Luật sư Nguyễn Mạnh Tuấn

Thủ tục cấp lại sổ đỏ bị mất

Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất là loại giấy tờ do cơ quan nhà nước có thẩm quyền cấp cho người sử dụng đất, trong đó ghi nhận quyền của người sử dụng đối với phần diện tích đất mà mình sử dụng là căn cứ để phân biệt quyền sử dụng đất của những người sử dụng khác nhau.

1. Luật sư tư vấn pháp luật đất đai

Trong quá trình sử dụng đất, có rất nhiều trường hợp người sử dụng đất làm mất giấy chứng nhận quyền sử dụng đất gây ảnh hưởng đến quá trình sử dụng phần diện tích đất của mình. Khi mất giấy chứng nhận quyền sử dụng đất người sử dụng đất được quyền yêu cầu cơ quan có thẩm quyền thực hiện thủ tục cấp lại Giấy chứng nhận và việc thực hiện thủ tục này theo quy định cũng tương đối đơn giản.

Tuy nhiên, trên thực tế có nhiều trường hợp người sử dụng đất vẫn chưa nắm rõ được các quy định về vấn đề này dẫn đến việc thực hiện thủ tục cấp lại Giấy chứng nhận vẫn gặp nhiều vướng mắc, mất nhiều thời gian và chi phí. Do vậy, để đảm bảo quyền và lợi ích hợp pháp của mình liên quan đến cấp lại Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quý khách hàng hãy liên hệ với công ty Luật Minh Gia thông qua các hình thức như gửi Email tư vấn hoặc gọi tới số 1900.6169 để được đội ngũ luật sư, chuyên viên tư vấn pháp luật giàu kinh nghiệm của chúng tôi tư vấn cụ thể các vấn đề pháp luật liên quan.

2. Thủ tục cấp lại sổ đỏ bị mất

Câu hỏi: Chào luật sư, cho tôi hỏi về thủ tục cấp lại sổ đỏ do bị mất như sau: Gia đình tôi bị trộm đột nhập vào nhà lấy mất nhiều tài sản trong đó có sổ đỏ của thửa đất đang ở. Xin cho biết, tôi có làm lại sổ đỏ được không, thủ tục như thế nào? Tôi xin cảm ơn.

thu-tuc-cap-lai-so-do-bi-mat-jpg-15032013095857-U1.jpg

Thủ tục cấp lại sổ đỏ bị mất

Trả lời:

Trong trường hợp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất của gia đình bạn bị mất thì theo quy định của pháp luật, chủ sử dụng quyền sử dụng đất ở, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất sẽ được cấp lại. Tại Điều 77 Nghị định 43/2014/NĐ-CP quy định về việc cấp giấy chứng nhận, giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở, giấy chứng nhận quyền sở hữu công trình xây dựng do bị mất như sau:

“ 1. Hộ gia đình, cá nhân, cộng đồng dân cư phải khai báo với Ủy ban nhân dân cấp xã nơi có đất về việc bị mất Giấy chứng nhận, Giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở, giấy chứng nhận quyền sở hữu công trình xây dựng, Ủy ban nhân dân cấp xã có trách nhiệm niêm yết thông báo mất giấy chứng nhận tại trụ sở Ủy bân nhân dân cấp xã, trừ trường hợp mất do thiên tai, hỏa hoạn.

Tổ chức trong nước, cơ sở tôn giáo, tổ chức nước ngoài, cá nhân nước ngoài, người Việt Nam định cư ở nước ngoài phải đăng tin mất Giấy chứng nhận, Giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở, Giấy chứng nhận quyền sở hữu công trình xây dựng trên phương tiện thông tin đại chúng ở địa phương.

2. Sau 30 ngày, kể từ ngày niêm yết thông báo mất Giấy chứng nhận tại trụ sở Ủy ban nhân dân cấp xã đối với trường hợp của hộ gia đình, cá nhân, cộng đồng dân cư hoặc kể từ ngày đăng tin lần đầu trên phương tiện thông tin đại chúng ở địa phương đối với trường hợp của tổ chức trong nước, cơ sở tôn giáo, tổ chức nước ngoài, cá nhân nước ngoài, người Việt Nam định cư ở nước ngoài, người bị mất Giấy chứng nhận nộp 01 bộ hồ sơ đề nghị cấp lại Giấy chứng nhận.”

- Về hồ sơ khi thực hiện thủ tục cấp lại Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất đã mất. Khoản 2 Điều 10 Thông tư 24/2014/TT-BTNMT quy định như sau:

“a) Đơn đề nghị cấp lại Giấy chứng nhận theo Mẫu số 10/ĐK; 

b) Giấy xác nhận của Ủy ban nhân dân cấp xã về việc đã niêm yết thông báo mất giấy trong thời gian 15 ngày đối với hộ gia đình và cá nhân; giấy tờ chứng minh đã đăng tin 03 lần trên phương tiện thông tin đại chúng ở địa phương về việc mất Giấy chứng nhận đối với tổ chức, cơ sở tôn giáo, cá nhân nước ngoài, tổ chức nước ngoài có chức năng ngoại giao, doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài và người Việt Nam định cư ở nước ngoài thực hiện dự án đầu tư; trường hợp mất Giấy chứng nhận do thiên tai, hỏa hoạn phải có giấy xác nhận của Ủy ban nhân dân cấp xã về việc thiên tai, hỏa hoạn đó.”

>> Luật sư tư vấn luật đất đai trực tuyến, gọi: 1900.6169

-------------

Câu hỏi thứ 2 - Thắc mắc về Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở

Chào luật sư, luật sư cho em hỏi. Theo như những gì luật sư thông tin. Thì sổ đỏ là loại sổ chứng nhận quyền sử dụng đất trong đó có nhiều loại đất như đất nông nghiệp, ao, vườn, thổ cư, v.v... Nhưng với sổ hồng thì chỉ chứng nhận 1 loại đất duy nhất là đất thổ cư thôi đúng ko ạ? Bởi em thấy nói sổ hồng là chứng nhận quyền sở hữu nhà ở và sử dụng đất ở. Em hiểu "đất ở" ở đây là đất thổ cư và ko có các loại đất khác. Như vậy đúng ko ạ? Em cảm ơn luật sư !

Trả lời:

Đối với yêu cầu hỗ trợ của anh/chị thì pháp luật hiện hành không có quy định về khái niệm "Sổ đỏ" hay "Sổ hồng" mà đó chỉ là những khái niệm theo thực tế và cách hiểu chung của người dân.

Khoản 16 Điều 3 Luật đất đai 2013 quy định: "Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất là chứng thư pháp lý để Nhà nước xác nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở, tài sản khác gắn liền với đất hợp pháp của người có quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và quyền sở hữu tài sản khác gắn liền với đất".

Như vậy, quy định của pháp luật hiện hành thì thể hiện chung quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản gắn liền với đất trên Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất. Do đó, cần xác định trên Giấy tở những thông tin chi tiết gì.

Trên đây là nội dung tư vấn của Luật Minh Gia về vấn đề bạn yêu cầu tư vấn: Thủ tục cấp lại sổ đỏ bị mất. Nếu còn vướng mắc, chưa rõ hoặc cần hỗ trợ pháp lý khác bạn vui lòng liên hệ luật sư tư vấn luật đất đai trực tuyến để được giải đáp.

Liên hệ để được hỗ trợ nhanh nhất

Liên hệ tư vấn
Chat zalo