1. Trang chủ
  2.  › 
  3. Hỏi đáp pháp luật
  4.  › 
  5. Hỏi đáp Đất đai
  • Thủ tục đăng ký tài sản gắn liền với đất vào giấy chứng nhận đã cấp

    • 18/06/2020
    • Luật sư Nguyễn Mạnh Tuấn
    • Trong quá trình sử dụng đất đặc biệt là đất ở người sử dụng đất có xây dựng một số công trình trên đất nhưng công trình này lại chưa được ghi nhận trong giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.

    1. Luật sư tư vấn pháp luật đất đai

    Thông qua quá trình tư vấn pháp luật đất đai cho khách hàng thông qua Email và tổng đài 1900.6169, bộ phận tư vấn của chúng tôi nhận được rất nhiều yêu cầu tư vấn của khách hàng liên quan đến các thủ tục công nhận tài sản hình thành trên đất và ghi nhận thông tin các tài sản hình thành trên đất này vào giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.

    Việc cập nhật thông tin tài sản hình thành trên đất vào Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất là một thủ tục quan trọng và cần thiết bởi việc cập nhật này thể hiện sự công nhận của nhà nước với các tài sản hình thành trên đất, là căn cứ để xác định quyền của người sử dụng đất đối với tài sản này.

    Nếu bạn có nhu cầu tư vấn về các vấn đề liên quan đến pháp luật đất đai thì có thể liên hệ với công ty Luật Minh Gia theo các hình thức nêu trên để được chúng tôi hỗ trợ tư vấn trường hợp của mình.

    2. Thủ tục đăng ký tài sản gắn liền với đất trên giấy chứng nhận quyền sử dụng đất

    Câu hỏi: Thưa luật sư, tôi muốn hỏi luật sư trường hợp đưa tài sản vào giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. Tôi xây dựng nhà xưởng chế biến đá ốp lát đã được UBND tỉnh cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất có sổ đỏ quy hoạch thửa đất từ năm 2008 nhưng không đưa nhà xưởng, nhà ở vào giấy chứng nhận. Tôi hỏi thì Văn phòng đăng ký quyền sử dụng đất cấp tỉnh bảo nhà xưởng làm sai vị trí trong sổ, tức là vị trí làm phía đông thì tôi làm phía tây và chờ thông tư hướng dẫn thi hành nghị định 43/2014. Giờ tôi muốn đưa tài sản vào bìa đất tôi phải làm những thủ tục gì? Xin luật sư tư vấn giúp, tôi xin cảm ơn.

    Thủ tục đăng ký tài sản gắn liền với đất vào giấy chứng nhận đã cấp

    Thủ tục hành chính đất đai (ảnh minh họa)

    Trả lời: Cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi đề nghị tư vấn đến Công ty Luật Minh Gia, trường hợp của bạn chúng tôi tư vấn như sau:

    Theo quy định tại Khoản 4 Điều 95 Luật đất đai năm 2013 về đăng ký đất đai, nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất thì:

    "Đăng ký biến động được thực hiện đối với trường hợp đã được cấp giấy chứng nhận hoặc đã đăng ký mà có thay đổi sau đây:

    a) Người sử dụng đất, chủ sở hữu tài sản gắn liền với đất thực hiện các quyền chuyển đổi, chuyển nhượng, cho thuê, cho thuê lại, thừa kế, tặng cho quyền sử dụng đất, tài sản gắn liền với đất; thế chấp, góp vốn bằng quyền sử dụng đất, tài sản gắn liền với đất;

    b) Người sử dụng đất, chủ sở hữu tài sản gắn liền với đất được phép đổi tên;

    c) Có thay đổi về hình dạng, kích thước, diện tích, số hiệu, địa chỉ thửa đất;

    d) Có thay đổi về tài sản gắn liền với đất so với nội dung đã đăng ký..."

    đ) Chuyển mục đích sử dụng đất;

    e) Có thay đổi thời hạn sử dụng đất..."

    Như vậy, trường hợp này bạn có thể đăng ký biến động đất đai, tài sản gắn liền với đất với Văn phòng đăng ký đất đai.

