Triệu Lan Thảo

Ngân hàng có được nhắn tin, gọi điện làm phiền để thu hồi nợ không?

Hợp đồng vay tài sản là gì? Nghĩa vụ trả nợ của bên vay được quy định như thế nào? Ngân hàng có quyền sử dụng biện pháp đôn đốc, thu hồi nợ không? Luật Minh Gia giải đáp thắc mắc liên quan đến vấn đề biện pháp đôn đốc, thu hồi nợ của ngân hàng qua tình huống sau đây:

1. Luật sư tư vấn Luật Dân sự

Khi xác lập giao dịch vay tài sản với ngân hàng, các thủ thể tham gia giao dịch phải thực hiện theo đúng quyền và nghĩa vụ đã thỏa thuận. Trường hợp bên vay không thực hiện hoặc thực hiện không đầy đủ nghĩa vụ trả nợ, ngân hàng có quyền áp dụng biện pháp đôn đốc, thu hồi nợ. Tuy nhiên việc áp dụng biện pháp này phải đáp ứng một số điều kiện cụ thể. Để tìm hiểu về vấn đề này, anh/chị có thể tham khảo Bộ luật Dân sự 2015 và các văn bản pháp luật liên quan hoặc liên hệ với Luật Minh Gia chúng tôi để được tư vấn cụ thể. Ngoài ra anh/chị có thể tham khảo tình huống chúng tôi tư vấn sau đây để vận dụng linh hoạt vào trường hợp của mình.

2. Tư vấn biện pháp đôn đốc, thu hồi nợ của ngân hàng

Câu hỏi tư vấn: Tôi xin hỏi về trường hợp bị quấy rối qua điện thoại, tôi có người Chị có vay tiền của ngân hàng. Khi làm thủ tục vay, chị có cho số điện thoại của tôi, nhưng thời gian gần đây bên ngân hàng có điện thoại cho tôi để gây rối, làm phiền. Ban đầu tôi cũng có thiện chí nghe máy, nhưng bên ngân hàng nói chuyện với thái dọa dẫm, khó nghe... rồi giờ liên tục nhá máy quấy rối.... như vậy có cách nào xử lý giúp được không ạ?

Nội dung tư vấn: Chào anh/chị, cảm ơn anh/chị đã tin tưởng gửi câu hỏi đến Công ty Luật Minh Gia, trường hợp của anh/chị chúng tôi tư vấn như sau:

Thứ nhất, về nghĩa vụ trả nợ của bên vay

Hợp đồng vay tài sản là sự thỏa thuận giữa các bên, theo đó bên cho vay giao tài sản cho bên vay; khi đến hạn trả, bên vay phải hoàn trả cho bên cho vay tài sản cùng loại theo đúng số lượng, chất lượng và chỉ phải trả lãi nếu có thỏa thuận hoặc pháp luật có quy định. Nghĩa vụ trả nợ của bên vay được quy định cụ thể tại Điều 466 Bộ luật Dân sự 2015 như sau:

“Điều 466. Nghĩa vụ trả nợ của bên vay

1. Bên vay tài sản là tiền thì phải trả đủ tiền khi đến hạn; nếu tài sản là vật thì phải trả vật cùng loại đúng số lượng, chất lượng, trừ trường hợp có thỏa thuận khác.

2. Trường hợp bên vay không thể trả vật thì có thể trả bằng tiền theo trị giá của vật đã vay tại địa điểm và thời điểm trả nợ, nếu được bên cho vay đồng ý.

…”

Như vậy, chị của anh/chị có nghĩa vụ trả nợ theo đúng hợp đồng đã giao kết với ngân hàng. Việc sử dụng biện pháp đôn đốc, thu hồi nợ của ngân hàng phải được áp dụng đúng với chủ thể vay là chị của anh/chị.

Thứ hai, về biện pháp đôn đốc, thu hồi nợ của ngân hàng

Theo quy định tại điểm đ khoản 2 Điều 7 Thông tư 43/2016/TT-NHNN được sửa đổi, bổ sung bởi khoản 7 Điều 1 Thông tư 18/2019/TT-NHNN:

Điều 7. Quy định nội bộ

2. Quy định nội bộ về cho vay tiêu dùng được thực hiện thống nhất trong toàn hệ thống và phải có các nội dung cụ thể sau đây:

đ) Biện pháp đôn đốc, thu hồi nợ phù hợp với đặc thù của khách hàng, quy định của pháp luật và không bao gồm biện pháp đe dọa đối với khách hàng, trong đó số lần nhắc nợ tối đa 05 (năm) lần/01 (một) ngày, hình thức nhắc nợ, thời gian nhắc nợ do các bên thỏa thuận trong hợp đồng cho vay tiêu dùng nhưng phải trong khoảng thời gian từ 7 (bảy) giờ đến 21 (hai mươi mốt) giờ; không nhắc nợ, đòi nợ, gửi thông tin về việc thu hồi nợ của khách hàng đối với tổ chức, cá nhân không có nghĩa vụ trả nợ cho công ty tài chính, trừ trường hợp có yêu cầu của cơ quan nhà nước có thẩm quyền theo quy định của pháp luật; bảo mật thông tin khách hàng theo quy định của pháp luật;

…”

Theo đó, ngân hàng không được phép nhắc nợ, đồi nợ, gửi thông tin về việc thu hồi nợ đối với cá nhân khoong có nghĩa vụ trả nợ. Do đó, hành vi của ngân hàng là trái với quy định của pháp luật. Hành vi này có căn cứ để xử phạt vi phạm hành chính theo quy định tại khoản 3 Điều 102 Nghị định 15/2020/NĐ-CP như sau:

“Điều 102. Vi phạm quy định về lưu trữ, cho thuê, truyền đưa, cung cấp, truy nhập, thu thập, xử lý, trao đổi và sử dụng thông tin

3. Phạt tiền từ 10.000.000 đồng đến 20.000.000 đồng đối với một trong các hành vi sau:

g) Cung cấp, trao đổi, truyền đưa hoặc lưu trữ, sử dụng thông tin số nhằm đe dọa, quấy rối, xuyên tạc, vu khống, xúc phạm uy tín của tổ chức, danh dự, nhân phẩm, uy tín của người khác;

…”

Như vậy, nếu ngân hàng tiếp tục có hành vi gọi điện làm phiền, đe dọa thu hồi nợ với anh/chị thì anh/chị có quyền trình báo hành vi vi phạm đến Chánh Thanh tra Sở Thông tin và Truyền thông để yêu cầu xem xét xử phạt hành chính đối với hành vi này.

Trên đây là nội dung tư vấn của Luật Minh Gia về vấn đề anh/chị yêu cầu tư vấn. Nếu còn vướng mắc, chưa rõ hoặc cần hỗ trợ pháp lý khác anh/chị vui lòng liên hệ qua Email hoặc gọi điện đến bộ phận luật sư tư vấn trực tuyến để được giải đáp, hỗ trợ kịp thời.

Liên hệ để được hỗ trợ nhanh nhất

Liên hệ tư vấn
Chat zalo