Phạm Diệu

Nhập lại hộ khẩu sau khi bị xóa khẩu phải làm như thế nào?

Kính chào cty luật Minh Gia. Cho em hỏi về thủ tục nhập lại hộ khẩu như sau: Em ở tại 108 khu A tỉnh B. Năm 1995 ba mẹ em bán nhà chuyển về xã H ở tạm trú (nhà cũ người khác), đến năm 1998 em lên Sài Gòn sống học tập và làm việc tại quận G (tạm trú) đến năm 2011 em chuyển về sống ở xã H

 

Nhưng đến năm 2016 em có việc cần làm giấy tờ nên lên Công An xã H thì mới biết là chủ nhà trọ nơi em ở chưa đăng kí tạm trú cho em trong 5 năm mặc dù lúc mới chuyển đến ở em đã kê khai nhân khẩu chuyển cho chủ nhà trọ nên không làm được giấy tờ gì cả. Đến tháng 9 năm 2016 em chuyển sang phòng trọ khác cách phòng cũ khoảng 50 mét và có đăng kí tạm trú. Nay em có nhu cầu làm lại chứng minh nhân dân vì sắp hết hạn nhưng Công An huyện không cho vì sổ hộ khẩu quá cũ chưa đi đổi và đã bị xóa từ năm 1996 (xin nhắc một chút) là công an thị trấn xóa hộ khẩu năm 1996 nhưng trên công an huyện xác nhận cả hộ chưa bị xóa khỏi huyện nên công an huyện H yêu cầu em phải tìm nơi nhập hộ khẩu thì mới làm lại chứng minh nhân dân được (đến nay em vẫn chưa có nhà) nay em xin được 1 người bà con bên vợ cho nhập hộ khẩu nhưng khi về lại công an thị trấn H thì nơi này không cho cắt hộ khẩu vì hộ khẳu không còn ở địa phương. Bây giờ em rất hoang mang vì nếu chứng minh nhân dân hết hạn sử dụng thì em không thể làm việc gì cả. Nay em nhờ cty luật Minh Gia tư vấn giúp em để em làm lại được chứng minh nhân dân. Em xin chân thành cảm ơn ạ!

 

Trả lời tư vấn: Cảm ơn bạn đã tin tưởng và gửi câu hỏi đến cho chúng tôi, vấn đề của bạn chúng tôi tư vấn như sau:

 

Bạn muốn nhập hộ khẩu cần nộp các giấy tờ tài liệu theo quy định tại Điều 21 Luật sư trú 2006 sửa đổi bổ sung năm 2013.

 

“1. Người đăng ký thường trú nộp hồ sơ đăng ký thường trú tại cơ quan công an sau đây:

 

a) Đối với thành phố trực thuộc trung ương thì nộp hồ sơ tại Công an huyện, quận, thị xã;

 

b) Đối với tỉnh thì nộp hồ sơ tại Công an xã, thị trấn thuộc huyện, Công an thị xã, thành phố thuộc tỉnh.

 

2. Hồ sơ đăng ký thường trú bao gồm:

 

a) Phiếu báo thay đổi hộ khẩu, nhân khẩu; bản khai nhân khẩu;

 

b) Giấy chuyển hộ khẩu theo quy định tại Điều 28 của Luật này;

 

c) Giấy tờ và tài liệu chứng minh chỗ ở hợp pháp. Đối với trường hợp chuyển đến thành phố trực thuộc trung ương phải có thêm tài liệu chứng minh thuộc một trong các trường hợp quy định tại Điều 20 của Luật này.

 

3. Trong thời hạn mười lăm ngày, kể từ ngày nhận đủ hồ sơ, cơ quan có thẩm quyền quy định tại khoản 1 Điều này phải cấp sổ hộ khẩu cho người đã nộp hồ sơ đăng ký thường trú; trường hợp không cấp phải trả lời bằng văn bản và nêu rõ lý do.”

 

Trong trường hợp của bạn vì không lấy được giấy chuyển khẩu, nên bạn cần về lại thị trấn H để xin xác nhận việc trước đây công dân đã đăng ký thường trú, theo quy định tại Điều 13, Thông tư số 35/2014/TT-BCA quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật Cư trú và Nghị định số 31/2014/NĐ-CP ngày 18 tháng 4 năm 2014 của Chính phủ quy định chi tiết một số điều và biện pháp thi hành Luật Cư trú.

 

“1. Thẩm quyền xác nhận: Cơ quan có thẩm quyền đăng ký thường trú thì có thẩm quyền xác nhận việc công dân trước đây đã có hộ khẩu thường trú.

 

2. Hồ sơ đề nghị xác nhận bao gồm:

a) Phiếu báo thay đổi hộ khẩu, nhân khẩu;

b) Giấy tờ, tài liệu chứng minh công dân trước đây có hộ khẩu thường trú (nếu có).

3. Trong thời hạn 03 (ba) ngày làm việc, kể từ ngày nhận hồ sơ hợp lệ, cơ quan có thẩm quyền phải xác nhận và trả kết quả cho công dân; trường hợp không xác nhận phải trả lời bằng văn bản và nêu rõ lý do. Nội dung xác nhận bao gồm các thông tin cơ bản của từng cá nhân: Họ và tên, tên gọi khác (nếu có), ngày, tháng, năm sinh, giới tính, nguyên quán, dân tộc, tôn giáo, số chứng minh nhân dân, nơi thường trú, ngày, tháng, năm đăng ký thường trú, ngày, tháng, năm xóa đăng ký thường trú.”

 

Trong giấy xác nhận đó sẽ có ghi rõ việc bạn đã bị xóa khẩu và bạn quay lại nơi bạn muốn nhập lại hổ khẩu và cùng với đó là tường trình và cam kết về tình trạng hộ khẩu, cư trú. Sau khi nhập được hộ khẩu thì bạn có thể làm lại chứng minh nhân dân.

 

Trên đây là nội dung tư vấn của chúng tôi về vấn đề bạn quan tâm. Nếu còn vướng mắc, chưa rõ hoặc cần hỗ trợ pháp lý khác bạn vui lòng liên hệ qua Email hoặc gọi điện đến Tổng đài luật sư tư vấn luật trực tuyến - 1900.6169 để được giải đáp, hỗ trợ kịp thời.

 

Trân trọng!

Cv. Kiều Tuyết - Công ty Luật Minh Gia

Để giải quyết nhanh nhất vấn đề của bạn, hãy liên hệ

Liên hệ tư vấn