LS Xuân Thuận

Mẫu hợp đồng lao động có được xóa bỏ mục phụ cấp lao động không

Công ty em đang áp dụng mẫu Hợp đồng lao động xác định thời hạn 1 năm, trong đó có 1 mục điều khoản là có mục phụ cấp (nếu có). Nếu như hiện tại công ty muốn bỏ đi cái điều khoản phụ cấp đó có được không?

Yêu cầu tư vấn: Em là nhân viên của 1 công ty, xin cho em hỏi: hiện tại công ty em đang áp dụng mẫu Hợp đồng lao động  xác định thời hạn 1 năm, trong đó có 1 mục điều khoản là có mục phụ cấp (nếu có).

Nếu như hiện tại công ty muốn bỏ đi cái điều khoản phụ cấp đó thì có cần thông báo cho người lao động biết không hay tùy vào cơ chế của công ty mình thấy điều khoản nào không hợp lệ hoăc là không cần thiết thì bỏ đi, như vậy có sao không?
Em xin chân thành cảm ơn Luật Sư.

Trả lời tư vấn: Cảm ơn bạn đã gửi yêu cầu tư vấn đến Công ty Luật Minh Gia, trường hợp của bạn tôi xin tư vấn như sau:

Ở đây bạn không nói rõ môi trường làm việc của Công ty bạn nên tôi chia hai trường hợp:

Trường hợp 1: Công ty bạn có môi trường làm việc độc hại nguy hiểm thì người lao động sẽ được hưởng phụ cấp độc hại, nguy hiểm theo quy định của pháp luật.

Theo quy định tại Thông tư 07/2005/TT-BNV hướng dẫn thực hiện chế độ phụ cấp độc hại nguy hiểm đối với cán bộ, công chức, viên chức như sau:
 
Mức 1, hệ số 0,1 áp dụng đối với cán bộ, công chức, viên chức làm việc trực tiếp ở nơi có một trong các yếu tố độc hại, nguy hiểm sau:
 
- Tiếp xúc trực tiếp với chất độc, khí độc, bụi độc, làm việc ở môi trường dễ bị lây nhiễm, mắc bệnh truyền nhiễm.
 
- Làm việc trong môi trường chịu áp suất cao hoặc thiếu dưỡng khí, nơi quá nóng hoặc quá lạnh.
 
- Những công việc phát sinh tiếng ồn lớn hoặc làm việc ở nơi có độ rung liên tục với tần số cao vượt quá tiêu chuẩn an toàn lao động và vệ sinh lao động cho phép.
 
- Làm việc ở môi trường có phóng xạ, tia bức xạ hoặc điện từ trường vượt quá tiêu chuẩn cho phép”.

Trường hợp hai: Nếu Công ty bạn làm việc trong môi trường bình thường thì việc bỏ đi điều khoản phụ cấp trong hợp đồng lao động sẽ do hai bên tự thỏa thuận.

Như vậy việc tự ý bỏ đi điều khoản phụ cấp trong hợp đồng lao động là không được, cần phải theo quy định của pháp luật hoặc do hai bên ký kết hợp đồng thỏa thuận.

Trên đây là nội dung tư vấn của Luật Minh Gia về vấn đề bạn yêu cầu tư vấn: Mẫu hợp đồng lao động có được xóa bỏ mục phụ cấp lao động không. Nếu còn vướng mắc, chưa rõ hoặc cần hỗ trợ pháp lý khác bạn vui lòng liên hệ qua Email hoặc gọi điện đến bộ phận luật sư tư vấn trực tuyến - Số điện thoại liên hệ 1900.6169 để được giải đáp, hỗ trợ kịp thời.

 

Trân trọng


Luật gia: Bảo Lâm – Công ty Luật Minh Gia.

Liên hệ để được hỗ trợ nhanh nhất

Đặt câu hỏi tư vấn
Chat zalo