Lại Thị Nhật Lệ

Tư vấn về trách nhiệm bồi thường thiệt do làm hư hỏng tài sản.

Tôi mới đây gặp 1 sự việc như sau: Trong khi ghé 1 cửa hàng điện thoại di động tại Hanoi để xem mẫu điện thoại mới trước khi quyết định mua.Tôi được nhân viên bán hàng lấy từ kệ trưng bày trong cửa hàng và mời ngồi vào 1 chiếc bàn kính trong cửa hàng đễ xem xét. Trong lúc ngồi xem tôi vô tình trượt tay để rơi chiếc điện thoại xuống mặt kính và gây ra 1 vết lõm nhỏ ngoài vỏ nhôm.

 

 

Trước khi xem tôi không được phía cửa hàng khuyến cáo về việc có rủi ro trong lúc xem sản phẩm cũng như trách nhiệm phải bồi thường khi xảy ra móp, vỡ sản phẩm. Hơn nữa cửa hàng cũng không bố trí bàn xem sản phẩm có lót vải mềm để lỡ rớt cũng ko gây ra thiệt hại gì mà lại bố trí xem sản phẩm trên bàn kính và như trường hợp của tôi chỉ rơi từ tay xuống bàn với độ cao khoảng 10cm đã gây ra vết lõm ngoài vỏ nhôm.Với những điều kiện như vậy, vui lòng cho biết trách nhiệm của tôi trong sự việc này. Tôi có phải bồi thường hay không và mức độ bồi thường dựa trên cơ sở nào.Chân thành cảm ơn. Hiện tôi chưa bồi thường gì và chỉ lập biên bản với quản lý cửa hàng về sự việc này.

 

Trả lời: Cảm ơn bạn đã tin tưởng gửi câu hỏi tư vấn đến công ty Luật Minh Gia. Chúng tôi xin tư vấn cho bạn như sau:


Căn cứ theo Điều 604 bộ luật dân sự năm 2005 quy định về căn cứ phát sinh trách nhiệm bồi thường thiệt hại như sau:

 

“1. Người nào do lỗi cố ý hoặc lỗi vô ý xâm phạm tính mạng, sức khoẻ, danh dự, nhân phẩm, uy tín, tài sản, quyền, lợi ích hợp pháp khác của cá nhân, xâm phạm danh dự, uy tín, tài sản của pháp nhân hoặc chủ thể khác mà gây thiệt hại thì phải bồi thường.

 

2. Trong trường hợp pháp luật quy định người gây thiệt hại phải bồi thường cả trong trường hợp không có lỗi thì áp dụng quy định đó.”

 

Và căn cứ theo nghị quyết 03/2006/ NQ- HĐTP quy định việc bồi thường thiệt hại ngoài hợp đồng phải dựa vào các căn cứ sau:

 

Thứ nhất, Có hành vi trái pháp luật:
 
Quyền được bảo vệ tính mạng, sức khoẻ, danh dự, uy tín, tài sản là một quyền tuyệt đối của mọi công dân, tổ chức. Mọi người đều phải tôn trọng những quyền đó của chủ thể khác, không được thực hiện bất cứ hành vi nào "xâm phạm" đến các quyền đó. Về nguyên tắc một người có nghĩa vụ mà không thực hiện, thực hiện không đúng, không đầy đủ nghĩa vụ đó thì được coi là vi phạm pháp luật về nghĩa vụ vì nghĩa vụ đó là do pháp luật xác lập hoặc do các bên thỏa thuận, cam kết và đã được pháp luật thừa nhận và bảo vệ.
  

Thứ hai, có thiệt hại xảy ra trong thực tế.
 

Trong thực tế, thiệt hại xảy ra do vi phạm nghĩa vụ dân sự bao gồm: những tài sản bị mất mát hoặc bị hủy hoại hoàn toàn, những hư hỏng, giảm sút giá trị về tài sản, những chi phí mà người bị vi phạm phải bỏ ra để ngăn chặn, hạn chế và khắc phục những hậu quả do người vi phạm nghĩa vụ gây ra, những tổn thất do thu nhập thực tế bị mất, bị giảm sút.

