Lò Thị Loan

Để được tách sổ đỏ thì phải đáp ứng những điều kiện nào?

Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, thường được ngôn ngữ bình dân gọi là sổ đỏ, sổ hồng hoặc giấy đỏ. Đây là một trong những loại giấy tờ pháp lý quan trọng, là căn cứ để xác định chủ sở hữu của đất.

1. Luật sư tư vấn quy định của pháp luật đất đai về tách giấy chứng nhận quyền sử dụng đất

Tách sổ đỏ được hiểu là việc chia một mảnh đất đã có sổ đỏ thành nhiều mảnh đất có diện tích nhỏ hơn. Việc tách sổ phải đáp ứng các quy định của Luật Đất đai hiện hành về diện tích tối thiểu được tách thửa. Vậy điều kiện để được tách giấy chứng nhận quyền sử dụng đất là gì? Trình tự thủ tục được thực hiện như thế nào?

Và đây là thắc mắc, đã có rất nhiều khách hàng đã liên hệ với Luật Minh Gia để được tư vấn. Nếu bạn cũng có những thắc mắc, băn khoăn về vấn đề này thì hãy liên hệ với Luật Minh Gia, Luật sư chúng tôi sẽ hướng dẫn, tư vấn để bạn nắm được các quy định về thu hồi đất theo quy định của pháp luật.

Để liên hệ với chúng tôi và yêu cầu tư vấn, bạn vui lòng gửi câu hỏi hoặc Gọi: 1900.6169 , bên cạnh đó bạn có thể tham khảo thêm thông qua tình huống chúng tôi tư vấn sau đây: 

2. Luật sư tư vấn về xin tách giấy chứng nhận khi mua đất.

Câu hỏi tư vấn: Chân thành cảm ơn và rất mong nhận được câu trả lời từ Luật sư! Quý luật sư cho tôi hỏi cụ thể như sau ạ: Hiện nay tôi muốn mua 1 lô đất mặt đường rộng 26m sâu 30m tại xã Sông Thao huyện Trảng Bom- Đồng Nai. Nhưng lô đất này lại nằm trong 2 thửa (có 2 sổ riêng). Thửa đầu tiên là đất trồng cây lâu năm (700m2) sử dụng đến năm 2048. Thửa thứ 2 là đất trồng lúa nước còn lại (770m2) sử dụng đến năm 2018. Vậy cho em hỏi khi em mua lô đất này có tách sổ được không. Và thủ tục tách sổ như thế nào ạ. Em cảm ơn rất nhiều

Luật sư tư vấn: Cảm ơn bạn đã gửi yêu cầu tư vấn tới Công ty Luật Minh Gia. Với trường hợp của bạn, chúng tôi tư vấn như sau:

Thứ nhất, về điều kiện xin tách giấy chứng nhận quyền sử dụng đất

Theo thông tin bạn cung cấp bạn có mua một lô đất thửa đầu tiên là đất trồng cây lâu năm (700m2) sử dụng đến năm 2048 và thửa thứ 2 là đất trồng lúa nước còn lại (770m2) sử dụng đến năm 2018. Hiện bạn đang muốn xin tách giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.

Căn cứ theo quy định tại Khoản 2 Điều 143 Luật đất đai 2013 được hướng dẫn bởi Điều 2 Nghị định 01/2017/NĐ-CP quy định như sau:

2. Căn cứ vào quỹ đất của địa phương và quy hoạch phát triển nông thôn đã được cơ quan nhà nước có thẩm quyền phê duyệt, Ủy ban nhân dân cấp tỉnh quy định hạn mức đất giao cho mỗi hộ gia đình, cá nhân để làm nhà ở tại nông thôn; diện tích tối thiểu được tách thửa đối với đất ở phù hợp với điều kiện và tập quán tại địa phương.

“Điều 43d. Quy định diện tích tối thiểu được tách thửa

Ủy ban nhân dân cấp tỉnh quy định diện tích tối thiểu được phép tách thửa đối với từng loại đất cho phù hợp với điều kiện cụ thể của địa phương.”

Và hiện nay theo quyết định số 22/2020/QĐ-UBND của tỉnh Đồng Nai quy định thì diện tích tối thiểu để tách thửa đất nông nghiệp ở Đồng Nai là 500m2. Vì vậy mảnh đất bạn đã đáp ứng được điều kiện tối thiểu để tách thửa theo quy định.

Thứ hai, thủ tục xin tách giấy chứng nhận quyền sử dụng đất

Căn cứ vào Điều 75 Nghị định 43/2014/NĐ-CP quy định về trình tự, thủ tục thực hiện tách thửa hoặc hợp thửa đất

1. Người sử dụng đất nộp 01 bộ hồ sơ đề nghị tách thửa hoặc hợp thửa.

2. Văn phòng đăng ký đất đai có trách nhiệm thực hiện các công việc sau:

a) Đo đạc địa chính để chia tách thửa đất;

b) Lập hồ sơ trình cơ quan có thẩm quyền cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất cho người sử dụng đất đối với thửa đất mới tách, hợp thửa;

c) Chỉnh lý, cập nhật biến động vào hồ sơ địa chính, cơ sở dữ liệu đất đai; trao Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất cho người được cấp hoặc gửi Ủy ban nhân dân cấp xã để trao đối với trường hợp nộp hồ sơ tại cấp xã.

3. Trường hợp tách thửa do chuyển quyền sử dụng một phần thửa đất hoặc do giải quyết tranh chấp, khiếu nại, tố cáo, đấu giá đất hoặc do chia tách hộ gia đình, nhóm người sử dụng đất; do xử lý hợp đồng thế chấp, góp vốn, kê biên bán đấu giá quyền sử dụng đất để thi hành án (sau đây gọi là chuyển quyền) thì Văn phòng đăng ký đất đai thực hiện các công việc sau:

a) Đo đạc địa chính để chia tách thửa đất;

b) Thực hiện thủ tục đăng ký biến động theo quy định tại Nghị định này đối với phần diện tích chuyển quyền; đồng thời xác nhận thay đổi vào Giấy chứng nhận đã cấp hoặc trình cơ quan có thẩm quyền cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất đối với phần diện tích còn lại của thửa đất không chuyển quyền; chỉnh lý, cập nhật biến động vào hồ sơ địa chính, cơ sở dữ liệu đất đai; trao cho người sử dụng đất hoặc gửi Ủy ban nhân dân cấp xã để trao đối với trường hợp nộp hồ sơ tại cấp xã.

Do đó, hồ sơ xin tách thửa bao gồm: 

- Đơn đề nghị tách thửa hoặc hợp thửa theo Mẫu số 11/ĐK;  

- Bản gốc Giấy chứng nhận đã cấp;

Sau đó, bạn sẽ tiến hành nộp bộ hồ sơ lên phòng địa chính UBND xã hoặc Văn phòng đăng ký đất đai cấp huyện nơi có đất.

Để giải quyết nhanh nhất vấn đề của bạn, hãy liên hệ

Tư vấn miễn phí