Hỏi đáp pháp luật Dân sự

  • Tư vấn chế độ thai sản và trợ cấp thất nghiệp

    • 21/09/2015
    • Phương Thúy
    • Sau khi em nghỉ hết chế độ thai sản vào tháng 3. Em vào công ty xin nghỉ thêm hai tháng không hưởng lương ở nha chăm con. Sau hai tháng đó. Không thể tiếp tục làm việc nên em viết đơn nghỉ luôn ngày15/6 công ty giải quyêt cho em nghỉ. Khi em nhận sổ bảo hiểm thì sổ bảo hiểm xã hội chỉ ghi là đóng bảo hiểm thất nghiệp đến tháng 3.


    Câu hỏi tư vấn:

    Chào luật sư. Cho e hỏi. Sau khi em nghỉ hết chế độ thai sản vào tháng 3. Em vào công ty xin nghỉ thêm hai tháng không hưởng lương ở nha chăm con. Sau hai tháng đó. Không thể tiếp tục làm việc nên em viết đơn nghỉ luôn ngày15.6 công ty giải quyêt cho em nghỉ. Khi em nhận sổ bảo hiểm thì sổ bảo hiểm xã hội chỉ ghi là đóng bảo hiểm thất nghiệp đến tháng 3. Mà đến tháng 6 em mới nghĩ. Em đi làm bảo hiểm thât nghiệp người ta nói là phải xin giấy xác nhận của công ty hai tháng 4,5 la mình vì sao không đóng bảo hiểm và xác nhận mình đang còn làm viêc ở công ty không.như vậy có đúng không ạ? Vậy em phải viết đơn như thế nào để đến công ty xin xác nhận ạ. Em rất mong luật sư tư vấn giùm em.
     
    Trả lời: Cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi tư vấn đến công ty Luật Minh Gia. Với trường hợp của bạn, công ty chúng tôi xin tư vấn như sau:
     
    Thứ nhất về chế độ thai sản
     
    Căn cứ theo Điều 157 Luật lao động 2012 quy định:
     
    “Điều 157. Nghỉ thai sản

    1. Lao động nữ được nghỉ trước và sau khi sinh con là 06 tháng.

    Trường hợp lao động nữ sinh đôi trở lên thì tính từ con thứ 02 trở đi, cứ mỗi con, người mẹ được nghỉ thêm 01 tháng.

    Thời gian nghỉ trước khi sinh tối đa không quá 02 tháng.

    2. Trong thời gian nghỉ thai sản, lao động nữ được hưởng chế độ thai sản theo quy định của pháp luật về bảo hiểm xã hội.”

    Như vậy, theo bạn trình bày, bạn đã nghỉ đủ chế độ thai sản, và kết thúc vào tháng 3/2015.
     
    Thứ hai, về vấn đề trợ cấp thất nghiệp.
     
    Theo bạn trình bày, bạn đã xin nghỉ không hưởng lương 2 tháng. Vì vậy, trong hai tháng này được coi như bạn không đóng bảo hiểm xã hội. Như vậy, trong sổ bảo hiểm khi công ty trả bạn có ghi đóng bảo hiểm đến tháng 3 là hoàn toàn hợp pháp.
     
    Thứ ba, giấy xác nhận của công ty
     
    Về vấn đế này, bạn có thể liên hệ với bên công ty nơi bạn đã làm việc để xin xác nhận. Đơn xác nhận bạn có thể viết tay, hoặc xin mẫu từ phía công ty.
     

    Trên đây là nội dung tư vấn của Luật Minh Gia về vấn đề bạn yêu cầu tư vấn: Tư vấn chế độ thai sản và trợ cấp thất nghiệp. Nếu còn vướng mắc, chưa rõ hoặc cần hỗ trợ pháp lý khác bạn vui lòng liên hệ qua Email hoặc gọi điện đến bộ phận luật sư tư vấn trực tuyến - Số điện thoại liên hệ 1900.6169 để được giải đáp, hỗ trợ kịp thời.

     

    Trân trọng


    Chuyên viên Hoàng Phương Thảo - Công ty luật Minh Gia.

    Hotline: 1900.6169