Đinh Thị Minh Nguyệt

Tư vấn về việc xin cấp bản sao bằng tốt nghiệp đại học

Từ tháng 6-2014 đến nay tôi làm mất Bằng tốt nghiệp (để ở nhà đến nay tìm không thấy: có thể thất lạc lúc nhà tôi chuyển nhà từ nhà cũ lên nhà mới trên cùng một khu đất). Tôi về trường để xin cấp giấy chứng nhận tốt nghiệp thay cho bằng đại học bị mất, theo quy định của trường cần phải có xác nhận mất trộm của công an.

Tôi về công an phường làm “Đơn xin xác nhận” với lý do đúng với thực tế như trên, thì công an không đồng ý xác nhận cho tôi với lý do không chứng thực được và nói thế anh đi cắm bằng đi chơi rồi thì sao (nhưng tôi có làm cam kết chịu trách nhiệm trước pháp luật về lời khai của mình trong đơn rồi), anh ta nói công an chỉ xác nhận: bị trộm cắp, cướp giật, hoả hoạn, thiên tai (tôi có hỏi lại: thế nếu tôi khai bị mất với các lý do trộm cắp cướp giật như anh vừa nói thì làm sao anh biết tôi bị mất Bằng là thật hay giả, có bị cướp giật, trộm cắp thật hay không để anh xác nhận. Thì anh ta không nói gì, và anh ta chỉ nói “không công an nào có thể xác nhận được việc này thế thôi” và cũng không cho tôi hướng giải quyết về trường hợp xin xác nhận của tôi (thật bức xúc với anh công an này). Vậy rất mong Quý công ty cho tôi hỏi có văn bản pháp luật nào quy định để công an có thể xác nhận cho việc tôi bị mất bằng với lý do đúng thực tế như trên không? Hay tôi buộc phải lấy lý do không đúng là bị mất trộm chỉ cái bằng đại học (nghe thật vô lý) và phải chịu trách nhiệm trước pháp luật với lời khai không đúng này để tôi có được xác nhận của công an?

Nội dung tư vấn: Cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi đề nghị tư vấn đến Công ty Luật Minh Gia, trường hợp của bạn chúng tôi xin tư vấn như sau:

Theo Thông tư 12/2010/TT – BCA thì công an phường có nhiệm vụ “nắm tình hình an ninh, trật tự, an toàn xã hội; tiếp nhận, phân loại, xử lý các vụ việc có dấu hiệu vi phạm pháp luật về an ninh, trật tự, an toàn trên địa bàn”, do đó việc xác nhận mất giấy tờ cho bạn phải dựa trên lý do như công an nêu trên, không thể xác nhận với lý do không cẩn thận nên bị thất lạc.

Ngoài ra, theo quy định tại Thông tư 19/2015/TT-BGDĐT thì bản chính văn bằng chỉ được cấp một lần. Khi bị mất bản chính văn bằng, bạn cần trình báo cho cơ quan cấp văn bằng, chứng chỉ và cơ quan công an nơi gần nhất theo quy định tại Điểm e Khoản 2 Điều 4 Thông tư này.

Bạn cũng có thể xin cấp bản sao văn bằng, bản sao này có giá trị sử dụng thay cho bản chính trong các giao dịch trừ trường hợp pháp luật có quy định khác.

Trình tự, thủ tục cấp bản sao văn bằng được quy định tại Điều 34 Thông tư này như sau:

“Điều 34. Trình tự, thủ tục cấp bản sao văn bằng, chứng chỉ từ sổ gốc

1. Người yêu cầu cấp bản sao văn bằng, chứng chỉ từ sổ gốc phải xuất trình bản chính hoặc bản sao có chứng thực Giấy chứng minh nhân dân hoặc hộ chiếu còn giá trị sử dụng để người tiếp nhận hồ sơ kiểm tra. Trường hợp người yêu cầu cấp bản sao văn bằng, chứng chỉ từ sổ gốc là người quy định tại khoản 2, khoản 3 Điều 33 của Quy chế này thì còn phải xuất trình giấy tờ chứng minh quan hệ với người được cấp bản chính văn bằng, chứng chỉ.

