Lò Thị Loan

Trách nhiệm bồi thường thiệt hại của nhân viên trong công ty được xác định như thế nào?

Trong quá quá trình làm việc người lao động gặp phải nhiều trường hợp không mong muốn xảy ra, gây thiệt hại về máy móc, dụng cụ,... của người sử dụng lao động. Vậy trách nhiệm phải thực hiện khi gây thiệt hại là gì? Việc xác định trách nhiệm bồi thường thiệt hại của nhân viên kiểm hàng trong công ty khi có thiệt hại xảy ra được thực hiện như thế nào? Đây là thắc mắc của rất nhiều người đã liên hệ với Luật Minh Gia để được hướng dẫn. Nếu bạn cũng có thắc mắc tương tự thì hãy liên hệ với chúng tô

1) Luật sư tư vấn quy định pháp luật về trách nhiệm bồi thường thiệt hại.

Khi bạn có thắc mắc và liên hệ với Luật Minh Gia, Luật sư chúng tôi sẽ hướng dẫn, tư vấn để bạn nắm được các quy định về trách nhiệm bồi thường thiệt hại như:

+ Nắm được các trách nhiệm phải thực hiện khi gây ra thiệt hại;

+ Nắm được việc xác định thiệt hại xảy ra;

+ Biết được những nguyên tắc khấu trừ lương khi gây ra thiệt hại;

Để liên hệ với chúng tôi và yêu cầu tư vấn, bạn vui lòng gửi câu hỏi hoặc Gọi: 1900.6169 , bên cạnh đó bạn có thể tham khảo thêm thông qua tình huống chúng tôi tư vấn sau đây: 

2) Quy định pháp luật về trách nhiệm bồi thường thiệt hại của người lao động.

Nội dung tư vấn: Tôi xin công ty tư vấn về trường hợp đền bù thiệt hại như sau:Tôi làm việc từ 02/08/2018 - 31/12/2018. Vị trí: Nhân viên kiểm hàng. Ngày 14/12/2018 xảy ra sự việc như sau: Nhân viên Data làm lệch xuất hàng và đưa cho tôi. Nhưng nhân viên data làm sai lệch phiếu xuất so với đơn hàng của khách, khách yêu cầu xuất gà nguyên con size W-M 12 con, làm lệnh xuất sang LM 12 con. Tôi nhận đơn xuất hàng ( kèm theo tờ in lệch xuất của khách hàng gửi qua Email) và đưa phiếu hạ hàng cho xe nâng, khi có hàng ra tôi xuất đầy đủ và đúng size như trong đơn xuất hàng data đưa.Sau đó 3 ngày bên phía khách hàng phát hiện sai lệch và phát sinh đền bù thiệt hại là 46.538.625đ. Trong quá trình tôi còn làm việc tại công ty và khi tôi nghỉ ( đã viết đơn và công ty cho phép) công ty không thông báo bằng văn bản cũng như lời nói nào đến tôi. Hiện tại tôi đã nghỉ việc và công ty đang giữ toàn bộ lương tháng 12/2018.Đến 19h tối 22/01/2019 ( hôm qua). PGD công ty điện thoại cho tôi đến công ty và đưa biên bản sự việc cho tôi đọc và ký. Nhưng tôi không ký.Tôi Gửi biên bản cũng như hợp đồng lao động cùng sự việc như trên. Kính mong. Quý Công ty tư vấn về trách nhiệm của tôi đến đâu? Mức đền bù tôi phải chịu trong biên bản có hợp lý hay không? Công ty giữ lương của tôi có đúng hay không?Tôi xin chân thành cảm ơn!

Trả lời: Cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi đề nghị tư vấn đến Công ty Luật Minh Gia, vấn đề của bạn chúng tôi tư vấn như sau:

Thứ nhất, về trách nhiệm bồi thường thiệt hại.

Đơn hàng của khách yêu cầu xuất là gà nguyên con size W-M, số lượng 12 con, nhưng nhân viên data làm lệch sang size L - M với số lượng 12 con.

Trên thực tế Bộ luật Dân sự 2015 không có quy định cụ thể về trách nhiệm bồi thường thiệt hại trong trường hợp liên quan đến xuất hàng nhầm hàng. Do đó, chúng tôi sẽ tư vấn dựa trên quy định chung của pháp luật như sau:

Vị trí làm việc của bạn là nhân viên kiểm hàng, sự việc xuất nhầm hàng dẫn đến phải bồi thường thiệt hại cho khách hàng, ở đây phải xem xét lỗi thuộc về bạn hay nhân viên data thực hiện in ấn phiếu xuất hàng. Do bạn không trình bày rõ công việc của nhân viên kiểm hàng như thế nào, nên chúng tôi phải chia ra làm hai trường hợp:

Trường hợp 1: Nếu vị trí công việc của bạn chỉ có trách nhiệm xuất và kiểm hàng trước khi lên xe để vận chuyển cho khách đúng với hóa đơn do nhân viên data đưa thì bạn không có nghĩa vụ phải bồi thường thiệt hại, nên mức bồi thường bạn phải chịu trong biên bản mà công ty đưa là không hợp lý. Bởi lẽ, mức bồi thường theo quy định của Bộ luật Dân sự phải căn cứ vào thiệt hại xảy ra trên thực tế và yếu tố lỗi, còn bạn đã làm đúng với công việc mình được giao.

Trường hợp 2: Nếu vị trí công việc của bạn yêu cầu phải có trách nhiệm kiểm tra, rà soát lại hóa đơn do nhân viên data cung cấp trước khi xuất hàng vận chuyển cho khách thì bạn phải liên đới chịu trách nhiệm bồi thường một phần thiệt hại cùng nhân viên data.

Thứ hai, trả lương cho người lao động.

Căn cứ Điều 96 Bộ luật Lao động 2012 quy định về nguyên tắc trả lương như sau:

“Người lao động được trả lương trực tiếp, đầy đủ và đúng thời hạn.

Trường hợp đặc biệt không thể trả lương đúng thời hạn thì không được chậm quá 01 tháng và người sử dụng lao động phải trả thêm cho người lao động một khoản tiền ít nhất bằng lãi suất huy động tiền gửi do Ngân hàng Nhà nước Việt Nam công bố tại thời điểm trả lương”.

Theo quy định này, về nguyên tắc thì công ty phải có nghĩa vụ trả lương đầy đủ và đúng hạn như đã thỏa thuận cho bạn trong những ngày bạn làm việc, nếu không thể trả lương đúng thời hạn thì không được chậm quá 01 tháng và người sử dụng lao động phải trả thêm cho người lao động một khoản tiền ít nhất bằng lãi suất do Ngân hàng công bố tại thời điểm trả lương (đối với trường hợp chậm trả trên 15 ngày). Do đó, công ty không được phép giữ lương của người lao động.

Để lấy được số tiền lương công ty đã giữ, bạn có thể làm đơn khiếu nại trực tiếp đến ban Giám đốc công ty yêu cầu công ty trả lại số tiền lương mà họ đang giữ, nếu công ty không giải quyết thì bạn có quyền làm đơn gửi đến Phòng lao động – Thương binh – Xã hội nôi công ty đặt trụ sở hoặc khởi kiện ra Tòa án để yêu cầu giải quyết.

Đừng lãng phí thời gian vì vướng mắc, hãy để Luật Minh Gia giải quyết vấn đề của bạn!

Tư vấn miễn phí