Nguyễn Thị Quỳnh Anh

Sổ chung có tách được không? Điều kiện tách sổ đỏ?

Đất chung sổ là tình trạng thường gặp hiện nay khi nhận chuyển nhượng đất cung với người khác. Không phải trường hợp nào cũng có thể tách thửa đất ra để làm sổ đỏ riêng. Điều kiện tách thửa đất là gì? Thủ tục tiến hành ra sao?

1. Luật sư tư vấn về Luật đất đai

Trong trường hợp bạn cần tư vấn về Luật đất đai, về các vấn đề liên quan đến quyền lợi của người sử dụng đất trong sổ chung mà chưa tìm được căn cứ pháp luật, bạn hãy liên hệ tới Luật Minh Gia qua Email tư vấn hoặc theo số điện thoại Tổng đài: 1900.6169 để được Luật sư, Chuyên viên tư vấn của chúng tôi giải đáp cụ thể.

Ngoài ra, bạn có thể tham khảo tình huống chúng tôi tư vấn sau đây để có thêm kiến thức bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của mình.

2. Tư vấn về điều kiện tách sổ

Câu hỏi tư vấn: Kính chào luật sư: tôi cùng với 1 chị A chung mua 1 mảnh đất có diện tích 50m2, có giấy chứng nhận sd 50m2 từ 3/11/2003. mua bán bằng giấy tờ viết tay. Sau khi mua chúng tôi xây 2 căn nhà trên mảnh đất 50m2, mỗi căn nhà 25m2. Đến năm 2017, chúng tôi mới chuyển giấy chứng nhận sd đất 50m2 của chủ cũ sang tên thành 2 người là tôi và chị A. Giờ chúng tôi muốn tách giấy chưng nhận quyền sử dụng đất thành 2 sổ mỗi sổ 25m2 thì có được không?

Trả lời tư vấn: Chào chị, cảm ơn chị đã tin tưởng và gửi câu hỏi cần tư vấn tới Công ty Luật Minh Gia, với trường hợp của chị chúng tôi tư vấn như sau:

Điều kiện để thực hiện tách thửa thì mảnh đất phải thỏa mãn điều kiện diện tích tối thiểu để được tách thửa theo quy định của từng địa phương để đảm bảo quy định, quy hoạch chung đối với quỹ đất của từng địa phương. Tuy nhiên do bạn không cung câp thông tìn về mảnh đất này thuộc địa phương nào nên chúng tôi không thể xác định diện tích tối thiểu tại địa phương bạn để tư vấn chi tiết. Về thông tin diện tích tối thiểu của địa phương thì bạn có thể đến Ủy ban nhân dân xã/ phường nơi đó để hỏi thêm thông tin.

Trường hợp tại địa phương bạn có quy định về 25m2 đủ điều kiện tách thửa thì chúng tôi xin tư vấn tiếp về thủ tục tách thửa như sau. Căn cứ vào Điều 75 Nghị định 43/2014/NĐ-CP quy định về trình tự, thủ tục thực hiện tách thửa hoặc hợp thửa đất:

Điều 75. Trình tự, thủ tục thực hiện tách thửa hoặc hợp thửa đất

1. Người sử dụng đất nộp 01 bộ hồ sơ đề nghị tách thửa hoặc hợp thửa.

2. Văn phòng đăng ký đất đai có trách nhiệm thực hiện các công việc sau:

a) Đo đạc địa chính để chia tách thửa đất;

b) Lập hồ sơ trình cơ quan có thẩm quyền cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất cho người sử dụng đất đối với thửa đất mới tách, hợp thửa;

c) Chỉnh lý, cập nhật biến động vào hồ sơ địa chính, cơ sở dữ liệu đất đai; trao Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất cho người được cấp hoặc gửi Ủy ban nhân dân cấp xã để trao đối với trường hợp nộp hồ sơ tại cấp xã.

3. Trường hợp tách thửa do chuyển quyền sử dụng một phần thửa đất hoặc do giải quyết tranh chấp, khiếu nại, tố cáo, đấu giá đất hoặc do chia tách hộ gia đình, nhóm người sử dụng đất; do xử lý hợp đồng thế chấp, góp vốn, kê biên bán đấu giá quyền sử dụng đất để thi hành án (sau đây gọi là chuyển quyền) thì Văn phòng đăng ký đất đai thực hiện các công việc sau:

a) Đo đạc địa chính để chia tách thửa đất;

b) Thực hiện thủ tục đăng ký biến động theo quy định tại Nghị định này đối với phần diện tích chuyển quyền; đồng thời xác nhận thay đổi vào Giấy chứng nhận đã cấp hoặc trình cơ quan có thẩm quyền cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất đối với phần diện tích còn lại của thửa đất không chuyển quyền; chỉnh lý, cập nhật biến động vào hồ sơ địa chính, cơ sở dữ liệu đất đai; trao cho người sử dụng đất hoặc gửi Ủy ban nhân dân cấp xã để trao đối với trường hợp nộp hồ sơ tại cấp xã.

4. Trường hợp tách thửa do Nhà nước thu hồi một phần thửa đất thì cơ quan tài nguyên và môi trường có trách nhiệm chỉ đạo Văn phòng đăng ký đất đai căn cứ quyết định thu hồi của cơ quan nhà nước có thẩm quyền thực hiện các công việc sau:

a) Đo đạc chỉnh lý bản đồ địa chính, hồ sơ địa chính và cơ sở dữ liệu đất đai;

b) Xác nhận thay đổi vào Giấy chứng nhận đã cấp và trao cho người sử dụng đất hoặc gửi Ủy ban nhân dân cấp xã để trao đối với trường hợp nộp hồ sơ tại cấp xã.”

Theo đó chị cần chuẩn bị một bộ hồ sơ đề nghị tách thửa được hướng dẫn theo Khoản 11 Điều 9 Thông tư 24/2014/TT-BTNMT:

- Đơn xin tách thửa (theo mẫu);

- Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (bản chính);

- Văn bản chia tách thửa đất, văn bản chia tách quyền sử dụng đất, tài sản gắn liền với đất chung của hộ gia đình hoặc của nhóm người sử dụng đất, cùng sở hữu tài sản gắn liền với đất;

Sau khi nộp hồ sơ đầy đủ thì văn phòng đăng ký đất đai có trách nhiệm đo đạc tách thửa đất, lập hồ sơ cấp giấy chứng nhận sử dụng đất và điều chỉnh lại trên sổ địa chính.

Hotline: 1900.6169