Nguyễn Văn Cảnh

Thủ tục xin cấp số nhà và đăng ký thường trú ở TP HCM

Gia đình tôi có 1 căn nhà ở Huyện Hóc Môn. Lúc trước là một mảnh đất lớn, chủ đất cũ đã ngăn ra và xây những căn nhà nhỏ trên mảnh đất ấy. Họ bán cho nhà tôi 1 căn với diện tích 4x6 (Giấy Sang Tay). Nhà tôi ở từ năm 2011 đến nay (năm 2015).


Hồ sơ hiện tại nhà tôi có là:

- GIấy chứng nhận quyền sử dụng đất.

- Bản vẽ xin phép xây dưng.

- Giấy phép xây dựng.

- Hợp đồng mua bán nhà.

Cho tôi hỏi với những chi tiết trên nhà tôi có xin được cấp số nhà cho căn nhà ở trên không? Nếu như không được còn cách nào để tôi và gia đình có thể nhập hộ khẩu về đây mà không cần liên hệ với chủ cũ (vì theo tôi được biết nhà tôi đã được sang qua nhiều lần chủ nên việc liên hệ rất khó).
Rất mong quý luật sư có thể tư vấn cho tôi và gia đình trong thời gian sớm nhất. Xin chân thành cảm ơn.

Trả lời tư vấn: Luật Minh Gia cảm ơn câu hỏi và đề nghị tư vấn của bạn. Trường hợp của bạn, chúng tôi tư vấn như sau:

Thứ nhất, về việc xin cấp số nhà:

Việc cấp số nhà không phụ thuộc vào việc chủ nhà có hộ khẩu thành phố hay không, do đó bạn sẽ được cấp số nhà mới đúng quy định.
Căn cứ điều 20 quyết định số 22/2012/QĐ-UBND ngày 31/05/2012 của UBND thành phố Hồ Chí Minh về ban hành quy chế đánh số và gắn biển số nhà trên địa bàn Tp. Hồ Chí Minh có quy định :
 
Ủy ban nhân dân quận, huyện giải quyết đánh số và cấp Chứng nhận số nhà theo yêu cầu của tổ chức, cá nhân trong các trường hợp sau:
 
1.Nhà ở, công trình xây dựng hoặc đất chưa xây dựng thuộc khu vực tuy đã thực hiện xong việc đánh số, nhưng chủ sở hữu nhà ở, công trình xây dựng hoặc người sử dụng đất có yêu cầu được cấp số nhà do xây dựng mới; tách - nhập nhà hoặc xây thêm nhà trong cùng khuôn viên.

Để được cấp số nhà bạn phải lập hồ sơ đúng quy định, gồm có: đơn xin cấp số nhà có xác nhận của UBND xã về quy hoạch, lộ giới, tranh chấp; sơ đồ vị trí nhà (thông thường sơ đồ vị trí nhà do chủ nhà hoặc nhân viên địa chính xã vẽ, có xác nhận của trưởng ấp, trưởng ban điều hành khu phố nơi căn nhà tọa lạc); bản sao giấy tờ có liên quan đến nhà. Bạn nộp hồ sơ tại xã để được UBND xã xác nhận trong đơn xin cấp số nhà là nhà phù hợp quy hoạch khu dân cư, không có tranh chấp, không vi phạm lộ giới. Sau đó nộp hồ sơ tại tổ tiếp nhận và hoàn trả hồ sơ thuộc văn phòng UBND huyện để UBND huyện cấp số nhà. Thời hạn giải quyết hồ sơ là 10 ngày làm việc kể từ ngày nhận đủ hồ sơ.

Thứ hai, về việc nhập hộ khẩu:

Sau khi đăng ký thường trú tại TP.HCM bạn sẽ được cấp sổ hộ khẩu. Theo khoản 1 điều 24 Luật cư trú năm 2006 sửa đổi bổ sung năm 2013 quy định:
Sổ hộ khẩu được cấp cho hộ gia đình hoặc cá nhân đã đăng ký thường trú và có giá trị xác định nơi thường trú của công dân.
 
Điều 20 Luật cư trú quy định về điều kiện đăng ký thường trú tại thành phố trực thuộc trung ương như sau:

Công dân thuộc một trong những trường hợp sau đây thì được đăng ký thường trú tại thành phố trực thuộc trung ương:

1. Có chỗ ở hợp pháp, trường hợp đăng ký thường trú vào huyện, thị xã thuộc thành phố trực thuộc trung ương thì phải có thời gian tạm trú tại thành phố đó từ một năm trở lên, trường hợp đăng ký thường trú vào quận thuộc thành phố trực thuộc trung ương thì phải có thời gian tạm trú tại thành phố đó từ hai năm trở lên;
….
Gia đình bạn đã ở đây từ năm 2011 đến nay do đó nếu đã đăng ký tạm trú thì hoàn toàn có đủ điều kiện để đăng ký thường trú.

 Thủ tục đăng ký thường trú quy định tại điều 21 Luật cư trú như sau:

1. Người đăng ký thường trú nộp hồ sơ đăng ký thường trú tại cơ quan công an sau đây:

a) Đối với thành phố trực thuộc trung ương thì nộp hồ sơ tại Công an huyện, quận, thị xã;

 b) Đối với tỉnh thì nộp hồ sơ tại Công an xã, thị trấn thuộc huyện, Công an thị xã, thành phố thuộc tỉnh.

2. Hồ sơ đăng ký thường trú bao gồm:

a)Phiếu báo thay đổi hộ khẩu, nhân khẩu;bản khai nhân khẩu;

b) Giấy chuyển hộ khẩu theo quy định tại Điều 28 của Luật này;

c) Giấy tờ và tài liệu chứng minh chỗ ở hợp pháp. Đối với trường hợp chuyển đến thành phố trực thuộc trung ương phải có thêm tài liệu chứng minh thuộc một trong các trường hợp quy định tại Điều 20 của Luật này.

3. Trong thời hạn mười lăm ngày, kể từ ngày nhận đủ hồ sơ, cơ quan có thẩm quyền quy định tại khoản 1 Điều này phải cấp sổ hộ khẩu cho người đã nộp hồ sơ đăng ký thường trú; trường hợp không cấp phải trả lời bằng văn bản và nêu rõ lý do.

 

Trên đây là nội dung tư vấn của Luật Minh Gia về vấn đề bạn yêu cầu tư vấn: Thủ tục xin cấp số nhà và đăng ký thường trú ở TP HCM. Nếu còn vướng mắc, chưa rõ hoặc cần hỗ trợ pháp lý khác bạn vui lòng liên hệ qua Email hoặc gọi điện đến bộ phận luật sư tư vấn trực tuyến - Số điện thoại liên hệ 1900.6169 để được giải đáp, hỗ trợ kịp thời.

 

Trân trọng


CV Lương Duyên – Công ty Luật Minh Gia.

Liên hệ để được hỗ trợ nhanh nhất

Liên hệ tư vấn
Chat zalo