Trần Diềm Quỳnh

Tư vấn về vấn đề bậc lương của người lao động

Luật sư tư vấn về vấn đề bậc lương của người lao động. Nội dung tư vấn như sau

Kính gửi: Công ty luật Minh gia! Tôi xin hỏi và xin được tư vấn một việc như sau:- Năm 2007 tôi ký hợp đồng lao động không xác định thời hạn với một Công ty cổ phần để làm việc (Công việc: Nhân viên văn phòng) với bậc đại học hệ số 2,34 tương ứng 1/8.- Định kỳ 3 năm, công ty tiến hành nâng bậc cho tôi. Đến tháng 5/2013. Các bậc được nâng của tôi từ 2,34 đến 2,96 tương ứng bậc 3/8.- Đến tháng 7/2017, công ty bắt đầu chuyển bậc sang hệ đại học là 6 bậc. (bậc của tôi tương ứng được chuyển sang thành 1/6).- Vậy tính từ tháng 5/2013 đến nay, bậc của tôi không được nâng lên 4/8 hoặc 2/6. (Tính chất công việc không thay đổi)- Mà cty vân giữ bậc 1/6 để áp dụng mức đóng bảo hiểmXin hỏi Công ty làm như thế có đúng và có bất lợi cho người lao động hay không? Xin kính nhờ Công ty luật Minh gia tư vấn giải đáp giúp.Xin chân thành cảm ơn

 

Trả lời: Cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi đề nghị tư vấn đến Công ty Luật Minh Gia, trường hợp của bạn chúng tôi tư vấn như sau:

 

Do thông tin bạn cung cấp không đầy đủ nên chúng tôi xin chia làm hai trường hợp:

 

Trường hợp 1: Nếu công ty bạn đang làm là công ty có vốn của nhà nước thì trước đây có văn bản nghị định 205/2004 quy định về Quy định hệ thống thang lương, bảng lương và chế độ phụ cấp lương trong các công ty Nhà nước nhưng đã hết hiệu lực và đã được thay thế bởi Nghị định 49/2013/NĐ-CP. Tại Nghị định 49/2013/NĐ-CP chỉ quy định về xây dựng thang lương, bảng lương. Trong trường hợp về tăng lương thì phải xem trong quy chế của công ty.

 

Trường hợp 2: Nếu công ty bạn đang làm không phải là công ty có vốn nhà nước thì áp dụng theo Bộ luật Lao động năm 2012

 

Theo quy định tại Điều 102 Bộ luật lao động năm 2012 về chế độ phụ cấp, trợ cấp, nâng bậc, nâng lương như sau: 

 

"Các chế độ phụ cấp, trợ cấp, nâng bậc, nâng lương và các chế độ khuyến khích đối với người lao động được thoả thuận trong hợp đồng lao động, thoả ước lao động tập thể hoặc quy định trong quy chế của người sử dụng lao động."
 
 
Căn cứ theo Bộ luật lao động thì chế độ nâng lương sẽ được thỏa thuận trong hợp đồng lao động hoặc quy định trong quy chế của người sử dụng lao động. Nếu như trong hợp đồng lao động của bạn không thỏa thuận rõ về vấn đề nâng lương thì bạn có thể xem trong nội quy quy chế của công ty. Trong trường hợp này bạn có thắc mắc có thể gửi đơn lên công ty yêu cầu họ giải trình về vấn đề này.
 

Trên đây là nội dung tư vấn của Luật Minh Gia về vấn đề bạn hỏi và quan tâm. Nếu còn vướng mắc, chưa rõ cần luật sư giải đáp, bạn vui lòng gọi đến Tổng đài tư vấn pháp luật trực tuyến của chúng tôi - Số điện thoại liên hệ: 1900.6169 để được hỗ trợ kịp thời.

Trân trọng.
CV tư vấn: Nguyễn Thị Ngọc Anh - Luật Minh Gia

Liên hệ để được hỗ trợ nhanh nhất

Liên hệ tư vấn
Chat zalo