Triệu Lan Thảo

Tính thời gian đóng bảo hiểm thất nghiệp như thế nào?

Luật sư tư vấn trường hợp người lao động có thời gian đóng bảo hiểm thất nghiệp không liên tục trong vòng 24 tháng. Người lao động xin tư vấn cách tính thời gian đóng bảo hiểm thất nghiệp trong 24 tháng trước khi chấm dứt hợp đồng lao động.

Nội dung tư vấn:

 

Chào Công ty Luật Minh Gia,Em đi làm ở hai công ty và có thời gian đóng bảo hiểm xã hội như sau:

*Công ty 1: Đóng BHXH từ tháng 8/2014 đến tháng 9/2015, tổng thời gian đóng bảo hiểm thất nghiệp chưa hưởng đến tháng 9/2015 là 1 năm 2 tháng.

*Sau đó em nghỉ việc từ tháng 10/2015 đến tháng 8/2016. Khoảng thời gian này không có đóng bảo hiểm thất nghiệp.

*Công ty 2: Đóng BHXH từ tháng 10/2016 đến tháng 5/2017. Tổng thời gian đóng bảo hiểm thất nghiệp là 8 tháng.Như vậy em có tổng thời gian đóng BHTN từ 8/2014 đến 5/2017 là 22 tháng.Em nghỉ việc ở cty thứ 2 vào ngày 2/6/2017. Trên quyết định thỏa thuận chấm dứt HĐ lao động ghi ngày 2/6/2017. ( Em xin làm hết tháng 5/2017 nghỉ nhưng vì 2/6 rơi vào t6 nên làm cho hết tuần rồi nghỉ ). 

Tuy nhiên khi em nộp hồ sơ xin hưởng BHTN thì nhân viên tiếp nhận hồ sơ từ chối giải quyết vì em không đủ điều kiện nhận BHTN, lý do là nếu ngày nghỉ ghi trên thỏa thuận chấm dứt HĐ lao động là 2/6/2017 tức là thời gian làm việc tính luôn cả tháng 6/2017, và từ tháng 6/2017 tính tới 7/2015 ( tính về trước 24 tháng) thì em chỉ mới có đóng 11 tháng BHTN. Nhân viên bên BHXH nói nếu ngày nghỉ ghi là 31/5/2017 hoặc 1/6/2017 thì em mới được tính là đã đóng đủ 12 tháng BHTN và đủ điều kiện để nhận BHTN.Em có liên hệ về phía công ty thì bên cty trả lời là nếu ngày nghỉ nằm trong từ ngày 1-15/6 thì không cần đóng BHTN tháng 6 và được tính là nghỉ từ tháng 5 nên bên công ty cũng không đồng ý sửa lại ngày trên quyết định chấm dứt vì cho rằng bên bảo hiểm làm sai qui định.

Nhờ Luật Minh Gia tư vấn giúp em trường hợp của em có đủ điều kiện nhận BHTN hay không? Và em nên làm thế nào để có thể được chấp nhận hưởng trợ cấp thất nghiệp.Em chân thành cảm ơn.

 

Trả lời: Cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi tới Công ty Luật Minh Gia. Chúng tôi xin tư vấn như sau:

 

Theo quy định tại Khoản 2 Điều 49 Luật Việc làm 2013 thì:

 

“2. Đã đóng bảo hiểm thất nghiệp từ đủ 12 tháng trở lên trong thời gian 24 tháng trước khi chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc đối với trường hợp quy định tại điểm a và điểm b khoản 1 Điều 43 của Luật này; đã đóng bảo hiểm thất nghiệp từ đủ 12 tháng trở lên trong thời gian 36 tháng trước khi chấm dứt hợp đồng lao động đối với trường hợp quy định tại điểm c khoản 1 Điều 43 của Luật này;”

 

Như vậy, bạn cần đóng đủ từ 12 tháng trở lên trong thời gian 24 tháng trước khi chấm dứt hợp đồng lao động. Hiện nay, không có quy định pháp luật hướng dẫn về cách tính 24 tháng như thế nào. Tuy nhiên, dựa theo quy định trên thì trường hợp của chị sẽ tính từ ngày 2/6/2017. Khi đó thời gian 24 tháng này được xác định từ 2/6/2015 đến 2/6/2017.

 

Cho nên, chị cần tính thời gian đóng bảo hiểm thất nghiệp trong thời gian trên. Theo thông tin chị cung cấp thì từ 2/6/2017 đến hết tháng 9/2017 chị đã đóng bảo hiểm là 4 tháng; đồng thời, từ tháng 10/2016 đến ngày 2/6/2017 chị đóng 8 tháng. Khi đó, tổng thời gian chị đóng bảo hiểm thất nghiệp là 12 tháng.

 

Do đó, cách tính của bên bảo hiểm xã hội là chưa hợp lý và chị đã đủ điều kiện để được hưởng bảo hiểm thất nghiệp.

 

Trong trường hợp này, bạn có thể gửi đơn khiếu nại tới Phòng Lao động, Thương binh và Xã hội địa phương để giải quyết quyền lợi cho mình.

Trên đây là nội dung tư vấn của Luật Minh Gia về vấn đề bạn hỏi và quan tâm. Nếu còn vướng mắc, chưa rõ cần luật sư giải đáp, bạn vui lòng gọi đến Tổng đài tư vấn pháp luật trực tuyến của chúng tôi - Số điện thoại liên hệ: 1900.6169 để được hỗ trợ kịp thời.

Trân trọng.
CV tư vấn: Thùy Lan - Luật Minh Gia

Để giải quyết nhanh nhất vấn đề của bạn, hãy liên hệ

Tư vấn miễn phí