    Trình tự, thủ tục đăng ký đất đai, tài sản gắn liền với đất được quy định tại Điều 70 Nghị định 43/2014, bạn có thể nộp hồ sơ tại Văn phòng đăng ký đất đai. Văn phòng đăng ký đất đai có trách nhiệm gửi hồ sơ đến UBND cấp xã để lấy ý kiến xác nhận về việc kê khai và hiện trạng tài sản gắn liền với đất.

    Theo thông tin bạn cung cấp thì hiện trạng xây dựng nhà xưởng của bạn không đúng hướng so với giấy tờ, trường hợp này được quy định tại điểm đ Khoản 3 Điều 70 Nghị 43/2014 như sau: Trường hợp chủ sở hữu tài sản gắn liền với đất không có giấy tờ hoặc hiện trạng tài sản có thay đổi so với giấy tờ quy định tại các Điều 31, 32, 33 và 34 của Nghị định này thì Văn phòng đăng ký đất đai gửi phiếu lấy ý kiến cơ quan quản lý nhà nước đối với loại tài sản đó. Trong thời hạn không quá 05 ngày làm việc, cơ quan quản lý nhà nước đối với tài sản gắn liền với đất có trách nhiệm trả lời bằng văn bản cho Văn phòng đăng ký đất đai.

    Hồ sơ bạn nộp bao gồm:

    - Đơn đề nghị đăng ký biến động đất đai, nhà ở và tái sản gắn liền trên đất;

    - Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất đã cấp (bản chính)

    - Giấy tờ để chứng minh việc tạo lập tài sản hợp pháp.

    -----------------

    Câu hỏi thứ 2 - Thủ tục sang tên quyền sử dụng đất đối với đất là di sản thừa kế?

    Cho tôi hỏi về thủ tục làm giấy tờ nhà. Ba chồng tôi có 1 căn nhà sống chung với 2 người con trai đã lập gia đình và căn nhà được ngăn riêng mỗi người sống 1 bên, nay ba chồng tôi mất vậy tôi muốn làm sổ hồng cho diện tích nhà mình đang sử dụng có được không và làm như thế nào? Trường hợp anh chồng tôi đang giữ số không chịu đưa đi làm thì phải làm sao. Anh chồng tôi đem giấy tờ cho người khác giữ thì mình có đi kiện được không, tôi cần phải làm gì để bảo vệ quyền lợi tài sản của vợ chồng tôi xin nhờ luật sư tư vấn cho tôi.

    Trả lời: Đối với yêu cầu hỗ trợ của anh/chị chúng tôi đã tư vấn một số trường hợp tương tự sau đây:

    >> Thừa kế theo pháp luật theo quy định tại Bộ luật dân sự 2015

    >> Thỏa thuận phân chia di sản và tách thửa đất đai thừa kế thế nào?

    >> Tư vấn về khởi kiện yêu cầu chia di sản thừa kế

    Theo đó, với trường hợp của bạn thì do khi mất bố chồng không để lại di chúc nên di sản sẽ được chia thừa kế cho chồng bạn, anh em khác của chồng, mẹ chồng, ông bà nội (nếu còn). Nên trường hợp muốn cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất thì phải được sự đồng ý của các đồng thừa kế khác thông qua lập văn bản thỏa thuận phân chia di sản thừa kế có công chứng. 

    Trường hợp, anh trai của chồng không thỏa thuận thì để phải làm thủ tục khởi kiện ra Tòa án nhân dân nơi có bất động sản yêu cầu giải quyết.

    Anh/chị tham khảo để giải đáp thắc mắc của mình!

    Tham khảo dịch vụ pháp lý liên quan
    >>  Tổng đài luật sư tư vấn pháp luật Đất đai
    >>  Tư vấn mua bán, chuyển nhượng đất đai
    >>  Tư vấn đăng ký thừa kế quyền sử dụng đất

Bài viết nổi bật

TƯ VẤN PHÁP LUẬT TRỰC TUYẾN

Hỗ trợ miễn phí

 1900 6169