m2 tại xã Bình Mỹ, Củ Chi mới chuyển sang thổ cư 100%. Tôi đang định phân lô 50m2 để bán, trên đất đã xin giấy phép xây dựng và xây được 3 căn nhà 36m2 trên mỗi nền 50m2 để bán, nhà thì hiện tại chưa có ai mua để ở.


Tôi có làm 1 con đường qua giữa đất như hình, đường chưa được nhà nước công nhận. Tôi biết muốn tách thửa thì diện tích tối thiểu phải 120m2(rộng 7m) cho đất trống và 80m2 (rộng 5m) cho đất đã có nhà ở. Vậy nếu có khách mua trên 120m2 thì tôi có thể cắt sổ riêng cho họ được không? Nếu không thì tôi cần làm thủ tục gì để được làm điều đó? Có phải bây giờ đất của tôi đã có nhà trên đó rồi thì tôi được tách thửa với diện tích tối thiểu 80m2?

Cảm ơn luật sư và mong nhận được hồi âm sớm!
 
Trả lời: Cám ơn bạn đã tin tưởng và gửi yêu cầu tư vấn đến Công ty Luật Minh Gia. Yêu cầu của bạn tôi xin được tư vấn như sau:
 
Theo quy định của pháp luật, hằng năm mỗi địa phượng có quy định về diện tích đất tối thiểu để tách thửa là khác nhau cho phù hợp với tình hình phát triển kinh tế của từng địa phương.
 
Trường hợp của bạn có nêu diện tích đất tối thiểu để được tách thửa là 120m2 cho đất trống và 80m2 cho đất đã có nhà ở. Do vậy, bạn có thể thực hiện tách thửa đất với diện tích tối thiểu nêu trên.
 
Tuy nhiên, cần lưu ý, hằng năm Uỷ ban nhân dân cấp tỉnh sẽ thực hiện điều chỉnh số diện tích tối thiểu để tách thửa sao cho phù hợp với kinh tế của địa phương năm đó, do vậy bạn cần xem xét đến thời điểm thực hiện tách thửa là năm nào để biết được diện tích tối thiểu được thực hiện tách thửa năm đó là bao nhiêu.
 
Trường hợp của bạn, diện tích đất xin tách thửa có diện tích nhỏ hơn so với diện tích tối thiểu theo quy định, thì theo quy định bạn sẽ không được thực hiện tách thửa đối với diện tích đó nữa.
 
Thủ tục tách thửa:
 
Theo quy định tại Điều 75 Nghị định 43/2014/NĐ-CP quy định như sau:
 
 
“Điều 75. Trình tự, thủ tục thực hiện tách thửa hoặc hợp thửa đất.
1. Người sử dụng đất nộp 01 bộ hồ sơ đề nghị tách thửa hoặc hợp thửa.
 
2. Văn phòng đăng ký đất đai có trách nhiệm thực hiện các công việc sau:
 
a) Đo đạc địa chính để chia tách thửa đất;
 
b) Lập hồ sơ trình cơ quan có thẩm quyền cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất cho người sử dụng đất đối với thửa đất mới tách, hợp thửa;
 
c) Chỉnh lý, cập nhật biến động vào hồ sơ địa chính, cơ sở dữ liệu đất đai; trao Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất cho người được cấp hoặc gửi Ủy ban nhân dân cấp xã để trao đối với trường hợp nộp hồ sơ tại cấp xã.
 
3. Trường hợp tách thửa do chuyển quyền sử dụng một phần thửa đất hoặc do giải quyết tranh chấp, khiếu nại, tố cáo, đấu giá đất hoặc do chia tách hộ gia đình, nhóm người sử dụng đất; do xử lý hợp đồng thế chấp, góp vốn, kê biên bán đấu giá quyền sử dụng đất để thi hành án (sau đây gọi là chuyển quyền) thì Văn phòng đăng ký đất đai thực hiện các công việc sau:
 
a) Đo đạc địa chính để chia tách thửa đất;
 
b) Thực hiện thủ tục đăng ký biến động theo quy định tại Nghị định này đối với phần diện tích chuyển quyền; đồng thời xác nhận thay đổi vào Giấy chứng nhận đã cấp hoặc trình cơ quan có thẩm quyền cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất đối với phần diện tích còn lại của thửa đất không chuyển quyền; chỉnh lý, cập nhật biến động vào hồ sơ địa chính, cơ sở dữ liệu đất đai; trao cho người sử dụng đất hoặc gửi Ủy ban nhân dân cấp xã để trao đối với trường hợp nộp hồ sơ tại cấp xã.
 
4. Trường hợp tách thửa do Nhà nước thu hồi một phần thửa đất thì cơ quan tài nguyên và môi trường có trách nhiệm chỉ đạo Văn phòng đăng ký đất đai căn cứ quyết định thu hồi của cơ quan nhà nước có thẩm quyền thực hiện các công việc sau:
 
a) Đo đạc chỉnh lý bản đồ địa chính, hồ sơ địa chính và cơ sở dữ liệu đất đai;
 
b) Xác nhận thay đổi vào Giấy chứng nhận đã cấp và trao cho người sử dụng đất hoặc gửi Ủy ban nhân dân cấp xã để trao đối với trường hợp nộp hồ sơ tại cấp xã.”
 
Mỗi một địa bàn, UBND thành phố sẽ có quyết định riêng về việc cấp giấy chứng nhận sử dụng đất. Thông thường hồ sơ tách thửa sẽ gồm các giấy tờ sau:
 
- Đơn xin tách thửa đất (theo mẫu);
 
- Giấy chứng nhận đã cấp (bản chính);
 
- Văn bản chia tách thửa đất, văn bản chia tách quyền sử dụng đất, tài sản gắn liền với đất chung của hộ gia đình hoặc của nhóm người cùng sử dụng đất, cùng sở hữu tài sản gắn liền với đất;

Số lượng hồ sơ: 01 bộ
 
 

Trên đây là nội dung tư vấn của Luật Minh Gia về vấn đề bạn yêu cầu tư vấn: Tư vấn về diện tích tối thiểu để tách thửa đất. Nếu còn vướng mắc, chưa rõ hoặc cần hỗ trợ pháp lý khác bạn vui lòng liên hệ qua Email hoặc gọi điện đến bộ phận luật sư tư vấn trực tuyến - Số điện thoại liên hệ 1900.6169 để được giải đáp, hỗ trợ kịp thời.

 

Trân trọng!
CV Nông Lan – Công ty Luật Minh Gia.

Để giải quyết nhanh nhất vấn đề của bạn, hãy liên hệ

Liên hệ tư vấn