Luật sư Lê Văn Chức

Yêu cầu nguyên đơn chứng minh thẩm quyền của Tòa án

Chào luật sư cho tôi hỏi, tôi làm đơn khởi kiện ra tòa về vấn đề công ty đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động giữa tôi và công ty trái pháp luật, tôi đã làm đơn khởi kiện ra cơ quan Tòa án.


 Tuy nhiên, khi ra nộp đơn tới tòa án Quận thì nhân viên hướng dẫn và nhận đơn lại yêu cầu tôi sang bên phòng đăng kí kinh doanh thuộc sở đầu tư thành phố để xin bản sao giấy phép đăng kí kinh doanh với lí do để xác định thẩm quyền xử lý của tòa án, vậy cho tôi hỏi liệu hướng dẫn viên đó đã yêu cầu tôi làm 1 việc ngoài thẩm quyền và trách nhiệm của tôi không ạ ? xin chân thành cảm ơn công ty !

 Trả lời: Cảm ơn bạn đã gửi nội dung đề nghị tư vấn tới Công ty Luật Minh Gia chúng tôi, trường hợp của bạn chúng tôi xin được tư vấn như sau:

 

Nếu như công ty bạn đã chấm dứt hợp đồng trái pháp luật và bạn đã xác định được Tòa án nhân dân huyện nơi có trụ sở chính của công ty thì bạn chỉ cần nộp hồ sơ khởi kiện bao gồm đơn khởi kiện và chứng cứ kèm theo (nếu có). Còn việc đưa ra căn cứ xác định thẩm quyền của Tòa án trong việc giải quyết tranh chấp của bạn thì không phải là nghĩa vụ của bạn mà là nhiệm vụ của cơ quan Tòa án khi tiến hành thủ tục nhận đơn khởi kiện theo quy định tại Điều 191 Bộ luật tố tụng dân sự 2015:

 

Điều 191. Thủ tục nhận và xử lý đơn khởi kiện

 

1. Tòa án qua bộ phận tiếp nhận đơn phải nhận đơn khởi kiện do người khởi kiện nộp trực tiếp tại Tòa án hoặc gửi qua dịch vụ bưu chính và phải ghi vào sổ nhận đơn; trường hợp Tòa án nhận đơn khởi kiện được gửi bằng phương thức gửi trực tuyến thì Tòa án in ra bản giấy và phải ghi vào sổ nhận đơn.

 

Khi nhận đơn khởi kiện nộp trực tiếp, Tòa án có trách nhiệm cấp ngay giấy xác nhận đã nhận đơn cho người khởi kiện. Đối với trường hợp nhận đơn qua dịch vụ bưu chính thì trong thời hạn 02 ngày làm việc, kể từ ngày nhận đơn, Tòa án phải gửi thông báo nhận đơn cho người khởi kiện. Trường hợp nhận đơn khởi kiện bằng phương thức gửi trực tuyến thì Tòa án phải thông báo ngay việc nhận đơn cho người khởi kiện qua Cổng thông tin điện tử của Tòa án (nếu có).

 

2. Trong thời hạn 03 ngày làm việc, kể từ ngày nhận được đơn khởi kiện, Chánh án Tòa án phân công một Thẩm phán xem xét đơn khởi kiện.

 

3. Trong thời hạn 05 ngày làm việc, kể từ ngày được phân công, Thẩm phán phải xem xét đơn khởi kiện và có một trong các quyết định sau đây:

 

a) Yêu cầu sửa đổi, bổ sung đơn khởi kiện;

 

b) Tiến hành thủ tục thụ lý vụ án theo thủ tục thông thường hoặc theo thủ tục rút gọn nếu vụ án có đủ điều kiện để giải quyết theo thủ tục rút gọn quy định tại khoản 1 Điều 317 của Bộ luật này;

 

c) Chuyển đơn khởi kiện cho Tòa án có thẩm quyền và thông báo cho người khởi kiện nếu vụ án thuộc thẩm quyền giải quyết của Tòa án khác;

 

d) Trả lại đơn khởi kiện cho người khởi kiện nếu vụ việc đó không thuộc thẩm quyền giải quyết của Tòa án.

 

4. Kết quả xử lý đơn của Thẩm phán quy định tại khoản 3 Điều này phải được ghi chú vào sổ nhận đơn và thông báo cho người khởi kiện qua Cổng thông tin điện tử của Tòa án (nếu có).

 

Trên đây là nội dung tư vấn của Luật Minh Gia về vấn đề bạn yêu cầu tư vấn: Yêu cầu nguyên đơn chứng minh thẩm quyền của Tòa án. Nếu còn vướng mắc, chưa rõ hoặc cần hỗ trợ pháp lý khác bạn vui lòng liên hệ qua Email hoặc gọi điện đến bộ phận luật sư tư vấn dân sự trực tuyến - Số điện thoại liên hệ 1900.6169 để được giải đáp, hỗ trợ kịp thời.

 

 

Trân trọng
CV: Tạ Nga - Công ty Luật Minh Gia

Liên hệ để được hỗ trợ nhanh nhất

Liên hệ tư vấn
Chat zalo