Trần Diềm Quỳnh

Thủ tục để làm hồ sơ rút tiền bảo hiểm xã hội một lần và cách tính tiền bảo hiểm xã hội một lần như thế nào?

Luật sư tư vấn về thủ tục để làm hồ sơ rút tiền bảo hiểm xã hội một lần và cách tính tiền bảo hiểm xã hội một lần. Nội dung tư vấn như sau:

 

Xin chào luật sư! Tôi làm việc tại cơ quan chuyên trách của Đảng từ tháng 1 năm 2013 đến tháng 12 năm 2016 và tham gia bảo hiểm xã hội tại Bảo hiểm xã hội .Sau khi nghỉ việc, tôi đã nhận quyết định nghỉ việc và tiền trợ cấp thôi việc theo quy định của cơ quan. Hiện nay, tôi muốn rút số tiền bảo hiểm xã hội mà mình đã đóng trong thời gian làm việc tại cơ quan cũ. Mong luật sư tư vấn giúp về thủ tục để làm hồ sơ rút tiền bảo hiểm xã hội một lần.Trong phụ lục QUÁ TRÌNH ĐÓNG BẢO HIỂM XÃ HỘI kèm sổ bảo hiểm của tôi có các mục sau: - Tiền lương đóng quỹ HH, TT- Tiền lương đóng quỹ ÔĐ, TS - Tiền lương đóng quỹ TNLĐ, BNN- Tiền lương đóng quỹ BHTN + Lương theo ngạch, bậc/cấp quân hàm (hệ số) là 2.1Các mục trên có căn cứ đóng như sau: Từ tháng 4/2013 - 6/2013: 2.205.000 đồngTừ tháng 7/2013 - 12/2013: 2.415.000 đồngTừ tháng 1/2014 - 4/2016: 2.415.000 đồngTừ tháng 5/2016 - 12/2016: 2.541.000 đồngThời gian đóng quỹ HH, TT của năm 2016 là 3 năm 9 tháng. Thời gian đóng quỹ HH, TT đến tháng 12/2016 là 4 năm 1 tháng (trong đó BHXH bắt buộc là 4 năm 1 tháng) Thời gian đóng BHTN chưa hưởng năm 2016 là 3 năm 9 tháng.Thời gian đóng BHTN chưa hưởng là 4 năm 1 tháng.Mong luật sư giải đáp giúp số tiền bảo hiểm mà tôi nhận được là bao nhiêu, kèm theo công thức tính? Ngoài tiền bảo hiểm xã hội một lần, tôi còn có thể nhận thêm các khoản trợ cấp nào hay không? Trân trọng cảm ơn.

 

Trả lời: Cảm ơn bạn đã tin tưởng lựa chọn tư vấn bởi Công ty Luật Minh Gia, chúng tôi xin tư vấn cho trường hợp của bạn như sau:

 

Thứ nhất: Về thủ tục để làm hồ sơ rút tiền bảo hiểm xã hội một lần:

 

Để được hưởng chế độ BHXH một lần, bạn phải thực hiện thủ tục sau:

 

 

1. Bạn phải trực tiếp nộp hồ sơ cho tổ chức BHXH nơi bạn đóng BHXH, hồ sơ bao gồm: sổ BHXH, quyết định nghỉ việc, đơn đề nghị hưởng BHXH một lần.

 

2. Tổ chức BHXH sẽ giải quyết chế độ BHXH một lần cho bạn trong thời hạn 15 ngày kể từ ngày nhận được hồ sơ của bạn.

 

Hồ sơ hưởng BHXH 1 lần cần chuẩn bị:

 

- Sổ bảo hiểm xã hội.​

 

- Đơn đề nghị hưởng bảo hiểm xã hội một lần của người lao động.

