LS Xuân Thuận

Thanh toán cho người lao động khi chi nhánh giải thể

Tôi muốn nhờ luật sư tư vấn giúp tôi trường hợp của tôi đc hưởng những quyền lợi gì từ công ty. Tôi làm ở công ty từ 06/03/2006 và tham gia Bảo hiểm Xã hội từ tháng 7/2006. Ngày 15/12 chúng tôi nhận được thông báo giải thể chi nhánh từ phía tổng công ty. Tôi đã ký hợp đồng lao động ko xác định thời hạn. Vậy xin nhờ luật sư cho chúng tôi biết công ty phải thanh toán cho tôi những khoản gì ạ.

 
Trả lời tư vấn: Cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi đề nghị tư vấn đến Công ty Luật Minh Gia, trường hợp của bạn chúng tôi tư vấn như sau:
 
Nếu bạn nhận được thông báo giải thể ngày 15/12 năm nay (2015), nghĩa là bạn đã làm hơn 12 tháng thì Luật áp dụng trong trường hợp này là Luật Lao động 2012. Theo đó, nếu việc công ty ra quyết định thôi việc cho bạn là đúng theo quy định của pháp luật lao động thì theo Điều 47 Luật Lao động 2012, trách nhiệm của phía công ty (người sử dụng lao động) khi chấm dứt hợp đồng lao động với bạn là:
 
- Ít nhất 15 ngày trước ngày hợp đồng lao động xác định thời hạn hết hạn, người sử dụng lao động phải thông báo bằng văn bản cho người lao động biết thời điểm chấm dứt hợp đồng lao động.
 
- Trong thời hạn 07 ngày làm việc, kể từ ngày chấm dứt hợp đồng lao động, hai bên có trách nhiệm thanh toán đầy đủ các khoản có liên quan đến quyền lợi của mỗi bên; trường hợp đặc biệt, có thể kéo dài nhưng không được quá 30 ngày.
 
- Người sử dụng lao động có trách nhiệm hoàn thành thủ tục xác nhận và trả lại sổ bảo hiểm xã hội và những giấy tờ khác mà người sử dụng lao động đã giữ lại của người lao động.
 
- Trong trường hợp doanh nghiệp, hợp tác xã bị chấm dứt hoạt động, bị giải thể, phá sản thì tiền lương, trợ cấp thôi việc, bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp và các quyền lợi khác của người lao động theo thoả ước lao động tập thể và hợp đồng lao động đã ký kết được ưu tiên thanh toán.
 
Như vậy, bạn sẽ được công ty thanh toán:

- Lương tháng (tiền lương cho thời gian bạn đang lao động trước khi có quyết định thôi việc mà chưa được trả lương);
 
- Trợ cấp thôi việc: mỗi năm làm việc được trợ cấp một nửa tháng tiền lương. Thời gian làm việc để tính trợ cấp thôi việc là tổng thời gian bạn đã làm việc thực tế cho công ty trừ đi thời gian người lao động đã tham gia bảo hiểm thất nghiệp theo quy định của Luật bảo hiểm xã hội và thời gian làm việc đã được người sử dụng lao động chi trả trợ cấp thôi việc. Tiền lương để tính trợ cấp thôi việc là tiền lương bình quân theo hợp đồng lao động của 06 tháng liền kề trước khi bạn thôi việc. (Điều 48 Luật Lao động 2012);
 
- Trợ cấp mất việc: mỗi năm làm việc trả 01 tháng tiền lương nhưng ít nhất phải bằng 02 tháng tiền lương. Thời gian làm việc để tính trợ cấp mất việc làm là tổng thời gian bạn đã làm việc thực tế cho công ty trừ đi thời gian bạn đã tham gia bảo hiểm thất nghiệp theo quy định của Luật bảo hiểm xã hội và thời gian làm việc đã được công ty chi trả trợ cấp thôi việc. Tiền lương để tính trợ cấp mất việc làm là tiền lương bình quân theo hợp đồng lao động của 06 tháng liền kề trước khi bạn mất việc làm. (Điều 49 Luật Lao động 2012).
 

Trên đây là nội dung tư vấn của Luật Minh Gia về vấn đề bạn yêu cầu tư vấn: Thanh toán cho người lao động khi chi nhánh giải thể. Nếu còn vướng mắc, chưa rõ hoặc cần hỗ trợ pháp lý khác bạn vui lòng liên hệ qua Email hoặc gọi điện đến bộ phận luật sư tư vấn trực tuyến - Số điện thoại liên hệ 1900.6169 để được giải đáp, hỗ trợ kịp thời.

 

Trân trọng!
Cv Nguyễn Thúy Hạnh – Công ty Luật Minh Gia

Liên hệ để được hỗ trợ nhanh nhất

Liên hệ tư vấn
Chat zalo