Trường hợp người yêu cầu cấp bản sao văn bằng, chứng chỉ từ sổ gốc gửi yêu cầu qua bưu điện thì phải gửi kèm theo bản sao có chứng thực giấy tờ quy định tại khoản 1 Điều này, 01 (một) phong bì dán tem ghi rõ họ tên, địa chỉ người nhận cho cơ quan, cơ sở giáo dục cấp bản sao.

2. Cơ quan, cơ sở giáo dục đang quản lý sổ gốc cấp văn bằng, chứng chỉ căn cứ vào sổ gốc để cấp bản sao cho người yêu cầu; nội dung bản sao phải ghi theo đúng nội dung đã ghi trong sổ gốc. Trường hợp không còn lưu trữ được sổ gốc hoặc trong sổ gốc không có thông tin về nội dung yêu cầu cấp bản sao thì cơ quan, cơ sở giáo dục có trách nhiệm trả lời bằng văn bản cho người yêu cầu.

Trường hợp không cấp bản sao văn bằng, chứng chỉ từ sổ gốc cho người yêu cầu thì cơ quan, cơ sở giáo dục phải trả lời bằng văn bản và nêu rõ lý do.

3. Thời hạn cấp bản sao văn bằng, chứng chỉ từ sổ gốc được thực hiện như sau:

a) Ngay trong ngày cơ quan, cơ sở giáo dục tiếp nhận yêu cầu hoặc trong ngày làm việc tiếp theo, nếu tiếp nhận yêu cầu sau 03 (ba) giờ chiều.
Trong trường hợp yêu cầu cấp bản sao từ sổ gốc được gửi qua bưu điện thì thời hạn được thực hiện ngay sau khi cơ quan, cơ sở giáo dục nhận đủ hồ sơ hợp lệ theo dấu bưu điện đến;

b) Đối với trường hợp cùng một lúc yêu cầu chứng thực bản sao từ nhiều sổ gốc, yêu cầu số lượng nhiều bản sao, nội dung văn bằng, chứng chỉ phức tạp khó kiểm tra, đối chiếu mà cơ quan, cơ sở giáo dục không thể đáp ứng được thời hạn quy định tại điểm a khoản 1 Điều này thì thời hạn cấp bản sao được kéo dài thêm không quá 02 (hai) ngày làm việc hoặc có thể dài hơn theo thỏa thuận bằng văn bản với người yêu cầu cấp bản sao.

4. Người yêu cầu cấp bản sao văn bằng, chứng chỉ từ sổ gốc phải trả lệ phí cấp bản sao. Nếu yêu cầu gửi qua đường bưu điện thì người yêu cầu còn phải trả cước phí bưu điện cho cơ quan, cơ sở giáo dục cấp bản sao.

Lệ phí cấp bản sao văn bằng, chứng chỉ từ sổ gốc được thực hiện theo hướng dẫn của Bộ Tài chính và Bộ Tư pháp về mức thu, chế độ thu, nộp, quản lý và sử dụng lệ phí cấp bản sao.”

Trên đây là nội dung tư vấn của Luật Minh Gia về vấn đề bạn yêu cầu tư vấn: Tư vấn về việc xin cấp bản sao bằng tốt nghiệp đại học. Nếu còn vướng mắc, chưa rõ hoặc cần hỗ trợ pháp lý khác bạn vui lòng liên hệ qua Email hoặc gọi điện đến bộ phận luật sư tư vấn trực tuyến - Số điện thoại liên hệ 1900.6169 để được giải đáp, hỗ trợ kịp thời.

 

Trân trọng


CV: Thu Hà – Công ty Luật Minh Gia

Liên hệ để được hỗ trợ nhanh nhất

Liên hệ tư vấn
Chat zalo