 

Thứ hai: cách tính tiền bảo hiểm xã hội một lần

 

Theo Điều 60 Luật Bảo hiểm xã hội 2014 có quy định về Bảo hiểm xã hội một lần đối với người không đủ điều kiện hưởng lương hưu như sau:

 

''1. Người lao động quy định tại khoản 1 Điều 2 của Luật này mà có yêu cầu thì được hưởng bảo hiểm xã hội một lần nếu thuộc một trong các trường hợp sau đây:


a) Đủ tuổi hưởng lương hưu theo quy định tại các khoản 1, 2 và 4 Điều 54 của Luật này mà chưa đủ 20 năm đóng bảo hiểm xã hội hoặc theo quy định tại khoản 3 Điều 54 của Luật này mà chưa đủ 15 năm đóng bảo hiểm xã hội và không tiếp tục tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện;

 

b) Ra nước ngoài để định cư;"

...

 

Như vậy, trong trường hợp của bạn, cách tính tiền bảo hiểm xã hội một lần như sau:


Thời gian bạn tham gia bảo hiểm từ tháng 4 năm 2013 đến tháng 12 năm 2013 là 9 tháng.

 

Thời gian bạn tham gia bảo hiểm từ năm 2014 đến năm 2016 là 3 năm. Tuy nhiên, có tháng lẻ từ năm 2013 được tính sang năm 2014, cho nên, thời gian làm việc được tính tổng thời gian là 3 năm 9 tháng.

 

Theo quy định của pháp luật tại Khoản 4 Điều 19 Thông tư 59/2015/TT- BLĐTBXH quy định:

 

"4. Khi tính mức hưởng bảo hiểm xã hội một lần trong trường hợp thời gian đóng bảo hiểm xã hội có tháng lẻ thì từ 01 tháng đến 06 tháng được tính là nửa năm, từ 07 tháng đến 11 tháng được tính là một năm."

 

Đối với trường hợp của bạn thời gian đóng bảo hiểm là 3 năm 9 tháng. Căn cứ theo khoản 4 Điều 19 Thông tư 59/TT-BLĐTBXH thì thời gian đóng bảo hiểm xã hội có tháng lẻ từ 07 tháng đến 11 tháng được tính là một năm. Do đó thời gian đóng bảo hiểm xã hội của bạn sẽ được làm tròn là 4 năm.

 

Số tháng hưởng bảo hiểm xã hội một lần là:

 

Theo quy định của pháp luật tại Khoản 2 Điều 60 Luật Bảo Hiểm xã hội năm 2014 là: 

 

"2. Mức hưởng bảo hiểm xã hội một lần được tính theo số năm đã đóng bảo hiểm xã hội, cứ mỗi năm được tính như sau:

 

b) 02 tháng mức bình quân tiền lương tháng đóng bảo hiểm xã hội cho những năm đóng từ năm 2014 trở đi;"

 

Vì bạn tham gia đóng bảo hiểm xã hội từ năm 2014 trở đi nên bạn được hưởng 02 tháng mức bình quân tiền lương tháng đóng bảo hiểm xã hội. Do đó sẽ là: Số năm nhân với 2: 4 x 2 = 8 (tháng)

 

Theo thông tin bạn cung cấp thì lương theo ngạch, bậc/cấp quân hàm của bạn có hệ số là 2.1., theo đó bạn cần tổng hợp hệ số trung bình trong suốt quá trình làm việc của bạn để có căn cứ tính. 

 

Lương cơ sở hiện nay là 1.300.000 đồng.

 

Như vậy, bạn sẽ nhận được tổng số tiền bảo hiểm theo công thức: Hệ số lương (bình quân) x mức lương cơ sở x 8 (tháng).

 

Trên đây là nội dung tư vấn của Luật Minh Gia về vấn đề bạn hỏi và quan tâm. Nếu còn vướng mắc, chưa rõ cần luật sư giải đáp, bạn vui lòng gọi đến Tổng đài tư vấn pháp luật trực tuyến của chúng tôi để được hỗ trợ kịp thời.

 

Trân trọng.
CV tư vấn: Nguyễn Thị Ngọc Anh - Luật Minh Gia

Liên hệ để được hỗ trợ nhanh nhất

Liên hệ tư vấn
Chat zalo