Phương Thúy

Tư vấn trợ cấp thôi việc và trợ cấp thất nghiệp

Trong quá trình tham gia lao động, người lao động được quyền tham gia bảo hiểm xã hội với việc đồng tham gia của người sử dụng lao động. Tuy nhiên người lao động thường gặp khó khăn trong quá trình hưởng bảo hiểm thất nghiệp như quá thời hạn làm hồ sơ, hồ sơ không đầy đủ, không thực hiện thời hạn khai báo tình trạng lao động đúng ngày…Luật sư sẽ tư vấn rõ hơn về vấn đề này.

1.Luật sư tư vấn về Bảo hiểm thất nghiệp.

Hiện nay, các văn bản điều chỉnh chính về bảo hiểm thất nghiệp như Luật việc làm, Luật bảo hiểm xã hội, Bộ luật lao động và các Nghị đinh, Thông tư, các văn bản pháp luật khác hướng dẫn đi kèm. Bắt đầu từ năm 2009, chính sách về bảo hiểm thất nghiệp đã bắt đầu áp dụng và đã có sự điều chỉnh để phù hợp với nhu cầu thực tế của xã hội, đặc biệt là của người lao động. Tuy nhiên, trong nhiều trường hợp và vì nhiều nguyên nhân khác nhau nên các quyền lợi về bảo hiểm thất nghiệp chưa đươc thực hiện đầy đủ.

Nếu bạn đang gặp khó khăn về pháp lý và đang băn khoản không biết giải quyết như thế nào, đừng ngần ngại hãy gọi điện cho chúng tôi qua hotline 1900.6169 để được hỗ trợ kịp thời.

Bên cạnh đó, chúng tôi xin gửi đến bạn tình huống cụ thể dưới đây để bạn có thể tham khảo và đưa ra hướng xử lý phù hợp nhất.

2. Tư vấn trợ cấp thôi việc và trợ cấp thất nghiệp

Tôi là giáo viên thuộc biên chế nhà nước, tôi 36 tuổi, công tác và đóng bảo hiểm được 17 năm rồi, hiện nay tôi muốn xin thôi việc và chuyển bảo hiểm đến 1 doanh nghiệp tư nhân để tiếp tục đóng bào hiểm, vậy tôi có được hưởng chế độ chính sách gì không? Quy định thế nào mong luật sư tư vấn, tôi xin cảm ơn.
Câu hỏi tư vấn:

Xin hỏi luật sư, tôi là giáo viên thuộc biên chế nhà nước, tôi 36 tuổi, công tác và đóng bảo hiểm được 17 năm rồi, hiện nay tôi muốn xin thôi việc và chuyển bảo hiểm đến 1 doanh nghiệp tư nhân để tiếp tục đóng bào hiểm, vậy tôi có được hưởng chế độ chính sách gì không? Quy định thế nào mong luật sư tư vấn, tôi xin cảm ơn
 
Trả lời: Cảm ơn bạn gửi câu hỏi tư vấn đến cho công ty Luật Minh Gia. Với trường hợp của bạn, công ty chúng tôi xin tư vấn như sau:
 
 Khi chấm dứt hợp đồng lao động, bạn được hưởng trợ cấp thôi việc và trợ cấp thất nghiệp.
 
Về trợ cấp thôi việc
 
“ Điều 48. Trợ cấp thôi việc

1. Khi hợp đồng lao động chấm dứt theo quy định tại các khoản 1, 2, 3, 5, 6, 7, 9 và 10 Điều 36 của Bộ luật này thì người sử dụng lao động có trách nhiệm chi trả trợ cấp thôi việc cho người lao động đã làm việc thường xuyên từ đủ 12 tháng trở lên, mỗi năm làm việc được trợ cấp một nửa tháng tiền lương.

2. Thời gian làm việc để tính trợ cấp thôi việc là tổng thời gian người lao động đã làm việc thực tế cho người sử dụng lao động trừ đi thời gian người lao động đã tham gia bảo hiểm thất nghiệp theo quy định của Luật bảo hiểm xã hội và thời gian làm việc đã được người sử dụng lao động chi trả trợ cấp thôi việc.

3. Tiền lương để tính trợ cấp thôi việc là tiền lương bình quân theo hợp đồng lao động của 06 tháng liền kề trước khi người lao động thôi việc.”

Như vậy, bạn sẽ được hưởng trợ cấp thôi việc.
 
Về trợ cấp thất nghiệp
 
Điều kiện để hưởng trợ cấp thất nghiệp quy định tại Điều 81 Luật bảo hiểm xã hội quy định như sau:

+  Đã đóng bảo hiểm thất nghiệp đủ mười hai tháng trở lên trong thời gian hai mươi bốn tháng trước khi thất nghiệp;
 
+  Đã đăng ký thất nghiệp với tổ chức bảo hiểm xã hội;
 
+  Chưa tìm được việc làm sau mười lăm ngày kể từ ngày đăng ký thất nghiệp

Đối với trường hợp của bạn, bạn đã tham gia bảo hiểm được 17 năm và nếu trong vòng 15 ngày chưa làm tìm được việc làm thì bạn làm hồ sơ đăng kí với tổ chức bảo hiểm xã hội để được hưởng trợ cấp.
 
Hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp:

+ Bản sao hợp đồng lao động, hợp đồng làm việc hết hạn hoặc thoả thuận chấm dứt hợp đồng lao động, hợp đồng làm việc hoặc xác nhận của đơn vị cuối cùng trước khi thất nghiệp về việc đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động, hợp đồng làm việc đúng pháp luật

+ Đơn đề nghị hưởng bảo hiểm thất nghiệp theo mẫu do tổ chức bảo hiểm xã hội quy định

+ Sổ bảo hiểm xã hội

Thủ tục hưởng trợ cấp thất nghiệp:

Trong thời hạn 3 tháng, kể từ ngày chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc, người lao động nộp hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp tại trung tâm dịch vụ việc làm do cơ quan quản lý nhà nước về việc làm thành lập.

Trong thời hạn 20 ngày, kể từ ngày trung tâm dịch vụ việc làm tiếp nhận đủ hồ sơ cơ quan nhà nước có thẩm quyền ra quyết định hưởng trợ cấp thất nghiệp; trường hợp không đủ điều kiện để hưởng chế độ trợ cấp thất nghiệp thì phải trả lời bằng văn bản cho người lao động.

Tổ chức bảo hiểm xã hội thực hiện việc chi trả trợ cấp thất nghiệp cho người lao động trong thời hạn 05 ngày, kể từ ngày nhận được quyết định hưởng trợ cấp thất nghiệp.

Liên hệ để được hỗ trợ nhanh nhất

Liên hệ tư vấn
Chat zalo