Vũ Thanh Thủy

Tư vấn về trường hợp bị nhân viên ngân hàng gọi điện quấy rối

xin chào luật sư!xin luật sư vui lòng tư vấn giúp tôi về việc sau:vừa qua ngân hàng FC có mời mọc tôi làm thẻ master card miễn phí hoàn toàn (không đóng bất kỳ một khoản phí nào). sau đó họ đưa hợp đồng cho tôi ký và trong hợp đồng có mục "Chủ thẻ chỉ định VPB FC thanh toán Phí bảo hiểm theo năm/tháng đầu tiên tại thời điểm Chủ thẻ phát sinh giao dịch Thẻ lần đầu tiên".

 

Sau đó khi bước qua tháng đầu tiên tôi vẫn chưa kích hoạt thẻ thì FC gửi thông báo yêu cầu tôi đóng tiền phí bảo hiểm, tôi không đóng và trả thẻ lại (thẻ chưa kích hoạt). Tiếp tháng thứ 2,3,.. thì FC thông báo phạt phí báo hiểm với mức % "KHỦNG", tôi vẫn không đóng vì tôi chưa sử dụng. Từ đó FC gọi điện thoại làm phiền quấy rối tôi mọi lúc làm ảnh hưởng rất nhiều đến cuộc sống của tôi.Xin luật sư vui lòng tư vấn giúp tôi phải làm gì để không bị FC làm phiền nữa.Tôi xin chân thành cảm ơn!

 

Trả lời: Cảm ơn bạn đã tin tưởng gửi câu hỏi tới Công ty Luật Minh Gia, với trường hợp của bạn chúng tôi xin được tư vấn như sau:

 

Theo thông tin bạn cung cấp, bạn có làm thẻ của ngân hàng FC miễn phí và giao kết một hợp đồng với nội dung cụ thể : “Chủ thẻ chỉ định VPB FC thanh toán Phí bảo hiểm theo năm/tháng đầu tiên tại thời điểm Chủ thẻ phát sinh giao dịch Thẻ lần đầu tiên" .Theo điều khoản bạn cung cấp thì nội dung trên sẽ được hiểu khi bạn có phát sinh giao dịch thẻ lần đầu tiên thì có trách hiệm thanh toán phí bảo hiểm. Trường hợp thể bạn chưa kích hoạt ( chưa phát sinh bất cứ giao dịch nào) thì phía bên ngân hàng không có quyền yêu cầu bạn đóng tiền phí bảo hiểm trên, do đó, việc ngân hàng liên tục yêu cầu bạn đóng phí và tiền bị phạt là không có căn cứ.

 

Để bảo vệ quyền và lợi ích của bạn, bạn có thể yêu cầu trực tiếp phía bên ngân hàng giải trình cho bạn về vấn đề thẻ chưa kích hoạt đã tính phí bảo hiểm.

 

Trường hợp không thỏa thuận được thì bạn có thể gửi đơn khởi kiện ra Tòa với nội dung yêu cầu phía bên ngân hàng thực hiện đúng theo hợp đồng các bên đã giao kết.

 

Ngoài ra, phía bên ngân hàng thường xuyên goi điện thoại mà phiền bạn thì căn cứ vào khoản 3 Điều 66 Nghị định 174/2013/NĐ-CP quy định:

 

Điều 66. Vi phạm quy định về lưu trữ, cho thuê, truyền đưa, cung cấp, truy nhập, thu thập, xử lý, trao đổi và sử dụng thông tin

 

3. Phạt tiền từ 10.000.000 đồng đến 20.000.000 đồng đối với một trong các hành vi sau đây:

………….

g) Cung cấp, trao đổi, truyền đưa hoặc lưu trữ, sử dụng thông tin số nhằm đe dọa, quấy rối, xuyên tạc, vu khống, xúc phạm uy tín của tổ chức, danh dự, nhân phẩm, uy tín của người khác;

 

Như vậy, nếu bạn có đầy đủ căn cứ chứng minh bạn thường xuyên bị phía ngân hàng gọi điện nhằm mục đích quấy rối, làm phiền ảnh hưởng đến cuộc sống thì làm đơn tố cáo hành vi của ngân hàng này với phía cơ quan chức năng, ví dụ cơ quan công an, ủy ban nhân dân,…và mức phạt trong trường hợp này từ 10 triệu – 20 triệu đồng.

 

Trân trọng.

Cv tư vấn: Đào Trà - Công ty Luật Minh Gia.

Liên hệ để được hỗ trợ nhanh nhất

Liên hệ tư vấn
Chat zalo