Lò Thị Loan

Trách nhiệm của người bán hàng thuê khi có mất mát hàng hóa

Người được thuê bán hàng có trách nhiệm kiểm kê số lượng hàng hóa hay không? Trường hợp có mất mát hàng hóa thì ai phải chịu trách nhiệm và mức chịu trách nhiệm như thế nào?

Câu hỏi tư vấn: Em là 1 sinh viên bán hàng thuê (làm thêm) cho 1 cửa hàng đồng hồ đeo. Em cần nhờ anh (chị) tư vấn 1 việc như sau ạ:
Tối ngày 10/7 chủ cửa hàng có qua cửa hàng nói mai đi du lịch, nhưng có 1 sơ xuất là không giao cho em số lượng đồng hồ và nói giao quyền quản lý, trách nhiệm cho em.
Ngày 11/7 em và 1 nhân viên khác đi làm bình thường, cũng không đếm số lượng đồng hồ. Nhân viên kia làm việc đến 3h thì về và giao để lại chìa khoá tủ cho em, 3 anh em cũng không đếm đồng hồ. Em nhắn tin xin chủ shop về quê sớm và sáng hôm sau lên luôn vì có chuyện gia đình nhưng vì sợ hôm sau lên muộn nên em gửi chìa khoá cho bác chủ nhà (gian hàng thuê) và cũng không đếm số lượng đồng hồ. Sáng hôm sau em alo cho nhân viên kia thì em ấy bảo hnay em bán hàng ở 1 cửa hàng khác theo sự sắp xếp của chủ shop. Em đến cửa hàng vào 9h30 sáng ngày hôm sau (12/7) và nhận lại chìa khoá từ bác chủ nhà. Ngày hôm đó không bán được chiếc nào. Đến tối chủ shop nhắn tin yêu cầu đếm số lượng thì anh ấy bảo bị mất 15 chiếc. Hôm sau (13/7) anh ấy kiểm lại hàng và nói mất 15 chiếc tương đương 40 triệu đồng. Anh ấy nói không muốn gọi công an vào cuộc và nói em gửi chìa khoá chủ nhà có thể là nguyên nhân mất hàng và yêu cầu em chịu trách nhiệm 1 nửa (20 triệu đồng) trong khi chưa rõ nguyên nhân mất và em cũng không biết chính xác mất những chiếc nào. Em đang rất bối rối vì với em là sinh viên thì số tiền đó quá lớn trong khi chưa rõ nguyên nhân mất trộm.
Vậy em kính mong anh (chị) giúp em xem em có phải chịu trách nhiệm gì không ạ và cách giải quyết của chủ shop như vậy có hợp lý không ạ? Em xin cảm ơn!

Trả lời: Chào bạn, với trường hợp của bạn thì chúng tôi xin tư vấn như sau:

Hiện giờ việc mất trộm tại cửa hàng của bạn chưa có chứng cứ rõ ràng, cụ thể:
- Chưa thể xác định thực tế là có mất tài sản không và cụ thể là mất bao nhiêu: bởi vì trước khi chủ cửa hàng đi du lịch không bàn giao cụ thể số lượng đồng hồ cho bạn cũng như nhân viên bán hàng khác. Như vậy việc chủ cửa hàng nói mất 15 chiếc đồng hồ là chưa có cơ sở (chứng cứ).
- Chưa có căn cứ nào để xác định rằng việc bạn giao chìa khóa cho chủ nhà trực tiếp dẫn đến 15 chiếc đồng hồ, bởi hiện tại chưa xác định được thực tế có mất tài sản không và ai là người lấy tài sản đó.

Do vậy, chưa có căn cứ để xác định trách nhiệm bồi thường của bạn. Việc chủ cửa hàng yêu cầu bạn phải chịu trách nhiệm và bồi thường 20 triệu đồng là không hợp lý. Phương án tốt nhất cho bạn bây giờ là trình báo với cơ quan công an để được điều tra và giải quyết chính xác.

Sau khi có kết quả điều tra: mất 15 chiếc đồng hồ đúng như xác nhận của chủ cửa hàng thì trách nhiệm bồi thường của bạn được giải quyết như sau:

Theo quy định Bộ luật dân sự năm 2005 về trường hợp bồi thường thiệt hại ngoài hợp đồng thì bạn phải bồi thường thiệt hại cho chủ cửa hàng khi có đủ điều kiện sau:
- Xác định được thiệt hại thực tế xảy ra: mất 15 chiếc đồng hồ.
- Xác định được bạn có hành vi trực tiếp dẫn đến việc mất 15 chiếc đồng hồ của cửa hàng.
- Xác định được bạn có lỗi đối với hành vi trên. (nếu bạn giao chìa khóa cửa hàng cho chủ nhà mà không có sự đồng ý của chủ shop)

Khi thỏa mãn tất cả các điều kiện trên thì bạn phải chịu trách nhiệm bồi thường thiệt hại cho chủ cửa hàng. Hai bên có thể thỏa thuận về mức bồi thường (tối đa không vượt quá giá trị thực tế của 15 chiếc đồng hồ trên) và phương thức bồi thường cụ thể.

Trên đây là nội dung tư vấn của Luật Minh Gia về vấn đề bạn yêu cầu tư vấn: Trách nhiệm của người bán hàng thuê khi có mất mát hàng hóa. Nếu còn vướng mắc, chưa rõ hoặc cần hỗ trợ pháp lý khác bạn vui lòng liên hệ qua Email hoặc gọi điện đến bộ phận luật sư tư vấn trực tuyến - Số điện thoại liên hệ 1900.6169 để được giải đáp, hỗ trợ kịp thời.

 

Trân trọng


CV: Nguyễn Ngọc - Công ty Luật Minh Gia.

Liên hệ để được hỗ trợ nhanh nhất

Đặt câu hỏi tư vấn
Chat zalo