LS Hồng Nhung

Trễ hạn để hưởng bảo hiểm xã hội do sai số BHXH, giải quyết như thế nào?

Yêu cầu tư vấn: Em nộp BHXH - BHTN được 2 năm 5 tháng.Khi chốt sổ phát hiện số sổ sai nên phải điều chỉnh lại,thời điểm kết thúc HĐLĐ là ngày 01/05/2015,do thời gian điều chỉnh số sổ kéo dài đến ngày 31/07/2015 nên quá hạn 03 tháng thời gian nộp hồ sơ thất nghiệp.Đến nay là ngày 01/08/2015 trường hợp của em có được hưởng BH thất nghiệp không ạ? Em xin cảm ơn Luật sư!

 

Trả lời tư vấn: Cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi đề nghị tư vấn đến Công ty Luật Minh Gia, trường hợp của bạn, chúng tôi xin tư vấn như sau:
 
Tại Công văn 3835/BHXH-CST năm 2013 về sai sót các tiêu thức giữa Bảo hiểm xã hội và Giấy chứng minh nhân dân so Bảo hiểm xã hội Việt Nam ban hành có quy định:
 
Để tránh tình trạng người lao động phải đi lại nhiều lần, gây phiền hà và ảnh hưởng đến thời gian hưởng BHTN của người lao động, yêu cầu Bảo hiểm xã hội các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương thống nhất với Sở lao động  - Thương binh và Xã hội các tỉnh, thành phố, đồng thời đề nghị sở Lao động – Thương binh và Xã hội chỉ đạo trung tâm Giới thiệu việc làm không trả lại hồ sơ giải quyết BHTN khi không có sự trùng khớp số chứng minh thư nhân dân, ngày cấp, nơi cấp hoặc hộ khẩu thường trú với sổ BHXH để kịp thời giải quyết quyền lợi cho người tham gia BHXH, BHTN./”.
 
Theo đó, trong trường hợp của bạn, bạn sẽ có thể được Trung tâm Giới thiệu việc làm bảo lưu giải quyết lại chờ đến khi số sổ BHXH của bạn được chỉnh sửa.
 
Ngoài ra, theo quy định tại Khoản 2 Điều 5 Thông tư 04/2013/TT-BLĐTBXH hướng dẫn quy định tại Điều 37 của Nghị định số 127/2008/NĐ-CP thì hồ sơ hưởng bảo hiểm thất nghiệp bao gồm:
 
a)Đề nghị hưởng bảo hiểm thất nghiệp theo mẫu số 3 ban hành kèm theo Thông tư này.
b) Bản sao hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc đã hết hạn hoặc thỏa thuận chấm dứt hợp đồng lao động  hoặc hợp đồng làm việc hoặc quyết định thôi việc hoặc xác nhận của đơn vị cuối cùng trước khi thất nghiệp về việc đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc theo đúng quy định pháp luật.
 
Đồng thời, người lao động phải xuất trình sổ Bảo hiểm xã hội có xác nhận của cơ quan Bảo hiểm xã hội về việc đóng bảo hiểm thất nghiệp hoặc xác nhận của cơ quan Bảo hiểm xã hội về việc đóng Bảo hiểm xã hội về việc đóng bảo hiểm thất nghiệp.
 
Người lao động phải trực tiếp nộp đủ hồ sơ hưởng bảo hiểm thất nghiệp trong thời hạn 15 ngày tính theo ngày làm việc kể từ ngày đăng ký thất nghiệp ( ngày thứ nhất trong thời hạn 15 ngày là ngày làm việc ngay sau ngày người lao động đăng ký thất nghiệp)….
 
Như vậy, bạn có thể xin xác nhận của cơ quan Bảo hiểm xã hội về việc đóng bảo hiểm thất nghiệp thay vì chờ lấy lại sổ Bảo hiểm xã hội.
 

Trên đây là nội dung tư vấn của Luật Minh Gia về vấn đề bạn yêu cầu tư vấn: Trễ hạn để hưởng bảo hiểm xã hội do sai số BHXH, giải quyết như thế nào?. Nếu còn vướng mắc, chưa rõ hoặc cần hỗ trợ pháp lý khác bạn vui lòng liên hệ qua Email hoặc gọi điện đến bộ phận luật sư tư vấn trực tuyến - Số điện thoại liên hệ 1900.6169 để được giải đáp, hỗ trợ kịp thời.

 

Trân trọng
Luật gia: Hoài Anh – Công ty Luật Minh Gia

Liên hệ để được hỗ trợ nhanh nhất

Liên hệ tư vấn
Chat zalo