 

 Chi phí thực tế và hợp lý: là những khoản hoặc những lợi ích vật chất khác mà người bị thiệt hại phải bỏ ra ngoài dự định của mình để khắc phục những tình trạng xấu do hành vi vi phạm nghĩa vụ của bên kia gây ra;

 

Thứ ba, Có mối quan hệ giữa hành vi vi phạm pháp luật và thiệt hại xảy ra
 

Cụ thể hành vi vi phạm là nguyên nhân và thiệt hại xảy ra là kết quả, chỉ khi nào thiệt hại xảy ra là hậu quả tất yếu của hành vi vi phạm pháp luật thì người vi phạm mới phải bồi thường thiệt hại.
 

Mặt khác, nếu có nhiều nguyên nhân khác nhau dẫn đến thiệt hại thì khi xác định trách nhiệm bồi thường thuộc về ai cần xem xét hành vi vi phạm của họ có quan hệ như thế nào đối với thiệt hại xảy ra để tránh sai lầm khi áp dụng trách nhiệm dân sự.
 

Thứ tư, do lỗi của người vi phạm nghĩa vụ dân sự
     

Như vậy về nguyên tắc chung khi áp dụng trách nhiệm dân sự không cần xác định mức lỗi của người vi phạm là vô ý hay cố ý nếu các bên không có thỏa thuận và không có quy định pháp luật khác.

 

Như vậy, nếu hành vi của bạn thỏa mãn 4 điều kiện trên thì bạn sẽ phải thực hiện bồi thường thiệt hại do hành vi không bảo quản tài sản khi thực hiện xem xét hàng hóa. Khi chủ hàng hoặc nhân viên bán hàng đưa điện thoại cho bạn xem thì bạn phải có trách nhiệm giữ gìn, bảo quản tài sản. 

 

Còn đối với thiết kế, bố trí tủ kính của cửa hàng. Khi thực hiện xây dựng cửa hàng phải thực hiện xin cấp phép xây dựng, đã được phê duyệt theo quy định của pháp luật. Việc sử dụng và bố trí bàn kính, tủ kính không gây ảnh hưởng đến khách hàng cũng như làm tăng khả năng gây thiệt hại hay phải cảnh báo nguy hiểm trước khi đưa hàng cho khách xem hàng. Trong trường hợp này do bạn có lỗi vô ý trong việc bảo quản tài sản và hành vi của bạn là nguyên nhân trực tiếp dẫn đến thiệt hại cho cửa hàng nên bạn phải thực hiện bồi thường cho cửa hàng những chi phí để thực hiện sửa chữa, khắc phục hàng hóa. 

 

Căn cứ theo Điều 605 bộ luật dân sự năm 2005 quy định về nguyên tắc bồi thường thiệt hại:

 

“1. Thiệt hại phải được bồi thường toàn bộ và kịp thời. Các bên có thể thoả thuận về mức bồi thường, hình thức bồi thường bằng tiền, bằng hiện vật hoặc thực hiện một công việc, phương thức bồi thường một lần hoặc nhiều lần, trừ trường hợp pháp luật có quy định khác.

 

2. Người gây thiệt hại có thể được giảm mức bồi thường, nếu do lỗi vô ý mà gây thiệt hại quá lớn so với khả năng kinh tế trước mắt và lâu dài của mình.

 

3. Khi mức bồi thường không còn phù hợp với thực tế thì người bị thiệt hại hoặc người gây thiệt hại có quyền yêu cầu Toà án hoặc cơ quan nhà nước có thẩm quyền khác thay đổi mức bồi thường.”

 

Do đó,bạn và cửa hàng có thể có thể thoả thuận về mức bồi thường, hình thức bồi thường bằng tiền, bằng hiện vật hoặc phương thức bồi thường. Việc bồi thường thiệt hại dựa trên thiệt hại thực tế, chi phí khắc phục thiệt hại.

 

Trên đây là nội dung tư vấn của Luật Minh Gia về vấn đề bạn yêu cầu tư vấn: Tư vấn về trách nhiệm bồi thường thiệt do làm hư hỏng tài sản.. Nếu còn vướng mắc, chưa rõ hoặc cần hỗ trợ pháp lý khác bạn vui lòng liên hệ qua Email hoặc gọi điện đến bộ phận luật sư tư vấn trực tuyến - Số điện thoại liên hệ 1900.6169 để được giải đáp, hỗ trợ kịp thời.

 

Trân trọng


Cv: Vũ Nga – Luật Minh Gia.

Liên hệ để được hỗ trợ nhanh nhất

Liên hệ tư vấn
Chat zalo